ญี่ปุ่นเผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 คน

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 67
06:41
399
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 คน
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จ.อิชิกาวะ เผชิญอุทกภัยและดินถล่มจากฝนตกหนัก จนทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม จนทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายหลายคน 

ประชาชนในเมืองวาจิมะ จ.อิชิกาวะของญี่ปุ่น ต้องขับรถลุยฝ่ากระแสน้ำที่เข้าท่วมหลายพื้นที่ของเมือง หลังพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่นเผชิญฝนตกลงมาอย่างหนักแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่

นับตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.2567 จนถึงเวลา 22.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น สามารถวัดปริมาณน้ำฝนในเมืองวาจิมะได้เกือบ 500 มม.ส่วนในเมืองซูซุมีปริมาณน้ำฝนเกือบ 400 มม. ซึ่งตัวเลขทั้ง 2 นี้มากกว่าปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยในเดือน ก.ย.ถึง 2 เท่า และยังเป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลมา

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำให้ทางการ จ.อิชิกาวะต้องสั่งปิดถนน 38 จุดใน 17 เส้นทางเพื่อความปลอดภัย และจนถึงเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (22 ก.ย.67) ตามเวลาถิ่น บ้านเรือนประชาชนกว่า 4,500 หลังในจังหวัดยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ซึ่งแบ่งเป็นในเมืองวาจิมะ 3,000 หลัง เมืองซูซุ 920 หลัง และเมืองโนโตะ 600 หลัง รวมทั้งยังทำให้ปั๊มน้ำในเมืองวาจิมะหยุดทำงาน เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประมาณการว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเมื่อไหร่

ความรุนแรงของภัยพิบัตินี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 6 คนแล้ว ขณะที่ japan times รายงานว่ายังคงมีผู้สูญหายอีก 6 คน ส่วน NHK รายงานว่ายังมีผู้สูญหายอีก 2 คน ซึ่งโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่น

ขณะที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ลดระดับเตือนภัยฝนตกหนักใน จ.อิชิกาวะ แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ในหลายจุดค่อยๆ คลี่ลคลาย แต่ยังคงเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมและดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้

ภัยพิบัติครั้งนี้ถือเป็นการซ้ำเติมความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 374 คน และบ้านเรือนพังเสียหายมากกว่า 85,000 หลัง 

อ่านข่าว : ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยรับมือ "ไต้ฝุ่นชานชาน" อพยพคนนับแสน  

พายุ "ชานชาน" ถล่มญี่ปุ่น ทำคมนาคมเป็นอัมพาต 

อพยพนับแสน! ญี่ปุ่นอ่วมเร่งค้นหา 10 ผู้สูญหายหลังฝนตก-น้ำท่วม 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง