คำว่า Soft Power เป็นคำติดหูผู้คนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตีความหมายให้เข้าใจโดยง่าย คือพลังแห่งวัฒนธรรม ที่ช่วยสร้างการรับรู้ต่อนานาชาติ และหากจะให้หยิบยก Soft Power เรื่องหนึ่ง ที่ถือว่าเป็น “จุดขายสำคัญ” ทำให้นานาชาติรู้จักประเทศไทย เห็นจะเป็นเหล่าบรรดาเมนู “อาหารไทย” ที่สร้างชื่อเสียงตลอดมา
ยิ่งในช่วง 2-3 ปีมานี้ อาหารไทยหลากหลายเมนูได้รับการยกย่องให้ติดอันดับ “อาหารที่ดีที่สุด” ของโลกมากมาย ไทยพีบีเอส รวบรวมมาบอกกัน พร้อมเหตุผลว่า ทำไม “อาหารไทย” ถึงได้ถูกปากนานาชาติได้มากขนาดนี้
เมนูเจ้าประจำยังได้รับการ “ยกนิ้ว” เหมือนเดิม
อาหารไทยที่ติดอันดับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติมายาวนาน นั่นคือ ผัดไทย ส้มตำ และต้มยำกุ้ง ทั้งสามเมนูเสมือนเป็น “ภาพจำ” ที่ทำให้ต่างชาตินึกถึง “เมืองไทย” แถมทั้งสามเมนูยังมีความเหมือนกันตรงที่ “มีรสชาติจัดจ้าน” หวาน อมเปรี้ยว และเผ็ด ซึ่งต่างไปจากเมนูอาหารตะวันตกโดยส่วนใหญ่ และแม้ว่า ส้มตำ หรือต้มยำกุ้ง จะมีความเผ็ดไปบ้าง แต่ด้วยความเข้มข้นในรสชาติ จึงทำให้ยังเป็นเมนู “ต้อนรับ” ชาวต่างชาติได้เหมือนเดิม
เมื่อปี 2022 ต้มยำกุ้ง ได้รับการจัดอันดับให้ติด 1 ใน 20 เมนูซุปที่ดีที่สุดในโลก โดยเว็บไซต์ CNN Travel ส่วน ส้มตำ ติดอันดับ 6 เมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก (Best Rated SALADS in the World 2023) จากการจัดอันดับของ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและการรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ด้าน ผัดไทย ก็ไม่น้อยหน้า ติดอันดับ 4 เมนูอาหารยอดนิยมที่ถูกสั่งผ่านฟูดเดลิเวอรีในสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2023 เช่นกัน
ของคาว ของหวาน พาเหรดติดอันดับโลกกันถ้วนหน้า
นอกจากเมนูเจ้าประจำอย่าง ส้มตำ ต้มยำกุ้ง และผัดไทย ยังมีอาหารไทยประเภทอาหารคาวอีกหลายชนิดที่มาแรง ถูกยกให้เป็นเมนูแสนอร่อยในมุมมองของชาวต่างชาติ อาทิ แกงมัสมั่น เคยได้รับการยกย่องให้เป็นเมนูอาหารที่ดีที่สุดแห่งปี 2021 จากเว็บไซต์ CNN Travel
ส่วนในปี 2023 นี้ เมนูรสจัดจ้านอย่าง พล่ากุ้ง ติดอันดับ 9 เมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก รวมไปถึง แกงพะแนง ก็ได้รับการยกให้เป็นอันดับ 1 เมนูสตูว์ที่ดีที่สุดในโลก โดยทั้งสองเมนู เป็นการจัดอันดับจาก TasteAtlas เว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังนั่นเอง
ในส่วนของเมนูอาหารหวานก็ไม่น้อยหน้าชาติใดในโลกเช่นกัน เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ข้าวเหนียวมะม่วง ได้รับการจัดให้เป็น 1 ใน 50 เมนูอาหารและขนมยอดนิยมทั่วโลก จากเว็บไซต์ของ CNN International
ส่วน ปาท่องโก๋ และเครื่องดื่มอย่าง ชาไทยเย็น ก็ติดเข้าไปอยู่ในอันดับอาหารเลิศรส โดย ปาท่องโก๋ ติดอันดับ 5 ของหวานสตรีทฟูดที่ดีที่สุดในโลก ปี 2023 และ ชาไทยเย็น ติดอันดับ 7 เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่อร่อยที่สุดในโลก ปี 2023 จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ TasteAtlas
ทำไม “อาหารไทย” ถึงถูกปากนานาชาติ ?
เหตุที่เหล่าบรรดาเมนูอาหารไทยเป็นที่ถูกปาก และรสชาติเป็นที่ถูกใจ อย่างที่บอกไป คือมีรสชาติเปรี้ยว หวาน และเผ็ดเป็นตัวนำ นอกจากนี้การปรุงยังมีเอกลักษณ์ รวมถึงใช้เครื่องเทศที่มีความเฉพาะตัว เหล่าวัตถุดิบที่นำมาปรุงมีคุณภาพ และมีราคาไม่แพง และประการที่สำคัญที่สุด อาหารไทยมีความหลากหลาย และมีลูกเล่นที่ปรับเปลี่ยนได้หลายแบบ รวมทั้งสีสันยังน่ารับประทาน ทั้งหมดจึงทำให้หลาย ๆ เมนูอาหารไทย เข้าไปนั่งในใจนักชิมต่างชาติตตลอดมา และตลอดไป...
Did You Know ?
- ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยตั้งอยู่มากกว่า 12,000 ร้านทั่วโลก
- นับเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา มีร้านอาหารไทยอยู่มากกว่า 5,00 ร้าน
- ปี 2564 การส่งออกสินค้าอาหารของไทยมีมูลค่ากว่า 1,107,450 ล้านบาท โดยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 13 ของโลก
- ที่ผ่านมา มีความพยายามยกระดับ และส่งเสริมตลาด “อาหารไทย” ให้เติบโตในต่างประเทศมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่ชื่อ Thai SELECT โดยเป็นการมอบเครื่องหมายที่การันตีว่า ร้านดังกล่าวเป็นร้านอาหารไทยที่มีรสชาติแบบไทยแท้
อาหารไทยยังคงเต็มไปด้วยเสน่ห์ ทั้งจากคนไทย และชาวต่างชาติ นอกจากจะเป็นพลังแห่งวัฒนธรรม ให้เกิดความเป็นที่รู้จักแล้ว ยังเป็นการถ่ายทอดศาสตร์แห่งอาหารจากรุ่นสู่รุ่นอีกด้วย...
อ้างอิง
-กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
-www.tasteatlas.com
-edition.cnn.com
-edition.cnn.com/travel
ชมการปรุงเมนูอาหารไทย
- แกงไทยในตำรา รายการ กินอยู่คือ
- ปาท่องโก๋ทำเอง รายการ กินอยู่คือ
- ความสุกของมะม่วง รายการ กินอยู่คือ
- แกงมัสมั่นไก่ขาวพันธุม รายการ ภัตตาคารบ้านทุ่ง
- ข้าวมัน ส้มตำโบราณ รายการ Foodwork