Facebook ประเทศไทย โดย Meta จัดงาน "Instagram Day Thailand" เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 66 เพื่อฉลองบทบาทของแพลตฟอร์มในประเทศไทย และการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ การสร้างชุมชน และการส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจและครีเอเตอร์ของ Instagram หรือ IG (ไอจี) ในปัจจุบัน มี Monthly Active User หรือยอดคนใช้งานต่อเดือน 2,000 ล้านบัญชีทั่วโลก
จากสถิติของ Instagram พบว่า พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาทีผ่านฟีเจอร์ Close Friends
นอกจากนี้ Instagram Notes ยังเป็นฟิเจอร์ที่นิยมในหมู่คน Gen Z อีกด้วย โดยในสหรัฐอเมริกา คนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ "photo dump" กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย
ขณะที่ Feature คลิปสั้นบน Instagram อย่าง Reels ได้พัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัว และได้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ Meta โดยพบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน บน Facebook และ Instagram โดยมีตัวเลขที่น่าสนใจก็คือ Reels ช่วยเพิ่มการใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% และพบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในอันดับต้น ๆ ของโลกที่ใช้ Reels
ส่องพฤติกรรมชาว Instagram สนใจอะไร ?
- คนไทย Gen Z ชื่นชอบดนตรี เกม และการแสดงความคิดเห็น
- คอนเทนต์ที่คนไทย Gen Z นิยมบน Reels ได้แก่ วันหยุดและการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง, การใช้ฟิลเตอร์ต่าง ๆ , มีม, และแมว ก็อยู่ในคอนเทนต์ยอดนิยมเช่นเดียวกัน
- Most Popular Search คนไทย Gen Z ค้นหาอะไรบน Instagram อันดับหนึ่ง คือ #inspirationalquotes คำคมสร้างแรงบันดาลใจ เสริมพลังบวก 45.8 ล้านโพสต์ รองลงมา คือ #streetwearfashion ลุคสุดปังกับสตรีตแฟชั่น #DanceChallenge และ #PukhetThailand
- เพลงฮิตยอดนิยมใน Instagram คือ ดาวหางฮัลเลย์ ใจบาง และวาสนาผู้ใดหนอ
- คนไทยมีแนวโน้มซื้อสินค้นบน Instagram มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยพบว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้ Reels สนใจที่จะซื้อสินค้าจากคลิปนั้น ๆ
อัปเดต Feature ใหม่บน Instagram
- Creative tools โดยมีเทรนด์มาแรงคือ Reels และพบว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้ Reels สนใจที่จะซื้อสินค้าจากคลิปนั้น ซึ่ง IG มีเทมเพลตให้ใช้ฟรี พร้อมแนะนำให้ธุรกิจลองใช้ Reels ส่วนหากต้องการเพิ่มการเข้าถึงก็สามารถลงโฆษณาได้ด้วย
- Instagram Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง
- Instagram Gifts ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน Instagram และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ
- Instagram Subscriptions ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา โดยตั้งแต่ Instagram ได้เปิดให้ครีเอเตอร์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้ Instagram Subscription ทั่วโลกแตะ 1 ล้านบัญชีแล้ว ซึ่งการทำ Subscribe จะช่วยกระตุ้นให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ผลงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำ Exclusive content เสริมการทำงาน คิดเรื่องใหม่ๆ
- Branded Content และ Partnership Ads แบรนด์และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ๆ และสร้างผลประกอบทางธุรกิจร่วมกันได้
Threads เตรียมเพิ่ม Hashtag และแก้ไขข้อความได้
ขณะเดียวกัน "Threads" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ลงทะเบียน 5 วัน 100 ล้านบัญชี เน้นในเรื่องของการสื่อสารผ่านข้อความ ต่างจากการใช้ Instagram ที่เอาไว้แชร์ความคิดเห็น
- เตรียมพัฒนาให้สามารถโพสต์และแก้ไขข้อความได้ภายใน 5 นาที
- หากไม่อยากเขียน ก็สามารถพูดแทนได้
- อยู่ระหว่างการพัฒนาให้สามารถครอสโพสต์ไปแอปฯ อื่นได้ รวมทั้งการเสิร์ชด้วย
- ส่วน #Hashtag ที่ทุกคนอยากได้ ก็กำลังดำเนินการอยู่
สำหรับงานนี้ คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า ผลศึกษาของ Meta คนไทยรุ่นใหม่กำลังเปิดใจต่อประสบการณ์การโต้ตอบกับธุรกิจมากขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่า 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่า Instagram เป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของตัวเองกับธุรกิจผ่าน Instagram Direct
"การค้าในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำธุรกรรมซื้อขายและการมีหน้าร้านดิจิทัลที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์โต้ตอบที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งและสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอรูปแบบสั้นสนุก ๆ บน Reels ที่เน้นการเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ หรือผ่านภาพโฆษณา AI ที่สามารถคลิกและส่งข้อความถึงธุรกิจเพื่อเริ่มการซื้อได้ทันที" คุณชวดี กล่าวเสริม
ด้าน คุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta ระบุว่า Instagram เป็นพื้นที่ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงขนบและสร้างวัฒนธรรมขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และคน Gen Z Instagram ไม่ใช่เพียงการลงรูปภาพที่สวยสมบูรณ์แบบ หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องสวยเพื่อลงไอจี แบบความ “Instaworthy” อีกต่อไป วิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนแพลตฟอร์มของเรามีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง
นอกจากนี้ ยังได้แบ่งปันข้อมูลและคำแนะนำการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์บน Instagram โดยระบุุว่า ครีเอเตอร์ควรใช้เครื่องมือหลากหลายผสมกัน เช่น คลิป Reels ผสมเพลง Top Songs และที่สำคัญ Content + Connection = Engagements
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech