ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

6 แนวทาง เพื่อแก้ปัญหา OPPO - Realme


วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

16 ม.ค. 68

จิราภพ ทวีสูงส่ง

Logo Thai PBS
แชร์

6 แนวทาง เพื่อแก้ปัญหา OPPO - Realme

https://www.thaipbs.or.th/now/content/2178

6 แนวทาง เพื่อแก้ปัญหา OPPO - Realme
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

Thai PBS Sci & Tech พาไปดูข้อเสนอ 6 แนวทางสำคัญในการแก้ปัญหาที่ผู้บริโภคกำลังเผชิญจาก “สภาองค์กรของผู้บริโภค” โดยไม่ว่าจะเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนตัว ความปลอดภัยของมือถือ หรือปัญหาสินเชื่อออนไลน์ เพื่อคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยของผู้บริโภคทุกคน

woman-using-smartphone-bed

1️. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ต้องตรวจสอบว่าทั้ง 2 บริษัทเข้าข่ายละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนหรือไม่ และต้องมีการเปรียบเทียบปรับทางปกครองกับบริษัทโดยด่วน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้

2️. ยกระดับความปลอดภัยของมือถือ

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่กำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยของมือถือ ต้องตอบคำถามว่า การแอบติดตั้งแอปฯ กู้เงินเถื่อนโดยไม่ได้ยินยอมและอาจมีการดูดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน เข้าข่ายเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลสิทธิในความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม (พ.ศ. 2566) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช่น หน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต ตามข้อ 14 ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการทั้งทางด้านเทคนิคและการจัดการภายในองค์กรในรูปแบบที่เหมาะสม

asian-young-woman-sitting-cafe-drinking-coffee-using-smartphone

3️. ตรวจสอบความโปร่งใสของสินเชื่อออนไลน์

สินเชื่อความสุข และ Fineasy เป็นที่ชัดเจนว่าไม่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ยังไม่มีคำตอบว่าได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังหรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาตกระทรวงการคลังและมีการเรียกดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

4️. คืนเงินและยกเลิกหนี้ที่ไม่เป็นธรรม

เสนอให้ผู้บริโภคคืนเพียงเงินต้นแล้วปิดหนี้ ส่วนผู้บริโภคที่จ่ายดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด เช่น มีผู้ร้องเรียนกู้เงิน 80,000 บาท จ่ายเงินไป 700,000 บาท สามารถฟ้องร้องเรียกเงินคืน ตามกฎหมาย ซึ่งสภาผู้บริโภคพร้อมฟ้องคดีกลุ่มให้คืนเงินกับผู้เสียหายทุกราย โทร.สายด่วน 1502 และขอให้บริษัท OPPO และ Realme เปิดเผยบริษัทที่ให้บริการเงินกู้โดยด่วนเพื่อรับผิดชอบเรื่องนี้

woman-wearing-white-shirt-playing-smartphone

5️. ลงโทษผู้ปล่อยกู้ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

การปล่อยกู้ออนไลน์ที่ไม่ได้ให้สัญญากู้เงินตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ต้องสั่งปรับตามกฎหมาย กรณีละ 2 แสนบาทตามกฎหมาย

6️. จัดการการทวงหนี้ผิดกฎหมาย

การกระทำของแอปฯ กู้เงินเถื่อนสินเชื่อความสุข - Fineasy น่าจะเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้ฯ ที่ผิดกฎหมายเพราะติดตามหนี้คนรอบข้าง ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย เรียกร้องกระทรวงมหาดไทยต้องเข้ามาจัดการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หากพบปัญหาถูกทวงหนี้โหด ไม่ได้รับความเป็นธรรม รวมถึงเจอปัญหา “แอปฯ แฝง” บนมือถือ OPPO หรือ realme สามารถแจ้งสายด่วนสภาผู้บริโภค 1502 หรือติดต่อไปที่เพจเฟซบุ๊ก “สภาองค์กรของผู้บริโภค”


อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : สภาองค์กรของผู้บริโภค

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

แท็กที่เกี่ยวข้อง

OPPORealmeFineasyสินเชื่อความสุขกู้เงินออนไลน์แอปฯ กู้เงินเถื่อนแอปกู้เงินเถื่อนกู้เงินแอปเงินกู้ปลอมแอปฯ เงินกู้ปลอมเงินกู้ออนไลน์เงินกู้เตือนภัยคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลThai PBS Sci & Tech Thai PBS Sci And Tech Cyber Security CybersecurityTips & Trick, How to
จิราภพ ทวีสูงส่ง
ผู้เขียน: จิราภพ ทวีสูงส่ง

เซบา บาสตี้ : เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส / Specialist Contents / Journalist / Writer / Creative Copywriter / Proofreader Lover (ติดต่อ jiraphob.thawisoonsong@gmail.com หรือ 0854129703)

บทความ NOW แนะนำ

ข่าวล่าสุด