ครม.เคาะ 416 ล้านจ่ายค่าทำศพผู้สูงอายุค้างจ่าย 1.38 แสนคน

สังคม
24 ก.ย. 67
18:44
274
Logo Thai PBS
ครม.เคาะ 416 ล้านจ่ายค่าทำศพผู้สูงอายุค้างจ่าย 1.38 แสนคน
ครม.เคาะงบกลาง 416 ล้านบาทจ่ายค่าทำศพผู้สูงอายุค้างจ่าย 138,832 ศพละ 3,000 บาท เช็กคุณสมบัติ และเอกสารที่เตรียมใช้ย้อนหลังไม่เกิน 6 เดือนหลังเสียชีวิต

วันนี้ (24 ก.ย.26) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเงินจากงบกลางสำหรับโครงการสนับสนุนการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณีปี 2567 ซึ่งค้างจ่ายอยู่มาระยะเวลาหนึ่งแล้ว 

สถานะล่าสุด เมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการค้างจ่าย 138,832 คน ที่ผู้สูงอายุเสียชีวิตแล้วจะต้องได้รับค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณีคนละ 3,000 บาทในการนี้จาก 138,832 คน ครม.อนุมัติงบกลาง 416,496,000 บาท 

ในส่วนของงบประมาณประจำปี 2568 ได้ของบประมาณไปแล้ว แต่จากตัวเลขที่มีการเพิ่มขึ้นลดลงของจำนวนผู้สูงอายุที่เสียชีวิต อาจจะทำให้งบประมาณยังไม่ครบในส่วนของงบประมาณประจำปี 2568 ซึ่งจะทำการของบประมาณในช่วงของปี 2568 เพื่อสมทบให้ครบตามจำนวนต่อไป

แต่เบื้องต้นในส่วนของงบปี 2567 ค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี ได้รับเงินอุดหนุนจากงบกลางมาเรียบร้อยแล้ว และจะเร่งจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศภายในเร็วๆ นี้

อ่านข่าว มีผลแล้ว ราชกิจจาฯ ประกาศจ่ายค่าทำศพผู้สูงอายุคนละ 3 พันบาท

สำหรับคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับเงินค่าจัดการศพ

  • มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้สูงอายุที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เว้นแต่ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ผู้อํานวยการเขต หรือนายอำเภอ หรือกํานัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือนายกเทศมนตรีหรือนายกองค์การบริหารส่วนตําบล หรือนายกเมืองพัทยา หรือประธานชุมชน เป็นผู้รับรอง

ทั้งนี้ รวมถึงผู้สูงอายุที่อยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม.วัด มัสยิด โบสถ์ โดยผู้ยื่นคำขอต้องยื่นคำขอภายในกำหนด 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เอกสารยื่นคำขอ

  • ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุ
  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุ
  • บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ กรณีการจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์ให้แนบหนังสือแสดงการจดทะเบียน หรืออนุญาตให้สร้าง จัดตั้ง หรือดำเนินงานมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์ ด้วย

แบบคําขอรับเงินสงเคราะห์และรับรองผู้รับผิดชอบในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี (ศผส.01)

  • กรณีผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ผู้อํานวยการเขต หรือนายอำเภอ หรือกํานัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือนายกเทศมนตรี หรือนายกองค์การบริหารส่วนตําบล หรือนายกเมืองพัทยาหรือประธานชุมชน เป็นผู้รับรอง (ศผส.02)
  • กรณีผู้สูงอายุที่อยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุสถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ให้หัวหน้าหน่วยงานเป็นผู้รับรอง (ศผส.01และศผส.02)

อ่านข่าวอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง