ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ปิดตำนานชายผู้สื่อสารกับช้าง "พลายสุ" ยื่นหนังสือลาออกเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
27 ต.ค. 67
18:49
286
Logo Thai PBS
ปิดตำนานชายผู้สื่อสารกับช้าง "พลายสุ" ยื่นหนังสือลาออกเขาใหญ่
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แจง ปรับเปลี่ยนชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ยันไม่ได้โยกย้ายสุทธิพร แต่ "พลายสุ" ขอลาออกเอง

วันนี้ (27 ต.ค.2567) ตามที่สื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวกรณีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการโยกย้ายนายสุทธิพร สินค้า หรือฉายา "พลายสุ" เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีหน้าที่ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ซึ่งออกมาหากินบนเส้นทางสัญจร บริเวณโซนบริการ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ที่มา : พลายสุ ล่องไพร

ที่มา : พลายสุ ล่องไพร

กรณีที่เกิดขึ้น ได้รับรายงานจากนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า "นายสุทธิพร สินค้า" ตำแหน่งพนักงานราชการ ได้เกษียณอายุราชการไปตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 แต่เนื่องจากเห็นว่านายสุทธิพร ยังสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าได้อยู่ จึงได้มีการจ้างต่อในลักษณะของพนักงานจ้างเหมา (TOR)

อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ยังได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ที่เห็นว่าวิธีการผลักดันช้างป่าของนายสุทธิพร เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสม เช่น เข้าไปผลักดันช้างป่าในระยะกระชั้นชิด ใช้รถมอเตอร์ไซค์หรือเดินเข้าไปใกล้ตัวช้างป่า ทำให้มีกลุ่มช่างภาพ ตลอดจนนักท่องเที่ยวรายอื่น ๆ ตามเข้าไปถ่ายรูปจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็คือนายสุทธิพร และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่กลุ่มช่างภาพตลอดจนนักท่องเที่ยว 

ที่มา : พลายสุ ล่องไพร

ที่มา : พลายสุ ล่องไพร

นายชัยยา กล่าวต่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า โดยการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจส่วนกลาง หรือเจ้าหน้าที่ชุดระวังภัย ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่และยานพาหนะ มีการทำงานเป็นทีมเพื่อเข้าไปผลักดันช้างป่าด้วยวิธีการที่เหมาะสม อันไม่ก่ออันตรายแก่ทั้งเจ้าหน้าที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยว โดยในปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังมิได้มีการโยกย้ายนายสุทธิพรไปปฏิบัติงานที่อื่น

ล่าสุดนายสุทธิพร ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการปฏิบัติงานเป็นพนักงานจ้างเหมา (TOR) จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว เพื่อไปประกอบอาชีพส่วนตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2567 เป็นต้นไป

สำหรับ นายสุทธิพร สินค้า หรือ "พลายสุ" นั้น ถูกขนานนามว่า ชายผู้สื่อสารกับช้างได้ เกี่ยวกับภารกิจ "ช้าง" ดูแลตั้งแต่กู้ภัย การจราจร และอารักขาช้างป่า ระยะเวลาที่ทำงานมานาน 20 ปี สุทธิพร พูดได้เต็มปากว่า เขาจำช้างได้ทุกตัว ช้างแต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย หน้าตา งา ตัว ตำหนิ เห็นมานานก็จำได้ทุกตัว รู้นิสัยด้วย 

อ่านข่าว : คุยกับ "สุทธิพร" เจ้าของฉายาชายผู้สื่อสารกับช้างเขาใหญ่

ที่มา : พลายสุ ล่องไพร

ที่มา : พลายสุ ล่องไพร

สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หากมีกรณีพบเห็นช้างป่า ในพื้นที่โซนบริการหรือบริเวณเส้นทางสัญจร หากไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ขอให้สังเกตพฤติกรรมของช้างป่า หากเห็นว่าช้างป่ายังคงหากินตามปกติ ห้ามมิให้มีการหยุดถ่ายรูป หรือสร้างความรำคาญให้กับช้าง

หลังจากนั้นให้โทรแจ้งไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบอร์โทรศัพท์ 086-0926529 เพื่อที่อุทยานฯ จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวด้วยวิธีการที่เหมาะสม ต่อไป

อ่านข่าวอื่น : 

ถ่ายทอดสด ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง