เครื่องบินรุ่น Airbus A320 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องบินรุ่นที่มีความนิยมมากที่สุดรุ่นหนึ่งของบริษัท Airbus ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องบิน Airbus A318, A319, A320 และ A321 ปัจจุบันมีการผลิตเครื่องบินในรุ่น A320 มาแล้วกว่า 11,618 ลำ นับตั้งแต่ปี 1988 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มมีการให้บริการเครื่องบินรุ่นนี้
ความนิยมของเครื่องบินรุ่น Airbus A320 นั้นสูงมากจนบริษัท Airbus เองต้องหาวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องบินรุ่นนี้ เนื่องจากมันถูกพัฒนามาตั้งแต่ช่วงปี 1980 และเทคโนโลยีต่าง ๆ บนเครื่องรุ่น Airbus A320 นั้นก็เสื่อมถอยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ จึงมีการทำสิ่งที่เรียกว่า “Re-engine” หรือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้กับเครื่องบินในรุ่น Airbus A320 และ Rebrand ใหม่ว่า “Airbus A320neo”
เครื่องบิน Airbus A320 รุ่นธรรมดาใช้เครื่องยนต์ CFM56 และเครื่องยนต์ IAE V2500 ซึ่งเครื่องยนต์รุ่น CFM56 พัฒนาขึ้นมาในช่วงทศวรรษที่ 1970 ขณะที่เครื่องยนต์ IAE V2500 นั้นถูกพัฒนามาใช้ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ซึ่งหากนับมาจนถึงปัจจุบัน เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ Airbus A320 นั้นมีอายุกว่า 40 ปีแล้ว
ด้วยเทคโนโลยีในตอนนั้น เครื่องยนต์จึงมักจะมีข้อผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสึกหรอของใบพัด ปัญหาด้านการไหลของเชื้อเพลิง และปัญหาด้านชิ้นส่วน เป็นต้น
New Engine Option ของ Airbus นั้นคือการติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้กับเครื่องบิน Airbus A320 เดิม ทั้งตั้งแต่การผลิตใหม่หรือการนำเครื่องบินลำเก่าที่มีเครื่องยนต์เก่าอยู่แล้วมาติดตั้งใหม่ เครื่องยนต์ใหม่มีให้เลือกสองตัวเลือก ได้แก่ CFM International LEAP-1A และ Pratt & Whitney GTF (PW1100G)
การติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่นั้นสามารถลดค่าซ่อมบำรุงได้กว่า 20% เทียบกับเครื่องยนต์เดิม นอกจากนี้ยังเผาผลาญเชื้อเพลิงน้อยลงอีก 16% แต่เมื่อนำไปติดตั้งในเครื่องบินลำเก่า อัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงอาจต่างกันเพียง 1 - 2%
นอกจากตัว NEO หรือ New Engine Optimization เองแล้ว Airbus ยังเพิ่มสิ่งที่เรียกว่า “Wing Sharklet” หรือปีกเล็กอีกด้วย ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพของปีกด้วยการลดแรงต้านอากาศ โดยการเพิ่มปีกเล็กนี้เป็น Option เสริมสำหรับทั้งเครื่องบิน Airbus A320 และ Airbus A320neo
เครื่องบิน Airbus A320neo รุ่นใหม่นั้นมีพิสัยการบินเพิ่มขึ้นถึง 930 กิโลเมตร หรือหากไม่ต้องการพิสัยที่เพิ่มขึ้นก็จะสามารถบรรทุกน้ำหนักได้เพิ่มอีก 2 ตัน ขึ้นอยู่กับการโหลดน้ำหนักของเครื่องบิน
นอกจากประสิทธิภาพดังกล่าวแล้ว เครื่องยนต์ในรุ่น NEO นั้นยังมีเสียงเครื่องยนต์ที่เบากว่าถึงครึ่งหนึ่งเทียบกับรุ่นเก่า ระดับความดังเฉลี่ยอยู่ที่ 85 เดซิเบล
เครื่องบินในรุ่น Airbus A320neo ปัจจุบันมีมากกว่า 3,500 ลำ หลังจากเริ่มการผลิตครั้งแรกในปี 2012 และเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงปี 2016
การทดสอบเครื่องยนต์ NEO พบว่ามีลักษณะการบินที่คล้ายกับเครื่องยนต์แบบเดิม แม้ตัวเครื่องยนต์จะมีขนาดใหญ่กว่าและมีน้ำหนักมากกว่า ทำให้นักบินไม่จำเป็นต้องได้รับการฝึกใหม่เพื่อที่จะบินเครื่องบินรุ่น NEO ทำให้การเปลี่ยนเครื่องบินจากรุ่นเดิมเป็นรุ่นใหม่นั้นมีต้นทุนต่ำลง
เรียบเรียงโดย โชติทิวัตถ์ จิตต์ประสงค์
🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech