คาดน้ำปิงไหลผ่าน "ตัวเมืองเชียงใหม่" สูงสุด 3.89 เมตรตี 1 คืนนี้

ภัยพิบัติ
24 ก.ย. 67
20:44
893
Logo Thai PBS
คาดน้ำปิงไหลผ่าน "ตัวเมืองเชียงใหม่" สูงสุด 3.89 เมตรตี 1 คืนนี้
ตัวเมืองเชียงใหม่เฝ้าระวังแม่น้ำปิงสูงสุด โดยในช่วงเวลา 18.00 น.ระดับน้ำเกินจุดวิกฤตแล้ว ขณะที่เทศบาลฯ เสริมแนวพนังกั้นน้ำทำให้รับน้ำได้สูง 4.20 เมตร

วันนี้ (24 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 18.00 น. วัดระดับน้ำจุด P1 สะพานนวรัฐ อยู่ที่ 3.81 เมตร ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เสริมแนวพนังกั้นน้ำสูง 4.20 เมตรและแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวัง

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำปิง เช่น ชุมชนวัดเกตุการาม และชุมชนวัดเมืองกาย อ.เมืองเชียงใหม่ เร่งบรรจุกระสอบทรายและก่ออิฐบล็อกเพื่อป้องกันน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้านรู้สึกกังวลเพราะอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำเสี่ยงถูกน้ำท่วม ขณะนี้จึงต้องเร่งป้องกันและติดตามข่าวสาร ส่วนทรายที่ใช้บรรจุกระสอบ ชาวบ้านระบุว่าต้องซื้อหามาเอง

ส่วนชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลป่าแดด ซึ่งอยู่ติดเทศบาลนครเชียงใหม่ ต่างเร่งบรรจุกระสอบทรายเสริมตลิ่งแม่น้ำปิง เพื่อป้องกันน้ำที่อาจล้นตลิ่งในคืนนี้ โดยจุดนี้เป็นจุดต่ำสุดของเมืองและเป็นจุดแรกที่จะถูกน้ำท่วม

นายอัฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ คาดว่า ระดับน้ำแม่น้ำปิงจะไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ สูงสุดที่ 3.89 เมตรในช่วงเวลา 01.00 น.ของวันที่ 25 ก.ย. หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม น้ำจะลดระดับลง ส่วนพื้นที่ตัวเมืองพนังกั้นน้ำสูง 4.20 เมตร เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ยังเฝ้าระวังใกล้ชิด

อ่านข่าว : ทน.เชียงใหม่ ตั้งวอร์รูมรับมือ “น้ำปิง” เพิ่มปริมาณ

ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์น้ำบริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ในระดับเฝ้าระวัง หรือ "สีส้ม" แต่หากเข้าสู่ระดับวิกฤต หรือ "สีแดง" จะแจ้งเตือนให้อพยพและขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 6 โซนตัวเมืองเชียงใหม่

สำหรับระบบการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือภัยน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ หน่วยวิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่แผนที่แจ้งเตือนน้ำท่วม 6 โซน เช่น โซน 1-3 ควรย้ายผู้ป่วยติดเตียงไว้ที่ปลอดภัย

พื้นที่น้ำท่วมลำดับที่ 1 บ้านป่าพร้าวนอกบางส่วน, โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ, ทางลอดใต้สะพานป่าแดด ขณะที่พื้นที่น้ำท่วมลำดับที่ 2 เพิ่มพื้นที่บ้านเด่น, การไฟฟ้าบ้านเด่น, หมู่บ้านจินดานิเวศน์

ส่วนลำดับที่ 3 เพิ่มพื้นที่โรงเรียนมงฟอร์ดประถม, ป่าไม้เชียงใหม่, วัดชัยมงคล, บ้านป่าพร้าวนอก, หมู่บ้านเวียงทอง และ ต.ป่าแดดบางส่วน เป็นต้น

อ่านข่าว

"เชียงใหม่" วิกฤตน้ำปิงล้นตลิ่ง เตือนยกของขึ้นที่สูง

ฟื้นฟูแม่สาย 14 วัน หลายชุมชนยังจมโคลนน้ำท่วม

ป่าต้นน้ำ "เวียงป่าเป้า" หาย? ต้นเหตุน้ำป่ารุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง