ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ศูนย์การศึกษาพิเศษเสียหายหนักเร่งซ่อม หลังคาร์บอมบ์ใกล้ สภ.ปะนาเระ

ภูมิภาค
27 ต.ค. 67
18:21
95
Logo Thai PBS
ศูนย์การศึกษาพิเศษเสียหายหนักเร่งซ่อม หลังคาร์บอมบ์ใกล้ สภ.ปะนาเระ
ผู้ว่าฯปัตตานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าซ่อมแซมอาคารห้องเรียนของเด็กพิเศษ หลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ ข้าง สภ.ปะนะเระ ขณะที่ย้ายนักเรียนไปเรียนที่โรงเรียนบ้านท่าข้ามชั่วคราว

วันนี้ (27 ต.ค.2567) นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในการซ่อมแซมอาคารศูนย์การเรียนพิเศษ หลังเกิดเสียงระเบิดในรถยนต์ หรือ คาร์บอมบ์ ของกลางดึกวันที่ (24 ต.ค.) แรงอัดของระเบิดน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ทำให้สถานีตำรวจภูธรปะนาเระ อาคารที่ว่าการอำเภอหลังเก่าและหลังใหม่ หอประชุม รวมถึงอาคารศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปัตตานี ของเด็กพิเศษ จาก 10 ตำบลใน อ.ปะนาเระ พังเสียหายอย่างหนัก ฝ้าเพดาน กระจก ประตู หน้าต่างที่แตกละเอียด

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า อาคารเรียนของเด็กพิเศษได้รับความเสียหายหนักที่สุด จึงต้องย้ายเด็กๆ ไปเรียนที่โรงเรียนบ้านท่าข้ามที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลหนัก เพราะเด็กๆ ต้องได้รับการดูแล และเรียนรู้พัฒนาการด้านต่างๆ

ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีครู 4 คน ดูแลเด็กที่มาเรียนประจำ 19 คน ส่วนที่เหลือ 23 ครูต้องไปเยี่ยมที่บ้าน เพราะบางส่วนป่วยติดเตียงด้วย ในส่วนงานบริการที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียนของทางอำเภอ จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.)

ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยอมรับว่า ขณะที่ฝ่ายปกครองตกเป็นเป้าหมายโดยตรง โดยเฉพาะการปล้นชิงรถเพื่อมาประกอบระเบิด อย่างเหตุการณ์คาร์บอมบ์ครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุก็ได้บุกเข้าไปจี้ปล้นรถองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร และเวลาแค่ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษก็นำมาก่อเหตุ จึงต้องทบทวนวิธีการจัดเก็บยานพาหนะ การกวดขันเรื่องอาวุธปืนที่ถือครองโดยฝ่ายปกครอง รวมถึงการสร้างเครือข่ายแจ้งข่าวลงลึกไปถึงระดับตำบล

“ถามว่ามีคนเข้าเวรยามไหมก็มี แต่ตอนนี้เราต้องมาออกแบบวิธีอื่นๆ ในการช่วยป้องกัน เช่น รั้วรอบขอบชิด หรือ วิธีการเก็บดูแลยานพาหนะของทางราชการ คือตอนนี้ ผู้ก่อเหตุเข้ามาปล้นและนำไปปฏิบัติการเลย ไม่เหมือนอดีตปล้นแล้ว อีก 2 วันค่อยนำมาปฏิบัติการ ครั้งนี้ปล้นไปแค่ 1 ชั่วโมงก็นำมาก่อเหตุ สิ่งที่พอจะช่วยได้คือ ท้องถิ่นจะต้องออกแบบตามกายภาพในการเก็บรักษายานพาหนะให้เคร่งครัด และเข้มงวด”

ด้านนายมนต์ชัย หนูสาย นายอำเภอปะนาเระ กล่าวว่า ข้าราชการยังคงมีกำลังใจดี แม้จะผ่านเหตุรุนแรง แต่ก็ยังคนบางกลุ่มพยายามเข้ามาสร้างความหวาดระแวง ซึ่งทางอำเภอก็ได้ประสานความร่วมมือทำความเข้าใจกับทุกๆ ฝ่าย และทำงานแบบบูรณาการ และพร้อมจะกลับมาทำงานบริการประชาชนได้ตามปกติ ส่วนการซ่อมแซมนั้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก เพราะโครงสร้างโดยรวมไม่ได้รับความเสียหาย แต่บางจุดที่เสียหายอย่างหนัก เช่นอาคารหอประชุมก็อาจต้องปิดให้บริการไปพลางก่อน

อ่านข่าว :

ย้าย ผกก.สภ.ปะนาเระ เซ่นคาร์บอมบ์ใกล้โรงพัก-ที่ว่าการอำเภอ

ญาติผู้สูญเสีย "คดีตากใบ" ไร้ความหวัง กับความเจ็บปวดที่ทับถม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง