ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ดีอีเร่งแก้ปัญหา! คุยธนาคาร-กสทช. คืนเงินผู้เสียหายหลอกลงทุน

อาชญากรรม
27 ต.ค. 67
14:15
117
Logo Thai PBS
ดีอีเร่งแก้ปัญหา! คุยธนาคาร-กสทช. คืนเงินผู้เสียหายหลอกลงทุน
กระทรวงดีอี เตรียมพิจารณาร่างหลักเกณฑ์ให้สถาบันการเงินคืนเงินผู้เสัยหายแก๊งคอลเซนเตอร์ต้นเดือนหน้า กำชับหน่วยงานเร่งขึ้นทะเบียนผู้ส่ง SMS หวังสกัดมิจฉาชีพแนบลิงก์หลอกโอนเงิน ที่บุรีรัมย์ หญิงถูกหลอกลงทุนผ่านแอปฯ จากคนรู้จักผ่านเว็บไซต์หาคู่

วันนี้ (27 ต.ค.2567) ข้อความสนทนาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ และสลิปการโอนเงินเป็นหลักฐานที่ ผู้เสียหายซึ่งเป็นพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่ง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรนางรอง โดยอ้างว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินลงทุนผ่านแอปพลิเคชันแห่งหนึ่ง คล้าย ๆ กับการรีวิวสินค้า หรือ ปักตระกร้า โดย 3 วันที่ผ่านมาเสียเงินกว่า 30,000 บาท

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มีคนรู้จักผ่านเว็บไซต์หาคู่ แนะนำให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชันหนึ่ง โดยเมื่อทำกิจกรรมคู่กัน หรือ รีวิวสินค้า ตามที่กำหนดก็จะได้ค่าคอมมิชชันทันที ตอนแรกลงทุนในจำนวนหลักร้อยบาทและทำกิจกรรมจนครบ 40 ครั้งก็ได้เงินตามปกติ และในครั้งที่ 2 ได้เพิ่มจำนวนเงินที่ลงทุนเป็นหลักพันบาทโดยแต่ละครั้งก็จะให้ทำกิจกรรมคู่กัน และ ช่วยกันลงทุนเพื่อให้บรรลุกิจกรรมที่กำหนดไว้

กระทั่งครั้งสุดท้ายได้รับแจ้งจากแอปพลิเคชันให้ลงทุนเพิ่มเติม โดยคู่ของตนได้ลงทุน 12,000 บาท ตนเองลงทุนอีกกว่า 30,000 บาท แต่เมื่อทำกิจกรรมไปถึงครั้งที่ 47 จากทั้งหมด 70 ครั้ง ก็ได้รับแจ้งว่า ให้เพิ่มเงินอีก 90,000 บาท รู้สึกผิดสังเกตจึงนำเรื่องไปปรึกษาญาติพี่น้อง ก่อนจะรู้ว่าถูกหลอก

ผู้เสียหายฝากเป็นอุทาหรณ์ว่า ตนเองได้ติดตามข่าวสารมาโดยตลอดว่ามีคนโดนโกงต่าง ๆ นานา แต่ไม่เคยคิดว่าตนเองจะตกเป็นเหยื่อ และ เงินที่ลงทุนก็เป็นเงินออมจากการทำงาน จึงอยากฝากให้ทุกคนมีสติทุกครั้งหากต้องลงทุนผ่านสังคมออนไลน์ หรือ ผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ดีอีถก "คืนเงิน" ผู้เสียหายแก๊งคอลเซนเตอร์ พ.ย.นี้ 

ผู้ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกโอนเงิน อาจมีโอกาสหรือช่องทางได้รับเงินคืนเพิ่มขึ้น หลังนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ระบุว่าเตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดให้สถาบันการเงิน ต้องรับผิดชอบความเสียหาย โดยคืนเงินเหยื่อจากการหลอกลวง ของมิจฉาชีพในอัตราเต็มจำนวน

หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า สถาบันการเงินบกพร่องต่อการพัฒนาเทคโนโลยีป้องปรามหรือสกัดกั้นบัญชีม้า ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญของมิจฉาชีพอย่างเพียงพอ โดยจะนำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว เข้าหารือในคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติต้นเดือน พ.ย.นี้

นอกจากการแก้ไขกฎหมายแล้ว กระทรวงดีอี ยังสั่งให้ กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขึ้นทะเบียน ผู้ให้บริการส่ง SMS ใหม่ทั้งระบบภายในปีนี้ และบังคับให้ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวทุก ๆ ปี และยกเลิกสัญญาผู้ส่งข้อความ เพื่อยกระดับการป้องกัน มิจฉาชีพ ใช้อุปกรณ์ส่ง SMS แนบลิงก์ หลอกเหยื่อโอนเงิน ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องจากการกำหนดให้ ชื่อบัญชีธนาคาร ต้องตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง

ข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานสถิติการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์เดือน ก.ย.2567 ปิดบัญชีม้ามากกว่า 1,100,000 บัญชี พร้อมกับระงับซิมม้า 2,700,000 หมายเลข

อ่านข่าวอื่น : 

ประชาชนจองพื้นที่รอชม "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค" 27 ตุลาคม 2567

กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง