BAZOO วงที่พิสูจน์ว่าวงการ T-POP แทบไม่เปลี่ยน


Lifestyle

7 ก.ย. 67

อนุรักษ์ ภูมิทรัพย์

Logo Thai PBS
แชร์

BAZOO วงที่พิสูจน์ว่าวงการ T-POP แทบไม่เปลี่ยน

https://www.thaipbs.or.th/now/content/1571

BAZOO วงที่พิสูจน์ว่าวงการ T-POP แทบไม่เปลี่ยน
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

 

ใครที่ชื่นชอบเรื่องราววงการ T-POP แล้วล่ะก็ รายการนักผจญเพลง Replay ตอน BAZOO T-Pop ผู้มาก่อนกาล เป็นอีกหนึ่งตอนที่ไม่ควรพลาด เพราะเราจะได้พบกับ กำปั้น-กวินพนธ์ พาณิชย์พงส์, โจอี้-ศุรเฎฒฌ์ กรณ์งูเหลือมโชต และ เด็บบี้-เดบาร่าห์ ซี ซึ่งเป็น 3 สมาชิกของวง BAZOO ศิลปินที่แฟนเพลงมักจะยกให้เป็นวง T-POP ที่มาก่อนกาล

เรื่องราวของทั้ง 3 หรือศิลปินในรุ่นเดียวกันแทบไม่แตกต่างจากศิลปิน T-POP ในยุคนี้เลย ทั้งในแง่ของจุดเริ่มต้นฟอร์มวง และการทำผลงานเพลง ไปติดตามกันว่า เส้นทางการเป็นศิลปินของพวกเขานั้นจะเป็นอย่างไร

จุดเริ่มต้นของ BAZOO ที่แทบไม่ต่างจากศิลปิน T-POP ยุคปัจจุบัน

อัลบั้มชุดแรกของ BAZOO ที่ประสบความสำเร็จมียอดขายมากกว่าล้านตลับ (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ RS Group)

วง BAZOO เป็นศิลปินกลุ่มที่มีจังหวะชีวิตอันน่าเหลือเชื่อ เพราะวงมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ค่าย RS มีโปรเจกต์ที่อยากตามหาศิลปินมาทำผลงานตามคอนเซปต์ฉลองเทศกาลปีใหม่เท่านั้น โดยสมาชิกทั้ง 3 คน มีประวัติที่แตกต่างกันชัดเจน ตัวของกำปั้นเป็นนักดนตรีกลางคืน ส่วนโจอี้ก็เป็นนักดนตรีและพนักงาน RS ที่ร้องคอรัสให้กับศิลปิน ขณะที่เด็บบี้ยังเป็นเด็กมัธยมในโรงเรียนนานาชาติ 

ในวันที่ฟอร์มโปรเจกต์ BAZOO สมาชิกวงได้เล่าว่า ทางค่าย RS มีโจอี้ที่เป็นพนักงานของค่ายอยู่แล้ว ก่อนจะได้กำปั้นที่เคยถ่ายมิวสิกวิดีโอให้กับวง Raptor มาเป็นสมาชิกอีกคน และได้เด็บบี้มาเป็นสมาชิกคนสุดท้ายจากการออดิชัน

นอกจากนี้ในวง BAZOO ก็มีการวางตำแหน่งเหมือนกับวงไอดอลในยุคนี้ โดยวงเล่าว่า โจอี้จะมีตำแหน่งทั้งร้องเพลงและแรป ส่วนเด็บบี้จะร้องในส่วนท่อนฮุค ขณะที่กำปั้นยังไม่มีหน้าที่ชัดเจนในอัลบั้มแรก ก่อนจะได้ร้องแบบเต็มตัวในอัลบั้มชุด 2 เพราะเดิมที BAZOO ถูกวางไว้เป็นวงดูโอชายหญิง แถมเป็นโปรเจกต์ที่มีเวลาเตรียมตัวเพียงแค่ 2 เดือน รู้แบบนี้แล้วก็ทำให้เราเข้าใจขึ้นมาทันทีเลยว่า ทำไมอัลบั้มแรกแทบไม่ได้เห็นกำปั้นร้องเพลง 

แต่ที่น่าสนใจคือการแบ่งตำแหน่งแบบนี้ เหมือนศิลปินกลุ่มยุคนี้ที่มีการแบ่งตำแหน่ง เช่น นักร้องหลัก, แรปเปอร์ หรือนักเต้นหลัก โดยตัวของกำปั้นได้เล่าเรื่องราวอันน่าตกใจว่า เดิมที BAZOO เป็นแค่โปรเจกต์ฉลองเทศกาลเท่านั้น แต่สุดท้ายกลับดังเปรี้ยงจนต้องรีบปล่อยอัลบั้ม 2 ออกมา ถือได้ว่าชีวิตเปลี่ยนจากคนธรรมดาเป็นศิลปินล้านตลับในเวลาไม่กี่เดือน

ภาพจำที่ชัดเจนคือสิ่งสำคัญของศิลปิน T-POP  

ผีฟ้าปาร์ตี้ อัลบั้มที่เป็นพัฒนาการทำงานอีกขั้นของ BAZOO (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ RS Group)

วง BAZOO ถือเป็นวงที่มีคาแรกเตอร์ค่อนข้างชัด เพราะมาพร้อมภาพลักษณ์คอสตูมเสื้อผ้าที่จัดจ้าน และเพลงแนวสนุกสนาน ที่แฝงความเป็นไทยอย่างชัดเจน โดยกำปั้นพูดขึ้นว่า พวกเขามีเพลงสำหรับต้อนรับทุกเทศกาลจริง ๆ ทั้งเพลง “โธ่เอ๊ย” ที่มักใช้ในงานแต่งงาน เพลง “CHEER” ที่เหมือนเป็นเพลงชาติงานกีฬาสี ไปจนถึงวันปล่อยผีที่ทุกปีต้องมี “ผีฟ้าปาร์ตี้” 

และถึงแม้ว่า BAZOO จะมีเพลง Cover หลายเพลง อย่าง “เพียงจำไว้” ที่ต้นฉบับเป็นผลงานของ โดม ปกรณ์ ลัม แต่ทุกเพลงที่วง BAZOO ได้นำมาทำใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง พวกเขาก็สามารถทำออกมาได้เป็นตัวเองและไม่เหมือนใคร โดยเด็บบี้ได้เล่าในรายการนักผจญเพลง Replay เสริมอีกว่า วง BAZOO ยังมีท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ ที่มี ผี-พีรพันธุ์ กุมารสิทธิ์ สมาชิกวง Hi-Jack เป็นคนออกแบบให้ ส่วนอัลบั้ม ผีฟ้าปาร์ตี้ ก็มีนักออกแบบท่าเต้นมาเสริมทัพเพิ่ม ซึ่งองค์ประกอบนี้ ทำให้ BAZOO ยิ่งมีคาแรกเตอร์ชัดเจนและต่างจากศิลปินรุ่นเดียวกันในยุคนั้น  

HO-LE-HO-LE อัลบั้มชุดที่ 2 หลังวง BAZOO เปิดตัวด้วยกระแสถล่มทลาย (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ RS Group)

พฤติกรรมของแฟนคลับที่มีความต่างกัน 

หลาย ๆ คนในยุคนี้อาจจะเคยได้ยินวัฒนธรรมแฟนด้อม ที่หมายถึงการรวมกลุ่มตามให้กำลังใจ และมอบของขวัญให้กับศิลปิน ซึ่งวง BAZOO เองก็ได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ ตั้งแต่อัลบั้มแรก จนอัลบั้มชุด 2 HO-LE-HO-LE ที่ปล่อยตามหลังอัลบั้มแรกเพียงแค่ 6 เดือน 

สำหรับวิธีการสนับสนุนวง BAZOO ของแฟนเพลง มีวิธีต่างจากศิลปินในยุคนี้พอสมควร เพราะพวกเขาก็จะมีแฟน ๆ ตามไปจังหวัดต่าง ๆ และมีแฟนเพลงส่งจดหมายมาให้ที่ค่าย ต่างจากยุคปัจจุบันที่อาจจะเน้นการคอมเมนต์ผ่านโซเชียลมีเดียหรือทำป้ายโปรเจกต์ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ อย่างเช่น วันปล่อยผลงานใหม่หรือวันเกิด 

โดยในแง่ของคาแรกเตอร์แฟนเพลง กำปั้นก็ได้เล่าในรายการว่า ทั้ง 3 คน จะมีแฟนคลับคนละกลุ่มชัดเจน ผู้ใหญ่ที่เป็นสายฟังเพลงจะชอบโจอี้ ผู้ชายและผู้หญิงที่อายุน้อยจะชอบเด็บบี้ ส่วนผู้หญิงที่เป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่จะชอบกำปั้น

ซึ่งสิ่งที่กำปั้นเล่าในรายการนักผจญเพลง Replay นั้นก็เหมือนกับศิลปินรุ่นใหม่หลาย ๆ วง ทำให้ปัจจุบันนอกจากเรื่องผลงานและบุคลิกของศิลปินจะเป็นที่พูดถึงแล้ว นิสัยหรือบุคลิกของกลุ่มแฟนคลับศิลปินก็เป็นที่พูดถึงด้วย จนบางทีถ้าเราเห็นการแต่งตัวและบุคลิกแฟนคลับของศิลปินคนหนึ่ง เราก็อาจจะรู้ได้ทันทีเลยว่าคน ๆ นี้เป็นแฟนคลับของศิลปินคนไหน  

บทสรุป

ถึงแม้ว่า 20 ปีที่ผ่านมา วงการเพลงจะเปลี่ยนแปลงไป ทั้งในแง่ของ สื่อ ที่เปลี่ยนจากวิทยุ, โทรทัศน์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ สู่สื่อออนไลน์ รวมไปถึง วิธีการฟังเพลง จะเปลี่ยนจากเทป ซีดี สู่ สตรีมมิง เช่นกัน แต่ศิลปินกลุ่ม T-POP ยุคก่อน และยุคปัจจุบันนั้น แทบจะไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานเลย โดยเรื่องราวของ BAZOO ในรายการนักผจญเพลง Replay ทำให้เราได้เห็นภาพตรงนี้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นอกจากเรื่องราวการเดินทางของ BAZOO แล้ว ใครที่คิดถึงเพลงฮิต เพลงดังของ BAZOO พวกเขาก็มีโชว์เพลง โธ่เอ๊ย, เพลง ทำไมถึงทำกับฉันได้, เพลง เพียงจำไว้, เพลง CHEER, เพลง มันไม่จริง และเพลง ลำตัด 2001 ที่หลายคนชื่นชอบ

สามารถชมได้ที่รายการนักผจญเพลง Replay ทาง YouTube Thai PBS และ เว็บไซต์ https://www.thaipbs.or.th/program/SongHunterTV/episodes/99787 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

วง BAZOOกำปั้น กวินพนธ์ โจอี้ ศุรเฎฒฌ์ เด็บบี้ เดบาร่าห์ ซี T Popรายการนักผจญเพลง Replayคอลัมน์ เพลงหน้า A by นักผจญเพลง
อนุรักษ์ ภูมิทรัพย์
ผู้เขียน: อนุรักษ์ ภูมิทรัพย์

ผู้ดำเนินรายการ นักผจญเพลง REPLAY รายการเพลงที่มากกว่าเรื่องราวของเพลง แต่บอกเล่าเรื่องราวของดนตรีในมุมที่แตกต่าง สร้างแรงบันดาลใจในชีวิตประจำวันได้

บทความ NOW แนะนำ