เปิด 3 ปัจจัย "บิ๊กแจ๊ส" พลิกชนะ "ลุงชาญ" เลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมฯ

การเมือง
22 ก.ย. 67
21:08
2,389
Logo Thai PBS
เปิด 3 ปัจจัย "บิ๊กแจ๊ส" พลิกชนะ "ลุงชาญ" เลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมฯ
นักวิชาการ วิเคราะห์ปัจจัย "พล.ต.ท.คำรณวิทย์" พลิกชนะ "ชาญ" คว้าชัยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

วันนี้ (22 ก.ย.2567) การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในครั้งนี้เป็นที่จับตามองอย่างมาก หลังจากผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแสดงให้เห็นว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ "บิ๊กแจ๊ส" พลิกกลับมานำชนะ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ด้วยคะแนนห่างกันถึง 60,000 คะแนน นายยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ว่า

อ่านข่าว : "บิ๊กแจ๊ส" ประกาศชัยชนะนายก อบจ.ปทุม ขอบคุณ ปชช.คืนความชอบธรรมให้

ปัจจัยแรก คือ ความไม่แน่นอนของนายชาญในการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากยังมีประเด็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ชัดเจน ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนลังเลและเปลี่ยนใจไปเลือกผู้สมัครอื่นแทน

ปัจจัยที่สอง คือ การขาดการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยในการหาเสียงครั้งนี้ ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อนที่มีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทำให้คุณชาญสูญเสียคะแนนจากฐานเสียงเดิมที่เคยมีอยู่

อ่านข่าว : ลุงชาญรับพ่าย! เชื่อคนเบื่อการเมือง เลือกตั้งปทุมธานีไม่จบสักที

ปัจจัยสุดท้าย คือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เองในครั้งที่แล้วก็แพ้นายชาญไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อมีโอกาสแก้มือ จึงสามารถรวบรวมคะแนนเสียงกลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายยุทธพรชี้ว่า นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทางการเมืองของจังหวัดปทุมธานี และเส้นทางการเมืองของนายชาญหลังจากนี้อาจต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก หากไม่สามารถฝ่าฟันปัญหาการหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ การกลับมาในเวทีการเมืองครั้งหน้าคงไม่ใช่เรื่องง่าย

อ่านข่าว : 

"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งห่าง "ลุงชาญ" นับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง