"แม่น้ำยม" จ.สุโขทัย ลดระดับ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

ภัยพิบัติ
29 ส.ค. 67
06:43
3,229
Logo Thai PBS
"แม่น้ำยม" จ.สุโขทัย ลดระดับ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดับน้ำใน "แม่น้ำยม" ที่ไหลผ่าน จ.สุโขทัย ลดลง แต่ยังคงห่างจากระดับตลิ่งเกือบๆ 40 ซม.ซึ่งถือเป็นระดับ ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โดยเฉพาะหากมีมวลน้ำไหลลงมาเติม ก็อาจจะกลับมาวิกฤตได้ แต่ก็มีบางชุมชนเหมือนกันเริ่มกลับเข้าบ้านทำความสะอาด

วันนี้ (29 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวสำรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ในตัวเมืองสุโขทัย บริเวณสะพานพระร่วง พบว่า ล่าสุดระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าสันผนังกั้นน้ำเกือบ 1 ม.ซึ่งระดับน้ำแบบนี้ยังถือว่า ต้องเฝ้าระวังอยู่หากวันนี้ไม่มีมวลน้ำ ไหลเข้ามาเติม หรือไม่มีฝนตกในพื้นที่เพิ่มขึ้น ชลประทานจังหวัดสุโขทัยคาดว่า น้ำในแม่น้ำยมจะลดลงชั่วโมงละ 1 ซม. 

ขณะที่ชุมชนท่าทองหมู่ที่ 6 อ.สวรรคโลก หลังจากพนังกั้นน้ำทรุดตัวลงและน้ำไหลเข้าชุมชน ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำลดลงหลายครอบครัวกลับเข้าบ้านของตน และทำความสะอาดคราบโคลนที่เกิดจากการท่วมกันน้ำ

นายสมาน จันโททัย ชาวบ้านท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่หนักสุดในรอบ 10 ปี เพราะก่อนหน้านี้ เป็นเพียงน้ำที่ไหลล้นจากตลิ่ง แต่ช่วงปีที่ผ่านมาพบว่า การปรับปรุงผนังกั้นน้ำใหม่ให้สูงขึ้น ทำให้ครั้งนี้ พนังหลายจุดเกิดการทรุดตัว น้ำที่ไหลเข้าสู่ชุมชน จึงเป็นกระแสน้ำที่แรงและเชี่ยวกราก ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่สามารถเก็บของหนีน้ำได้ทัน

ข้อมูลจากชลประทานจังหวัดสุโขทัยระบุว่า แม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ได้รับรายงานว่าพนังกั้นน้ำในแม่น้ำยมสายหลักและคลองที่เชื่อมต่อ รวมๆกันพบจุดพนังแตก หรือว่าทรุดตัวรวมแล้วอย่างน้อย 13 จุด

"พิษณุโลก" ช่วยชาวบ้าน เตรียมรับมือน้ำท่วม

ส่วนระดับน้ำยม ในเขต อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีระดับน้ำสูงขึ้น เพราะมีมวลน้ำจาก จ.สุโขทัย ไหลมาสมทบแต่ยังต่ำกว่าตลิ่งซึ่งกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรงขณะที่ชาวบ้าน บ้านคลองปลากลาย ที่อยู่ริมแม่น้ำยมสายเก่า ซึ่งถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี เทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ นำ "ส้วมลอยน้ำ" ติดตั้งให้ชาวบ้าน

ส่วนบ้านลอยน้ำ 5 หลัง ที่ภาคเอกชนสร้างให้เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ได้รับการเปลี่ยนถังน้ำใต้บ้านที่ผุพัง เพื่อเตรียมใช้งานในช่วงน้ำท่วม 

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก กล่าวว่า แม่น้ำยม-สายหลัก และแม่น้ำยม-สายเก่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คาดว่าจะไหลเข้าสู่ อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ ในวันที่ 29 - 30 ส.ค.นี้ 

อ่านข่าว : เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำ "แม่น้ำโขง-ลำน้ำสาขา" เพิ่มสูง-เสี่ยงล้นตลิ่ง 

เขื่อนเจ้าพระยาปรับระบายน้ำเป็น 1,118 ลบ.ม.ต่อวินาที 

นนทบุรีเตรียมกระสอบทราย 1.3 แสนใบ รับมือน้ำท่วมริมเจ้าพระยา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง