หนึ่งในปรากฏการณ์ของวงการเพลงไทยที่ทำให้หลายคนตื่นเต้นในยุค 90 ก็คือวันที่ โบ สุนิตา ลีติกุล ได้ส่งอัลบั้มแรกทะลุล้านตลับในเวลาไม่ถึง 1 เดือนในปี พ.ศ. 2539 ซึ่งทุกวันนี้ผลงานชุดดังกล่าวยังคงเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลง และส่งให้ตัวของโบได้มีผลงานเพลงต่อเนื่องมานานหลายปี
แม้ว่าจะมีช่วงที่หยุดทำอัลบั้มไป เธอก็ยังได้ร่วมขึ้นแสดงคอนเสิร์ตหลาย ๆ งาน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตเดี่ยวเต็มรูปแบบ หรือคอนเสิร์ตที่เธอได้แสดงร่วมกับศิลปินร่วมยุคอีกหลายคน
แต่แม้จะประสบความสำเร็จตั้งแต่อัลบั้มแรก แต่เส้นทางของ โบ สุนิตา กว่าจะมาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ง่ายเลย เพราะนอกจากการเดินเข้าหาโอกาสการเป็นศิลปินและการฝึกซ้อม รวมถึงความเป็นจริงที่เธอต้องทำงานเบื้องหลังให้กับศิลปินอื่นเป็นเวลาหลายปีแล้ว โบ สุนิตา ยังทำอัลบั้มชุดแรกสองรอบเพราะงานชุดแรกถูกโละ และต้องเริ่มทำผลงานใหม่หมดกับทีมโปรดิวเซอร์กลุ่มใหม่
แต่สุดท้ายแล้วการทุ่มเททำอัลบั้มใหม่ชุดแรกใหม่ตั้งแต่ต้นก็ให้ผลตอบรับที่คุ้มค่า และการมารายการนักผจญเพลง Replay ตอน ปรากฏการณ์ล้านแตกใน 28 วันกับ โบ สุนิตา ผู้ชมได้ฟังเรื่องราวนี้โดยละเอียดจากปากของตัวโบเอง พร้อมสัมผัสความรู้สึกจริง ๆ ของเธอในวันที่ต้องเจอเหตุการณ์ชวนประหลาดใจนับครั้งไม่ถ้วนก่อนจะมีอัลบั้มเต็มชุดแรก
จุดเริ่มต้นของ โบ สุนิตา ที่ต้องผ่านการพิสูจน์
ในรายการนักผจญเพลง Replay โบ สุนิตา ได้เล่าว่าเธอเป็นคนที่มีความฝันเรื่องการร้องเพลงอย่างเดียวและได้นำเทป MINUS ONE หรือ เทปดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้องมาใช้บันทึกเสียงร้องตัวเอง และหลังจากที่เอาผลงานไปให้ทางค่าย GMM Grammy ฟัง กลายเป็นว่าโบร้องได้ดีจนทีมงาน GMM Grammy ในเวลานั้น ไม่เชื่อว่าเธอร้องเพลงเอง
แต่สุดท้ายเธอก็ได้พิสูจน์ความสามารถของตัวเองและผ่านเข้าไปเป็นศิลปินฝึกหัด ก่อนที่จะได้ปล่อยผลงานเพลงที่เป็นของตัวเองจริง ๆ ตัวของ โบ สุนิตา ได้เป็นศิลปินร้องไกด์และคอรัสหลายศิลปิน โดยโบได้ร้องไกด์ให้กับอัลบั้มโปรเจกต์พิเศษ 6.2.12 และ ทาทา ยัง และร้องคอรัสให้กับศิลปินอย่าง นัท-มีเรีย เบนเนเดดตี้ ในชุดแรกด้วย ซึ่งโบมองว่า เป็นการเพิ่มชั่วโมงบินในการเป็นนักร้องให้กับตัวเธอเอง และเป็นโอกาสให้คนได้ฟังเสียงของเธอมากขึ้น
วันที่โบ สุนิตา ต้องโละอัลบั้มเพื่อเริ่มทำงานใหม่ที่เป็นตัวเองจริง ๆ
เส้นทางของโบ สุนิตา ตั้งแต่วันที่เข้า GMM Grammy จนถึงวันที่ออกอัลบั้มแรกนั้นกินเวลาทั้งหมด 3 ปี โดยเธอเล่าว่า ตอนแรกทางค่ายวางให้เธอเป็นศิลปินแบบมาลีวัลย์ เจมีน่า รุ่นเด็ก โดยอัลบั้มชุดแรกนั้นโบได้ทำไว้ 10 เพลงและอัดเสียงไว้ครบแล้ว แต่ว่าหลังจากที่อัดเพลงเสร็จ เธอได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงและสนุกกับบรรยากาศอย่างเต็มที่
ซึ่ง เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์ ผู้ก่อตั้งค่าย GMM Grammy ได้เห็นภาพของโบในวันนั้น เลยตัดสินใจขอคุยกับตัวโบเรื่องทิศทางงานเพลงที่อยากทำออกมาจริง ๆ โดยเธอได้ตอบว่า เพลงที่ทำไปนั้น ไม่ใช่ตัวเธอเลย สุดท้ายโบก็ได้ทำอัลบั้มที่มีกลิ่นอายความเป็นร็อก มีเนื้อหาตรงไปตรงมา และได้ทำงานร่วมกับ ปอนด์-ธนา ลวสุต จนได้อัลบั้มแรกชุด Beau ที่มีเพลงฮิต “ไม่อยากรัก (คนที่ไม่อยากรักเรา)”, “พรุ่งนี้ (จะไปกับเธอ)”, "ฉันรู้" “ไม่มีอีกแล้ว” และ “เธอไม่เคยถาม” ที่สร้างปรากฏการณ์ล้านตลับที่หลายคนจดจำมาถึงทุกวันนี้
บทสรุป
เรื่องราวของ โบ สุนิตา เป็นเครื่องยืนยันว่า กว่าที่ศิลปินคนหนึ่งจะได้ออกอัลบั้มนั้น ต้องผ่านการฝึกฝนและค้นหาภาพลักษณ์ที่เหมาะสม จนบางทีเส้นทางก่อนจะได้มีผลงานนั้น อาจจะต้องมีจุดที่ออกนอกเส้นทางไปบ้าง หรืออาจจะต้องรอหลายปี แต่สุดท้าย ถ้าผลงานออกมาดีและอยู่ในจังหวะที่ใช่ กระแสตอบรับและรายได้ก็จะออกมาดีสมการรอคอย