รู้จัก Beechcraft King Air 350/360CER เครื่องบินสำรวจทางอากาศของ NOAA


Logo Thai PBS
รู้จัก Beechcraft King Air 350/360CER เครื่องบินสำรวจทางอากาศของ NOAA

เครื่องบิน Beechcraft King Air 350/360CER เป็นหนึ่งใน “เครื่องบินสำรวจทางอากาศ” ขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือ NOAA ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ทางการทะเลและชั้นบรรยากาศของสหรัฐอเมริกา หน้าที่ของ NOAA หลัก ๆ คือ การพยากรณ์อากาศ การเฝ้าระวังทางทะเลและอากาศ การสำรวจทางมหาสมุทร และการจัดการเขตเศรษฐกิจพิเศษของสหรัฐฯ (EEZ)

เครื่องบิน Lockheed WP-3D Orion ซึ่งเป็นเครื่องบินสำรวจเฮอร์ริเคนของ NOAA สำหรับการบินเข้าไปภายในเฮอร์ริเคน

ในการดำเนินภารกิจดังกล่าว NOAA มีเครื่องบินสำรวจทางอากาศของตัวเองเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เครื่องบินแต่ละชนิดมีการใช้งานที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องบินสำหรับการบินสำรวจพายุเฮอร์ริเคนด้วยการนำเครื่องบินบินเข้าไปภายในเฮอร์ริเคนโดยตรง เรียกว่า “Hurricane Hunter” หรือ “นักล่าเฮอร์ริเคน”

เครื่องบิน Beechcraft King Air 350_360CER ของ U.S. Customs and Border Protection หรือหน่วยงานศุลกากรของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

นอกจากเครื่องบินสำรวจเฮอร์ริเคนแล้ว NOAA ยังมีเครื่องบินที่มีความอเนกประสงค์อย่าง Beechcraft King Air 350/360CER

NOAA มีเครื่องบิน Beechcraft King Air 350 และ Beechcraft King Air 360CER อย่างละลำ เป็นเครื่องบินแบบใบพัด Turboprop สองเครื่องยนต์ ขนาดกลาง โดยที่รุ่น 360CER จะมีพิสัยการบินที่ไกลกว่ารุ่น 350 ทั้งสองลำถูกใช้ในภารกิจชายฝั่ง ภารกิจสำรวจหิมะและพื้นผิว และภารกิจทางภัยพิบัติ

การสำรวจทางอากาศด้วย Bathymetric LIDAR ของ NOAA

เครื่องบิน Beechcraft King Air 350 และ 360CER มีเซนเซอร์จำนวนมากติดอยู่บริเวณท้องเครื่อง เช่น กล้องดิจิทัลสำหรับภาพถ่ายทางอากาศ เซนเซอร์วัดสเปกตรัมทั้งแบบแคบและแบบกว้าง เซนเซอร์ไลดาร์ (LiDAR) สำหรับการวัดระยะทางด้วยเลเซอร์และการสร้างแผนที่ทางธรณีวิทยา และเซนเซอร์วัดการแผ่รังสี

ภายในห้องโดยสารของเครื่องบิน Beechcraft B200 ซึ่งเป็นรุ่นใกล้เคียงของ Beechcraft King Air 350_360CER

ภายในเครื่องบินทั้งสองลำใช้นักบิน 2 คนและผู้ควบคุมระบบเซนเซอร์อีก 2-3 คน ขึ้นอยู่กับจำนวนของเซนเซอร์ที่ต้องการใช้งาน มีพิสัยการบินสูงสุดอยู่ที่ 2,300 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 4,200 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 245 น็อต (knot) เพดานบินสูงสุดอยู่ที่ 35,000 ฟุต และบินได้นานที่สุดประมาณ 8 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของเครื่องบิน มี Maximum Takeoff Weight (MTOW) อยู่ที่ประมาณ 16,500 ปอนด์ หรือ ประมาณ 7,480 กิโลกรัม ขณะที่ Maximum Landing Weight (MLW) อยู่ที่ประมาณ 15,675 ปอนด์ หรือ ประมาณ 7,110 กิโลกรัม

นอกจาก NOAA แล้ว Beechcraft King Air 350/360CER ยังถูกใช้ในหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ อื่น ๆ อีก เช่น ศุลกากรของสหรัฐฯ ซึ่งใช้เครื่องบินลำดังกล่าวเป็น “Multi-Role Enforcement Aircraft”

เรียบเรียงโดย โชติทิวัตถ์ จิตต์ประสงค์


🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS  

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เครื่องบินสำรวจทางอากาศเครื่องบินBeechcraft King Air 350Beechcraft King Air 360CERเทคโนโลยีTechnologyThai PBS Sci And Tech Thai PBS Sci & Tech นวัตกรรมInnovationInnovation Tech World
Thai PBS Sci & Tech
ผู้เขียน: Thai PBS Sci & Tech

🌎 "รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก" ไปกับ Thai PBS Sci & Tech • วิทยาศาสตร์ • เทคโนโลยี นวัตกรรม • ดาราศาสตร์ • Media Literacy • Cyber Security • Tips & Tricks • Trends

บทความ NOW แนะนำ