ฟื้นฟูแม่สาย 14 วัน หลายชุมชนยังจมโคลนน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
24 ก.ย. 67
19:49
130
Logo Thai PBS
ฟื้นฟูแม่สาย 14 วัน หลายชุมชนยังจมโคลนน้ำท่วม
การฟื้นฟูแม่สายหลังน้ำท่วมเข้าสู่วันที่ 14 แต่หลายชุมชนยังจมโคลน ล่าสุดมีการปรับแผนหลายด้าน โดยเฉพาะเส้นทางที่ใช้ขนย้ายโคลนไปทิ้งและยังพบว่าเป็นหนึ่งในอุปสรรคการทำงาน

วันนี้ (24 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการฟื้นฟูเมืองแม่สาย จ.เชียงราย ที่ขณะนี้หลายจุดยังจมโคลนจากเหตุการณ์น้ำท่วม โดยถนนที่ยุบตัวและเสียหายจากการขนโคลนในการฟื้นฟู และยังถูกใช้สำหรับการเข้ามาช่วยเหลือ แจกอาหาร ซ่อมแซม กลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้การฟื้นฟูไม่คืบหน้าเท่าที่ควร

ผู้สื่อข่าวสำรวจชุมชนไม้ลุงขน เชื่อมไปยังผามควายและเหมืองแดง ที่นี่ยังจมโคลน แม้จะเคลียร์โคลนบนถนนให้สามารถสัญจรได้แล้ว แต่ตลอดทั้งวันถนนในชุมชนเกาะทราย ไม้ลุงขน ยาวไปจนถึงผามควาย เหมืองแดง มีปัญหาการจราจร ซึ่งบนถนนมีทั้งรถบรรทุกโคลน รถแจกอาหาร รถยนต์ของชาวบ้านและขยะ ซึ่งเป็นความเสียหายที่ถูกนำมากองไว้ข้างทาง ชาวบ้านหลายครัวเรือนยังต้องช่วยเหลือตัวเองนำโคลนออกจากบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลียร์ถนนในชุมชนก่อนเข้าไปช่วยในบ้าน

ฐิตารี ดวงแก้ว สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่สาย กล่าวว่า การทำงานในพื้นที่ยังมีปัญหาหลายด้าน แม้จะมีระบบการจัดการจากส่วนกลางคือเทศบาลตำบลแม่สาย แต่การทำงานในพื้นที่จริงไม่สามารถทำได้ 100% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเสียหายกินพื้นที่เป็นวงกว้าง ซึ่งสวนทางกับกำลังคนที่เข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนผามควายและเหมืองแดง ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย เสียหายเฉลี่ยชุมชนละ 2,000 หลังคาเรือน หรือรวมทั้งหมดเกือบ 7,000 หลังคาเรือน บ้านที่สามารถเข้าอยู่ได้แล้วส่วนใหญ่เป็นบ้าน 2 ชั้นขึ้นไป ส่วนบ้านชั้นเดียวยังเข้าอาศัยไม่ได้ ขณะที่ฝั่งเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ทำความสะอาดบ้านเรือนแล้วกว่า 20%

ขณะที่หญิงวัย 72 ปีคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม ชุมชนถ้ำผาจม เขตเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ไหว้ขอบคุณเจ้าหน้าที่และอาสาที่เข้าช่วยล้างบ้านจนสะอาด แม้ไม่มีดินโคลนอยู่ในบ้านแล้ว แต่เธอยังไม่สามารถเข้ามาอยู่ได้ เพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่มีที่นอนและเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนประตูบ้านหายไปกับน้ำ ทำให้ขณะนี้เธอยังต้องอาศัยอยู่บ้านญาติเป็นวันที่ 14 แล้ว

ผู้น้ำชุมชนถ้ำผาจม นำโพสต์อิทสีเขียวมาติดที่ผังบ้านของชุมชน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าล้างบ้านเสร็จแล้ว โดยขณะนี้ล้างบ้านไปแล้ว 35 หลังคาเรือน รวมพื้นที่อาคารอเนกประสงค์ จากทั้งหมด 170 หลังคาเรือนที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่ถนนภายในชุมชนสามารถทะลุไปยังตลาดสายลมจอยและถึงด่านพรมแดน โดยภาพรวมขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 26% หลังจากนี้จะเร่งล้างบ้านและเคลียร์ถนนเส้นอื่นๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

ส่วนบริเวณถนนพหลโยธิน ตั้งแต่บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก มีรถติดสะสม ฝั่งที่จะมุ่งหน้าไปด่านพรมแดน ขณะที่ฝั่งคู่ขนาน มีรถบรรทุกถูกใช้สำหรับการขนดินโคลนไปทิ้ง ซึ่งเป็นผลจากการปรับแผนการจราจรเพื่อให้ตอบโจทย์การฟื้นฟูเมืองแม่สายให้เร็วขึ้น โดยรถบรรทุกจะใช้เส้นทางขาออก และให้รถทั่วไปใช้เส้นทางฝั่งขาเข้าแทน

อ่านข่าว

วันแรก! 26 ก.ย.ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน้ำท่วมออนไลน์

ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ก.ย.เล็ง "ทางรัฐ" จ่ายเยียวยาน้ำท่วม

เจ้าของจำใจเชือดจระเข้ยกฟาร์มกว่าร้อยตัว หวั่นน้ำท่วมหลุดกัดคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง