"ดิสซานายาเก" ฝ่ายซ้ายศรีลังกา นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 67
07:19
154
Logo Thai PBS
"ดิสซานายาเก" ฝ่ายซ้ายศรีลังกา นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่
"ดิสซานายาเก" วัย 55 ปี นักการเมืองที่มีแนวคิดฝ่ายซ้าย เตรียมเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาในวันนี้ หลังชนะการเลือกตั้งที่จัดขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

คณะกรรมการการเลือกตั้งศรีลังกา ประกาศว่า อนุรา กุมารา ดิสซานายาเก วัย 55 ปี นักการเมืองที่มีแนวคิดฝ่ายซ้าย ชนะการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2567 โดยดิสซานายาเก ได้คะแนนไปร้อยละ 42.31 ขณะที่คู่แข่งอันดับ 2 ซาจิธ เปรมาดาสา ได้คะแนนร้อยละ 32.76 ทำให้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่ต้องนับคะแนนรอบสอง หลังผู้สมัครทั้งคู่ไม่มีใครได้คะแนนเกินร้อยละ 50

ทั้งนี้ คณะกรรมการเลือกตั้งของศรีลังกา ระบุว่า นายดิสซานายาเก จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาในช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ย.2567)

สำหรับการเลือกตั้งของศรีลังกา ผู้โหวตสามารถลงคะแนนให้ผู้สมัครได้ 3 ลำดับตามความชอบ ซึ่งการนับคะแนนรอบที่ 2 จะนับคะแนนของผู้สมัครที่อยู่ในลำดับ 2 และลำดับ 3 ด้วยว่ามีคะแนนที่เลือกผู้สมัคร 2 อันดับแรกหรือไม่ หลังจากรวมคะแนนแล้วปรากฏว่า ดิสซานายาเก ได้คะแนนทั้งหมด 5,740,179 เสียง ส่วนนายเปรมาดาสา 4,530,902 เสียง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ชาวศรีลังกาออกไปใช้สิทธิถึงกว่าร้อยละ 76 จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 17.1 ล้านคน

ในช่วงหาเสียง ดิสซายานาเกให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองที่เต็มไปด้วยการทุจริต ประกาศลดภาษีเงินได้ รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับอาหารและยา ซึ่งตรงใจประชาชนที่ไม่พอใจมาตรการรัดเข็มขัดและการขึ้นภาษีโดยรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำคนปัจจุบันที่เข้ารับตำแหน่งด้วยการลงมติแต่งตั้งของรัฐสภา หลังศรีลังกาประสบภาวะเศรษฐกิจล่มสลายจนนำไปสู่การประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดี โกตาบายา ราจาปักษา

การเลือกตั้งครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่ประชาชนชาวศรีลังกาได้โอกาสใช้สิทธิเลือกผู้นำประเทศด้วยตนเอง หลังจากเกิดการประท้วงใหญ่ดังกล่าวในปี 2565

อ่านข่าว : เปิด 3 ปัจจัย "บิ๊กแจ๊ส" พลิกชนะ "ลุงชาญ" เลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมฯ 

เตือนฝนตกหนัก "เหนือ-อีสาน-กลาง-ตะวันตก" เสี่ยงน้ำท่วม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง