ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ภัยออนไลน์ ยุค AI ที่ผู้บริโภคต้องรับมือ


Logo Thai PBS
แชร์

ภัยออนไลน์ ยุค AI ที่ผู้บริโภคต้องรับมือ

https://www.thaipbs.or.th/now/content/933

ภัยออนไลน์ ยุค AI ที่ผู้บริโภคต้องรับมือ
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

แม้จะระวังตัว ปิดล็อกบ้านไว้ดีแค่ไหน แต่เดี๋ยวนี้ “มิจฉาชีพ” เข้ามาหลอกเราได้ไม่เพียงในบ้าน แต่ยังรวมถึงทุกที่ !

เป็นภัยรูปแบบใหม่ที่ประชาชนต้องตื่นรู้และอัปเดตในงาน “วันสิทธิผู้บริโภคสากล ปี 2567” หัวข้อ “เอไอ (Al ) กับการคุ้มครองผู้บริโภค” จัดโดย สำนักงานสภาผู้บริโภค เนื่องในวันสิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights Day) 15 มีนาคม (งานจัดวันที่ 14 มีนาคม 2567)

งาน “วันสิทธิผู้บริโภคสากล ปี 2567” หัวข้อ “เอไอ (Al ) กับการคุ้มครองผู้บริโภค”งาน “วันสิทธิผู้บริโภคสากล ปี 2567” หัวข้อ “เอไอ (Al ) กับการคุ้มครองผู้บริโภค”

 

ภายในงานมีเครือข่ายสภาองค์กรของผู้บริโภคจากทั่วประเทศกว่า 300 คน เข้าร่วม ปีนี้โฟกัสประเด็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กับการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นหัวข้อหลักในการรณรงค์ เพื่อมุ่งเน้นสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจาก AI ที่ให้ข้อมูลเป็นเท็จ ไม่ถูกต้องและการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว

ในงานมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี ได้แก่  สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ./ETDA) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ในส่วนของไทยพีบีเอส มีผู้แทนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนกับเครือข่ายสมาชิกสภาผู้บริโภค ได้แก่ นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล และนายธีรเดช งามเหลือ ผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการสถานีประชาชน  

🎥 ย้อนชมงานวันสิทธิผู้บริโภคสากล 2567 : เอไอ (Al ) กับการคุ้มครองผู้บริโภค และการเสวนาในหัวข้อ “การคุ้มครองผู้บริโภคไทยได้อย่างไร ?” กับ #ThaiPBS ทางออนไลน์ 
•  Facebook : http://fb.watch/qO5dLptHr-
และการเสวนาหัวข้อ “เอไอ (Al) กับการคุ้มครองผู้บริโภค” 
•  Facebook : http://fb.watch/qOkHIOUIms

งาน “วันสิทธิผู้บริโภคสากล ปี 2567” หัวข้อ “เอไอ (Al ) กับการคุ้มครองผู้บริโภค”งาน “วันสิทธิผู้บริโภคสากล ปี 2567” หัวข้อ “เอไอ (Al ) กับการคุ้มครองผู้บริโภค”


นอกจากนี้ สมาชิกเครือข่ายสภาองค์กรของผู้บริโภคแต่ละจังหวัด ได้สะท้อนปัญหาภัยออนไลน์ ว่ายังพบปัญหาการบริการแจ้งเรื่องและการแจ้งความออนไลน์ ที่มีความยุ่งยากหลายขั้นตอน รวมถึงมีข้อเสนอเรื่องการซื้อสินค้าที่ได้ของไม่ตรงปก ผู้บริโภคจ่ายเงินปลายทาง (COD) ขอเปิดกล่องพัสดุดูสินค้าก่อนการจ่ายเงิน เพื่อลดปัญหาดังกล่าว

โดยประเด็นทั้งหมดนี้ทางสภาองค์กรของผู้บริโภค จะเสนอไปสู่คณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและรวดเร็วขึ้น หากประชาชนมีปัญหาและร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการ  และสิทธิผู้บริโภค สอบถาม - ร้องเรียน สายด่วน สภาผู้บริโภค 1502


📖 อ่านเพิ่มเติม : 
ป้องกัน “AI” แปลงเป็นมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคชงแก้กฎหมายควบคุม

 

บทความ NOW แนะนำ

ข่าวล่าสุด