“มูเตลู” อย่างไร ? ไม่เสียรู้มิจฉาชีพ


วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

18 ต.ค. 67

จิราภพ ทวีสูงส่ง

Logo Thai PBS
แชร์

“มูเตลู” อย่างไร ? ไม่เสียรู้มิจฉาชีพ

https://www.thaipbs.or.th/now/content/1745

“มูเตลู” อย่างไร ? ไม่เสียรู้มิจฉาชีพ
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

“มูเตลู” (Mutelu) การบูชาวัตถุมงคล เสริมดวงด้วยเครื่องรางของขลัง ดูดวง ไหว้พระ หรือการใช้ข้าวของที่มีความหมายมงคล เช่น สีหรือเลขนำโชค สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยมาตั้งแต่ยุคโบราณ และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะอยู่ Gen ไหนก็ตาม เชื่อว่าคนไทยหลายคนเคยมีประสบการณ์กับการ “มู” อย่างใดอย่างหนึ่ง สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อและศรัทธาในสิ่งเหนือธรรมชาติที่ยังคงฝังรากลึกในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน แม้วันนี้เราจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่ความสนใจในเรื่อง “มูเตลู” ก็ยังไม่ลดลง ตรงกันข้าม กลับทำให้คอนเทนต์มูเตลู แพร่กระจายรวดเร็วมากขึ้น จะเห็นได้จากการแชร์พิกัดวัดดัง เครื่องรางของขลัง หรือเคล็ดลับเสริมดวงต่าง ๆ ที่เป็นไวรัลได้ในเวลาอันสั้น

จากการสำรวจของสถาบันวิจัยฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) ที่ศึกษาพฤติกรรมการมูของคนไทยในปี 2024 พบว่า คนไทยกว่า 88% ยังคงเชื่อในเรื่องมูเตลู และ 65% ของคนที่เชื่อมักขอพรเพื่อตนเอง สะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อเรื่องมูเตลูยังคงมีบทบาทสำคัญแม้ในยุคดิจิทัล

เพื่อให้เข้าใจปรากฏการณ์นี้มากขึ้น Thai PBS Sci & Tech จึงขอนำความรู้จาก ETDA หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่เจาะลึกกระแสมูเตลู (Mutelu) ที่มาแรงตีคู่มากับโลกดิจิทัลมาให้ได้ทราบ เพื่อที่เราจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

woman-reading-tarot

รู้จัก “มูเตลู” สู่ “มูเก็ตติ้ง” เทรนด์การตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

ความเชื่อเรื่อง “มูเตลู” ไม่เคยหายไปจากสังคมไทย แม้ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีล้ำสมัย แต่มูเตลูกลับถูกนำมาผสมผสานกับการตลาดได้อย่างลงตัว จนเกิดเป็นเทรนด์ใหม่ที่เรียกว่า “มูเก็ตติ้ง หรือ Mu-keting” ซึ่งเป็นการรวมระหว่าง Mutelu และ Marketing การตลาดที่ใช้ความเชื่อเข้ามาสร้างความสนใจ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลายเป็นเทรนด์ที่มาแรงและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลากหลายธุรกิจ ทั้งใน ธุรกิจมูแบบสายตรง หรือ มูแบบอ้อม ๆ

ธุรกิจมูแบบสายตรง ก็เช่น การดูดวง ดูฮวงจุ้ย เช่าบูชาวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง สินค้าและบริการเสริมดวงรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งแบบดั้งเดิมในรูปแบบออฟไลน์ และรูปแบบใหม่ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งก็มีทั้งแบบได้พูดคุยกับหมอดูตัวเป็น ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์หรือการนำเทคโนโลยีอย่าง AI มาช่วยในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ ดูโหงวเฮ้ง และทำนายดวงชะตาในแบบภาพรวม อย่าง แพลตฟอร์ม U Destiny ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยในการทำนายดวงแบบครบวงจร ส่วนธุรกิจมูแบบอ้อม ๆ ก็จะนำสัญลักษณ์หรือสีมงคลมาผสมในตัวสินค้า เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือใช้ของแถมที่มีความหมายเชิงมงคลเพื่อเสริมดวง ทำให้ผู้บริโภคมีแรงดึงดูดที่จะซื้อสินค้า

numerology-collage

“มูเก็ตติ้ง” ร่างใหม่ของ “มูเตลู”

“มูเก็ตติ้ง” ไม่เพียงแค่เป็นเทรนด์มาแรงที่กระตุ้นยอดขายพุ่งในปัจจุบัน แต่ยังเป็น “โอกาสทอง” ที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องรีบคว้า โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดยืนยันว่า “มูเก็ตติ้ง” เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่อย่างไร ก็ไม่มีวันตกเทรนด์ ที่สำคัญ ยังช่วยเสริมการขายเพื่อพาแบรนด์เติบโตได้อีกด้วยเพราะ

     - คนมีความต้องการแบบ Unlimited ไม่ว่ายากดีมีจนก็ไม่พ้นต้องมู คนที่มีฐานะทางการเงินไม่ดี มักมูเพื่อหวังให้ร่ำรวยหรือมีชีวิตที่ดีขึ้น ขณะที่คนที่มีฐานะดีอยู่แล้วก็มักมูเพื่อเสริมความมั่งคั่งและความสำเร็จให้ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นไปอีก และหากสมหวังในเรื่องนั้น ๆ แล้ว ก็อยากสมหวังในเรื่องอื่น ๆ อีกตามมา ทั้งเรื่องสุขภาพ การงาน ความรัก

     - ใคร ๆ ก็อยากล่วงรู้อนาคต เพราะอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน ยิ่งในยุคดิจิทัลที่โลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จึงทำให้เกิดความวิตกกังวล ไม่มั่นใจ ไม่มั่นคง การดูดวงจึงกลายเป็นหนึ่งทางเลือก

     - ไม่ว่าใครก็ต้องการที่พึ่งทางใจ หรือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะหลายครั้งเทคโนโลยีไม่อาจตอบสนองความต้องการทางจิตใจได้ทั้งหมด “มูเตลู” (Mutelu) ของมงคล หรือแม้แต่ภาพหน้าจอบนมือถือ จึงเป็นสิ่งที่หลายคนเลือกไว้ยึดเหนี่ยวใจ

     - ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนา “มูเตลู” ก็ยิ่งเข้าถึงง่ายขึ้น ไม่ว่าจะผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล โซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่ทำให้คอนเทนต์สายมูส่งตรงถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ AI ยังถูกนำมาใช้เพื่อเก็บข้อมูล สถิติ และความรู้เกี่ยวกับ “มูเตลู” (Mutelu) ช่วยป้องกันไม่ให้สูญหาย ที่สำคัญยังช่วยในการวิเคราะห์และทำนายดวงชะตาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำด้วย

มูเก็ตติ้ง ไม่ใช่แค่กลยุทธ์การตลาดที่ฉาบฉวย แต่เป็นการสร้างคุณค่าทางอารมณ์ (Emotional Benefit) ให้กับผู้บริโภค เช่น ความหวัง ความมั่นใจ และความสบายใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

numerology

“มูเตลู” อย่างไร ? ไม่ให้เสียรู้มิจฉาชีพ

ในยุคที่การ “มูเตลู” (Mutelu) กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตดิจิทัล การเชื่อมโยงความเชื่อเข้ากับดิจิทัลทำให้เกิดประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจและการตลาด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากมิจฉาชีพที่แฝงตัวในโลกออนไลน์ การสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ทุกคนสามารถเสพคอนเทนต์เกี่ยวกับ “มูเตลู” (Mutelu) ได้อย่างปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง และที่สำคัญ ผู้บริโภคเอง ก็ควรมีวิจารณญาณและตรวจสอบแหล่งข้อมูลทุกครั้ง รวมถึงเลือกทำธุรกรรม ทำกิจกรรมมูต่าง ๆ ผ่านช่องทางที่เชื่อถือได้ พร้อมกับหมั่นสังเกตและตั้งคำถามอยู่เสมอ โดยทริกง่าย ๆ ในการป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอก คือ

     1. ต้องช่างสังเกตพฤติกรรม ลักษณะการพูดคุย การพิมพ์โต้ตอบว่าเหมือนหรือแตกต่างจากตัวจริงหรือไม่ 
     2. คิดก่อนคลิก Link ใด ๆ และไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวหรือโอนเงินให้ใครง่าย ๆ 
     3. เช็กให้ชัวร์ก่อนจ่าย ทั้งชื่อคนที่เราโอนเงินไป ว่าตรงกับชื่อหมอดู หรือ เจ้าของสินค้าตัวจริงหรือเปล่า

แต่หากระวังแล้วก็ไม่วายถูกหลอก อย่าคิดว่าดวงตก !! ร้องเรียนเลยที่ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือสายด่วน 1212 ETDA ที่มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์จากการใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่คอยช่วยแนะนำและประสานส่งต่อ ให้คุณเข้าถึงความช่วยเหลือได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ การ “มูเตลู” (Mutelu) ไม่เพียงสร้างความหวังและความมั่นใจให้กับผู้คน แต่หากใช้อย่างถูกวิธี ก็สามารถสร้างมูลค่าและเสริมพลังให้กับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เช่นกัน การสร้างความเข้าใจและรู้เท่าทันการหลอกลวงในโลกออนไลน์จึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่ทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากมูเตลูได้อย่างเต็มที่และปลอดภัย


🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มูเตลูMuteluมูเก็ตติ้งMu-ketingการตลาดMarketingเตือนภัยมิจฉาชีพหลอกลวงThai PBS Sci And Tech Thai PBS Sci & Tech Tips & Trick, How to CybersecurityCyber Security
จิราภพ ทวีสูงส่ง
ผู้เขียน: จิราภพ ทวีสูงส่ง

(เซบา บาสตี้) เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส / Specialist Contents / Journalist / Writer / Creative Copywriter / Proofreader Lover : (jiraphob.thawisoonsong@gmail.com)

บทความ NOW แนะนำ

ข่าวล่าสุด