"พิพัฒน์" รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน

สังคม
17 ต.ค. 67
19:41
181
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน
"พิพัฒน์" รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดันไทยให้สัตยาบันอนุสัญญา ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย

วันนี้ (17 ต.ค.2567) เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับนางโจเซฟีน พาริลลา ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย และมาตรการด้านแรงงานเกี่ยวกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน ค.ศ.1996 โดยมีนายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตนเอง พร้อมด้วยปลัดฯ และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ยินดีต้อนรับคณะโฮมเนทสากลเป็นอย่างยิ่งที่ให้ความสำคัญในการรณรงค์ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาแรงงานนอกระบบ หรือผู้รับงานไปทำที่บ้าน เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และช่วยส่งเสริมสิทธิสวัสดิการ การคุ้มครองทางสังคม กฎหมาย และความปลอดภัยในการทำงาน

กระทรวงแรงงาน พร้อมรับฟังข้อมูลประเด็นปัญหาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบาย และมาตรการด้านแรงงาน รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน ค.ศ.1996 ในการแก้ไขปัญหาให้แก่กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และพัฒนาแรงงานนอกระบบในประเทศไทย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน ว่า ขณะนี้ยังมีคำนิยามและข้อกำหนดบางข้อที่ยังไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 177 ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมายฉบับดังกล่าวก่อนที่จะให้สัตยาบันได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานยินดีที่จะรับฟังข้อเรียกร้องจากโฮมเนทสากล เพื่อขยายขอบเขตความคุ้มครองให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาและเตรียมความพร้อมรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญา C 177 และได้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อขยายการคุ้มครองแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้านให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และให้สอดคล้องกับอนุสัญญา C 177 มากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอยู่ระหว่างเร่งรัดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ปัจจุบันยังไม่ได้มีหนังสือให้หน่วยงานยืนยันร่างแต่อย่างใด

กระทรวงแรงงาน มีแต่ละกรมเข้าส่งเสริมกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านให้มีทักษะฝีมือ มีอาชีพ มีรายได้ และมีหลักประกันทางสังคมที่ดี ไม่ว่าจะเป็นกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะเข้าไป Up skill ให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านและมอบเครื่องมือให้ไว้ประกอบอาชีพ กรมการจัดหางานส่งเสริมแหล่งเงินทุนให้กลุ่มผู้รับงานไปเป็นต้นทุนในการประกอบอาชีพ สูงสุด 300,000 บาท และสำนักงานประกันสังคมส่งเสริมให้กลุ่มผู้รับงานไปทำงานที่บ้านได้เข้าประกันสังคมมาตรา 40 เพื่อให้มีหลักประกันทางสังคม

ด้านนางมาร์ธา เชน ผู้ร่วมก่อตั้งโฮมเนทสากล กล่าวว่า ในนามคณะโฮมเนทสากลขอขอบคุณ รมว.แรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงานที่เปิดโอกาสให้เข้าพบหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟังข้อเสนอจากโฮมเนทสากล เพื่อให้ประเทศไทยได้ผลักดันสัตยาบันอนุสัญญา ให้เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียในการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้รับงานไปทำที่บ้าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันผลักดันในการดูแลกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง