ตำรวจชุมพรรุดตรวจสอบเหตุ 9 โรฮิงญาถูกทิ้งในป่า

ภูมิภาค
17 ต.ค. 67
18:22
346
Logo Thai PBS
ตำรวจชุมพรรุดตรวจสอบเหตุ 9 โรฮิงญาถูกทิ้งในป่า
ชาวโรฮิงญา ถูกขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ นำมาทิ้งในป่าช้าใกล้วัดใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร พบเสียชีวิตแล้ว 2 คน ส่วนอีก 9 คน อาการสาหัสจากการขาดอากาศหายใจ

วันนี้ (17 ต.ค.2567) เจ้าหน้าที่กู้ภัยพุธประทีปหลังสวน ได้รับแจ้งพบศพชาวโรฮิงญานอนเสียชีวิตภายในป่าใกล้กับวัดเสกขาราม ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ต่อมาตำรวจได้เข้าตรวจสอบ พบชาวโรฮิงญานอนเสียชีวิตแล้ว 2 คน และมีสิ่งของสัมภาระตั้งกระจัดกระจาย ส่วนอีก 9 คน อยู่ในสภาพอิดโรย ถูกนำส่งโรงพยาบาลหลังสวน แพทย์ระบุทั้ง 9 คน อาการสาหัสเนื่องจากขาดอากาศหายใจ

เบื้องต้น ตำรวจสันนิษฐานว่า ชาวโรฮิงญาทั้ง 11 คน ถูกขบวนการค้ามนุษย์ลักลอบลำเลียงด้วยรถห้องเย็นผ่านพื้นที่ จ.ชุมพร แต่เมื่อพบชาวโรฮิงญาเสียชีวิต และอยู่ในอาการสาหัส จึงเลือกจุดใกล้วัดเป็นสถานที่ทิ้ง

สอดคล้องกับการพูดคุยผ่านล่าม ที่บอกว่า ชาวโรฮิงญา ทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยใช้เวลาเดินทางนานกว่า 10 วัน ก่อนมาขึ้นรถที่ จ.ตราด เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยมีจุดปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย

การเดินทางครั้งนี้มีชาวโรฮิงญาชายหญิง รวมเดินทางมาด้วยกันประมาณ 70 คน โดยถูกยัดมาภายในห้องเย็นอย่างแออัด และไม่ได้รับประทานอาหารมาตั้งแต่วานนี้ (16 ต.ค.2567) และเมื่อพบผู้เสียชีวิต นายหน้าชาวไทยได้ใช้ให้ผู้ที่ยังชีวิตลากศพลงทิ้ง ก่อนเดินทางต่อ

อ่านข่าว : เรือโรฮิงญาดับกลางทะเลใกล้ภูเก็ต เสียชีวิต 18 คน 

ตร.เร่งขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติทำร้ายชาวโรฮิงญา  

BBC เผยกองทัพเมียนมาเกณฑ์ "ชาวโรฮิงญา" รบกลุ่มติดอาวุธ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง