ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

คน กทม.76.4% แก๊งคอลเซนเตอร์เคยติดต่อหลอกลวง จี้รัฐปราบจริงจัง

สังคม
1 เม.ย. 68
07:42
151
Logo Thai PBS
คน กทม.76.4% แก๊งคอลเซนเตอร์เคยติดต่อหลอกลวง จี้รัฐปราบจริงจัง
อ่านให้ฟัง
03:48อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บ้านสมเด็จโพลล์ เผยผลสำรวจ กทม. เคยได้รับการติดต่อจากแก๊งคอลเซนเตอร์ที่มาทำการการหลอกลวง 76.4% ผ่านการโทรเข้าเบอร์มือถือมากสุด รองลงมาผ่าน SMS จี้ภาครัฐปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์ อย่างจริงจัง

วันที่ (1 เม.ย.2568) ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการหลอกลวงของคอลเซนเตอร์ โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,179 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลในวันที่ 11 - 18 มี.ค.2568 

ผศ.ดร. สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า ผลการสำรวจในครั้งนี้เรื่อง ผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อเรื่องปัญหาการหลอกลวงของคอลเซนเตอร์ สร้างความเสียหายต่อประเทศไทยจำนวนมหาศาลทั้งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว ภัยการหลอกลวงทางโทรศัพท์ มิจฉาชีพคอลเซนเตอร์ หรือแก๊งคอลเซนเตอร์ (Call Center) เป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศรูปแบบหนึ่งในยุคดิจิทัล ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อเหยื่อจำนวนมากแล้ว ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจในภาพรวมระดับประเทศอีกด้วย

การแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซนเตอร์ของไทย การปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์ สร้างสายด่วนให้ติดต่อในกรณีที่ถูกหลอกลวง หรือการสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนไม่หลงเชื่อกลลวงของมิจฉาชีพ ปัญหาแก๊งคอลเซนเตอร์ เป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่ซับซ้อนและส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตประชาชนไทย และประชาคมโลกภัยคอลเซนเตอร์ ถือได้ว่าเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติที่เป็นภัยร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสารที่การติดต่อในรูปแบบดิจิทัลมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พบเห็นการหลอกลวงของแก๊งคอลเซนเตอร์เพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 88 และพบเห็นการหลอกลวงของ คอลเซนเตอร์ผ่านการโทรเข้าเบอร์มือถือ ร้อยละ 70 รองลงมาผ่าน SMS ร้อยละ 19.3

เคยได้รับการติดต่อจากคอลเซนเตอร์ที่มาทำการการหลอกลวง ร้อยละ 76.4 และรู้จักบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงของคอลเซนเตอร์ ร้อยละ 50.3

ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมองว่า ร้อยละ 75.5 ไม่สามารถรู้เท่าทันการหลอกลวงได้ และไม่เคยตรวจสอบการติดต่อของคอลเซนเตอร์ ที่มาทำการการหลอกลวง ร้อยละ 45.9

ขณะที่รู้สึกว่าการหลอกลวงของคอลเซนเตอร์ เป็นเรื่องไม่ปกติ นอกจากนี้ร้อยละ 64.4 ไม่คิดว่าในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของรัฐได้เข้มงวดในการป้องกันและปราบปราบ การหลอกลวงของแก๊งคอลเซนเตอร์ ร้อยละ 39.7

ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยากให้ภาครัฐมีมาตรการในการป้องกันและปราบปราบ การหลอกลวงของคอลเซนเตอร์ อย่างจริงจัง ร้อยละ 89.5

อ่านข่าว :

"กามิน" แจ้งความ ตร. เอาผิดมือตัดต่อภาพโพสต์ให้เสียหาย

ขอฝากขัง "เอ็ม เอกชาติ" ยึดทรัพย์ 50 ล้าน คดีสมคบฟอกเงินเว็บพนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง