TPC ส่ง จนท.ตรวจคุณภาพอากาศ 40 ชุมชน หลังเกิดเหตุไฟไหม้

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ย. 67
09:41
186
Logo Thai PBS
 TPC ส่ง จนท.ตรวจคุณภาพอากาศ 40 ชุมชน หลังเกิดเหตุไฟไหม้
บริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณีเกิดเพลิงไหม้ ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมส่ง จนท.ลงพื้นที่เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณชุมชนกว่า 40 พื้นที่อย่างต่อเนื่อง เก็บน้ำจากเหตุไฟไหม้ไปกำจัดอย่างปลอดภัย

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บริษัทผลิตพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เกิดกลุ่มควันปริมาณมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดมรถฉีดน้ำระงับเหตุ

สนง.ปภ.ระยอง

สนง.ปภ.ระยอง

สนง.ปภ.ระยอง

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ย.2567) นายอภิชัย เจริญสุข กรรมการผู้จัดการบริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPC นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง แถลงการณ์เรื่องชี้แจงกรณีเพลิงไหม้และกลุ่มควันบริเวณโรงงาน โดยระบุว่า 

บริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPC ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.67 เวลา 12.10 น. ได้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันบริเวณหน่วยผลิตย่อยภายในโรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์โดยทันที และสามารถควบคุมเพลิงไหม้เมื่อเวลา 15.05 น. ในวันเดียวกัน โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงานทันที 

สนง.ปภ.ระยอง

สนง.ปภ.ระยอง

สนง.ปภ.ระยอง

สำหรับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ ได้เฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มชั้นต่อเนื่อง โดยในด้าน คุณภาพอากาศ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบต่อเนื่องจากสถานีตรวจวัดของการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ) คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ตรวจคุณภาพอากาศ บริเวณชุมชนกว่า 40 พื้นที่อย่างต่อเนื่อง สำหรับด้านคุณภาพน้ำ บริษัทฯ ได้กักเก็บน้ำที่เกิดจากการดับเพลิงไว้ในบ่อพักและรางน้ำฝน โดยได้ทยอยขนถ่ายไปกำจัดอย่างปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด จึงไม่มีการรั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม 

สนง.ปภ.ระยอง

สนง.ปภ.ระยอง

สนง.ปภ.ระยอง

บริษัทฯ ขอเรียนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณหน่วยผลิตย่อยที่ชื่อว่า VCM 1 (Vinyl Chloride Monomer) ซึ่งมีพื้นที่จำกัด โดยหน่วยผลิตย่อย VCM 2 ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

นอกจากนั้น TPC ยังมีความคุ้มครองตาม กรมธรรม์ประกันภัย ได้แก่ ด้านประกันภัยคุ้มครองความเสียงทรัพย์สินและประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการประสานกับบริษัทประกันภัยเพื่อพิจารณาค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขในกรมธรรรม์ประกันภัย 

บริษัทฯ ขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะเร่งหาสาเหตุและกำหนดมาตรการป้องกันในอนาคต พร้อมทั้งเฝ้า ระวังด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มขึ้นและต่อเนื่อง สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท ไทยพลาสติกและเดมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 089-204-7395 หรือ ศูนย์ฉุกเฉิน 038-683-138 

ท่องถิ่น โดยเอสซีจีซี

ท่องถิ่น โดยเอสซีจีซี

ท่องถิ่น โดยเอสซีจีซี

อ่านข่าว : ไฟไหม้โรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ในนิคมมาบตาพุด - เร่งดับ 

รู้จัก VCM สารผลิตพลาสติกที่สามารถก่อ "มะเร็ง" ในคน 

ระเบิดอีก 2 ลูก หลังเหตุเผาอาคาร-ปล้นปืนใน "ขสป.ฮาลา-บาลา"

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง