ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์

สังคม
27 ต.ค. 67
18:22
416
Logo Thai PBS
ประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์
ตลอดระยะทาง 4.2 กม. ที่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเคลื่อนไปในแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวราราม ได้เปิดประชาชนร่วมรับชมความงดงามทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ หลายคนเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี ขณะที่ผู้ที่มีโอกาสได้ร่วมอยู่ในริ้วขบวนก็บอกเล่าถึงความภาคภูมิใจ

วันนี้ (27 ต.ค.2567) ช่วงเช้าที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ มีการจัดพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระราชพิธี ซึ่งครั้งนี้ มีกำลังพลประจำเรือ 2,412 นาย ที่ผ่านการฝึกซ้อมเป็นเวลาหลายเดือน

กำลังพลบางนายเพิ่งได้รับโอกาสเป็นครั้งแรกในชีวิต รับหน้าที่ต่างกันไป ตั้งแต่ฝีพายจนถึงนายท้าย ทุกนายต่างตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อถ่ายทอดราชประเพณีโบราณให้ถูกต้องตามแบบแผน พ.จ.อ.วสันต์ เชิดชูวรรณ ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายท้ายเรือดั้ง 16กล่าวว่า

ทุกอย่างพร้อม 100%  เราเริ่มต้นจากขั้นพื้นฐานจนกระทั่งระดับกลางไปจนถึงขั้นสูง เรียกว่าใช้ความอดทนและใช้ระเบียบวินัยหล่อหลอมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

อ่านข่าว : 

ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐินวัดอรุณ โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ถ่ายทอดสด ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567

นอกจากผู้ปฏิบัติงานที่ได้ร่วมในพระราชพิธีครั้งนี้ อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวนสันติชัยปราการ จุดที่เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมขบวนเรือ วาสนา คชสิงห์ ชาวหาดใหญ่ จ.สงขลา มาถึงตั้งแต่เช้ามืด เพื่อให้ได้ที่นั่งแถวหน้าสุด รอชื่นชมพระบารมี และมาส่งกำลังใจให้กับลูกชาย ซึ่งเป็นหนึ่งในฝีพายเรือพระราชพิธี

ตั้งใจมาชมพระบารมีของราชวงศ์และพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะเสียงตะโกนของประชาชนที่บอกว่า สู้ ๆ ยิ่งทำให้ฝีพายมีแรงมากขึ้น รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นทหารของพระราชา 

อ่านข่าว : กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567

ยังมีอีกหลายคนที่วันนี้ ต้องทำงานในพื้นที่ที่เปิดให้ประชาชนมาร่วมรับชมพระราชพิธี อย่าง พนักงานทำความสะอาดเขตพระนคร กทม. บอกว่า แม้จะมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ แต่การได้มาปฏิบัติหน้าที่ของตนเองในวันสำคัญ ก็นับว่าเป็นความยินดี และตั้งใจทำให้ดีที่สุด

เราไม่มีโอกาสได้เข้าไปดู แต่ก็สามารถได้ดูแลประชาชนให้อยู่ในพื้นที่ที่สะอาด ช่วยประชาชนให้เขามาดูแบบไม่ขาดตกบกพร่อง 

ช่วงที่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ความงดงามของขบวนเรือ สะกดสายให้ทุกคนจดจ้องไปที่ลำน้ำ และเมื่อขบวนได้เคลื่อนผ่าน ประชาชนต่างก็เปล่งเสียงทรงพระเจริญ หลายจุดได้เห็นบรรยากาศความตื่นเต้นของเด็ก ๆ และครอบครัว ที่บางคน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เฝ้ารับเสด็จฯ และชมขบวนเรือ

อ่านข่าว : จัดเดินรถทางเดียว - เปิด 18 จุดบริการด้านการแพทย์ พระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ส่วนบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา รพ.ศิริราช คุณพ่อหลายคนให้ลูก ๆ ขี่คอเพื่อจะได้เห็นภาพความงดงามของขบวนเรือ ผู้ปกครองบอกว่า พระราชพิธีที่จัดขึ้นครั้งนี้ ไม่ใช่จะได้รับชมได้ง่าย ๆ อยากปลูกฝังให้เด็กรุ่นหลัง ๆ ได้รับชมด้วย

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นการเสด็จพระราชดำเนิน ตามแบบโบราณราชประเพณี หนึ่งเดียวในโลกที่ไม่ได้เห็นบ่อยครั้ง ด.ช.ญาณกร จันทรา อายุ 6 ขวบ ชาว จ.ปทุมธานี ที่มารอชมตั้งแต่ช่วงเช้า เดินทางมาพร้อมกับคุณย่า กนกนวล จันทรา เล่าว่า หลานชอบเเละศึกษาขบวนเรือตั้งเเต่นำออกมาซ่อม รู้จักทั้งชื่อเรือ จำนวนเรือ เพราะมีความสนใจและศึกษามาล่วงหน้าก่อนจะได้รับชมจริง

หลังขบวนเรือเเล่นผ่าน จุดชมเรือท่าวัดโพธิ์ กล้องส่องทางไกลที่พกมาจากบ้าน ถูกนำขึ้นมาใช้งานทันที หลังรับชมเด็กชายวัย 6 ขวบบอกว่าประทับใจ เเละจะกลับมาอีกครั้งถ้ามีโอกาส

ตั้งใจมาดูเรือสุพรรณหงส์ ครั้งหน้าอยากมาอีก มาครั้งแรกตอนวันซ้อมใหญ่ ตั้งใจมาดูตั้งแต่วันนั้น

อ่านข่าว : ประชาชนจองพื้นที่รอชม "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค" 27 ตุลาคม 2567

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง