ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สรุป 5 กลโกง ที่เรามักจะพบเจอในรูปแบบของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) มาให้ดูกัน โดยกลโกงทั้งหมดมีเป้าหมายคือนำเงินของเหยื่อออกจากบัญชีธนาคารให้ได้ โดยอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ดังนี้
1. บัญชีเงินฝากถูกอายัด / เป็นหนี้บัตรเครดิต
เป็นข้ออ้างที่มิจฉาชีพนิยมใช้มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สามารถสร้างความตกใจ และเร่งรัดให้โอน ง่ายต่อการชักจูง
2. บัญชีเงินฝากพัวพันกับการค้ายาเสพติดหรือฟอกเงิน
มิจฉาชีพหลอกถามข้อมูลและทราบว่าเหยื่อมีเงินในบัญชีจำนวนมาก จึงหลอกขอให้ทำการโอนทั้งหมดให้ธนาคารตรวจสอบ
3. เงินคืนภาษี
ข้ออ้างนี้มักถูกใช้ช่วงยื่นภาษีและขอเงินคืน โดยการอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งว่าเหยื่อได้รับเงินคืน และหลอกให้ยืนยันที่ตู้เอทีเอ็ม แต่แท้จริงแล้วหลอกให้โอน
4. โชคดีรับรางวัลใหญ่ / หลอกขอข้อมูลส่วนตัว
กลโกงนี้มักจะมาคู่กัน โดยหลอกให้โอนเงินค่าภาษีให้ และหลอกขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อนำไปใช้ในการทุจริตต่าง ๆ
5. โอนเงินผิด
หลอกว่าโอนเงินผิด ขอให้โอนเงินคืน เมื่อตรวจสอบพบว่ามียอดเข้ามาจริง แต่เป็นยอดที่มิจฉาชีพหลอกมาจากเหยื่ออีกคน เพื่อพักเงิน ก่อนจะให้เราโอนคืนไปอีกบัญชี
รู้อย่างนี้แล้ว แนะนำว่าอย่าโอนไว ควรเช็กให้ชัวร์ก่อน
📌อ่าน : เตือนภัย ! หลอกลงทุน “เทรดทอง”
📌อ่าน : “กดหัวใจ” ให้ไม่ได้แปลว่าชอบ แต่อาจกำลัง “โดนหลอก” อยู่ก็ได้
📌อ่าน : TOP 5 หน่วยงาน ถูก “แก๊งคอลเซนเตอร์” แอบอ้าง
📌อ่าน : เตือนภัย ! “เบอร์แปลก” หลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงิน
🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)