ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

อย.สุ่มตรวจซ้ำ "องุ่นไชน์มัสแคท" กลุ่มเดียวกับ "ไทยแพน"

สังคม
28 ต.ค. 67
20:34
207
Logo Thai PBS
อย.สุ่มตรวจซ้ำ "องุ่นไชน์มัสแคท" กลุ่มเดียวกับ "ไทยแพน"
อย.เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่าง "องุ่นไชน์มัสแคท" ในจุดเดียวกับที่ไทยแพนเก็บตัวอย่างและเผยว่าในองุ่นตัวอย่างพบสารตกค้างรวมกันมากกว่า 50 ชนิด คาดรู้ผลสัปดาห์นี้

วันนี้ (28 ต.ค.256) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างองุ่นไชน์มัสแคทอีกครั้ง ในทุกจุดที่เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ ไทยแพน เก็บตัวอย่างไปก่อนหน้านี้ เพื่อตรวจหาสารตกค้างอันตรายตามที่มีการนำเสนอ

เลขาธิการ อย. ยอมรับว่า การเปิดเผยของไทยแพนที่พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคทเป็นข้อมูลจริง แต่ค่าที่พบไม่เกินมาตรฐานความปลอดภัยในการบริโภค หรือไม่เกิน 0.01 ppm ผู้บริโภคสามารถล้างออกได้ และที่มีการเปิดเผยว่าพบตัวอย่างบางชนิดที่มีสารเคมีอันตราย "คลอร์ไพรีฟอส" ซึ่งประเทศไทยระงับการใช้ไปแล้วนั้น ต้องตรวจซ้ำอย่างละเอียด โดยคาดว่าจะรู้ผลการสุ่มตรวจภายในสัปดาห์นี้

อ่านข่าว : องุ่นไชน์มัสแคทพบ "คลอร์ไพริฟอส" บางตัวอย่าง 50 พิษตกค้าง

ส่วนข้อกังวลสารตกค้างจะซึมอยู่ในเนื้อเยื่อผลไม้ นพ.สุรโชค กล่าวว่า การซึมของสารจะขึ้นอยู่กับชนิดของสารนั้น ๆ ไม่ใช่ทุกชนิดจะซึมเข้าต้นไม้ เช่น ซึมไปที่ราก ลำต้น ดอก หรือใบ ส่วนเนื้อผลไม้ถือว่ามีโอกาสน้อยมาก เพราะการออกแบบชนิดสารต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะหวังผลให้มีการซึมไปที่เปลือก หรือดอก เพื่อป้องกันแมลง สารจึงมักจะตกค้างในดอก ใบและราก

ทั้งนี้ ในปี 2567 ผลการตรวจวิเคราะห์ผักและผลไม้ มีการเก็บตัวอย่างส่งห้องปฏิบัติการที่ด่านอาหารและยา 506 ตัวอย่าง พบไม่ผ่านมาตรฐาน 177 ตัวอย่าง ซึ่งได้ถูกดำเนินคดีฐานนำเข้าเพื่อจำหน่ายอาหารผิดมาตรฐาน มาตรา 25 วงเล็บ 3 โทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ก่อนทำลายหรือส่งคืนประเทศต้นทาง และยังมีผักและผลไม้ที่รอตรวจสอบอีกกว่า 10,000 ตัวอย่าง

อ่านข่าว

กินได้ "องุ่นไชน์มัสแคท" อย.แนะล้างให้ถูกวิธีเพื่อลดสารตกค้าง

จากขายดีสู่ขาดทุน! ดับฝันแผงผลไม้ "ไชน์มัสแคท" เหลือล้นตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง