จับตาพายุโซนร้อน "จ่ามี" เคลื่อนตัวใกล้เวียดนาม อาจกระทบไทย

ภัยพิบัติ
22 ต.ค. 67
14:12
523
Logo Thai PBS
จับตาพายุโซนร้อน "จ่ามี" เคลื่อนตัวใกล้เวียดนาม อาจกระทบไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ คาดพายุโซนร้อน "จ่ามี" เคลื่อนผ่านเกาะลูซอลของฟิลิปปินส์ 24-25 ต.ค. ก่อนเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม 26-27 ต.ค.อาจส่งผลกระทบทางตะวันออกของภาคอีสาน

วันนี้ (22 ต.ค.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พายุดีเปรสชันในมหสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "จ่ามี" (TRAMI) ซึ่งหมายถึงชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่งในสกุลดอกกุหลาบ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยเป็นพายุลูกที่ 20 จากการนับจำนวนพายุของ RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 24-25 ต.ค. ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนและเคลื่อนไปทางตะวันออกของประเทศจีน เข้าใกล้เกาะไหหลำ และชานฝั่งประเทศเวียดนาม คาดว่าพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศประเทศไทยในระยะนี้

แต่ยังต้องติดตามในช่วงวันที่ 26-27 ต.ค. เมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ซึ่งอาจมีผลกระทบทางตะวันออกของภาคอีสาน อาจมีลมแรง เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นอยู่ด้านหน้าของพายุแผ่ลงมาปกคลุม พร้อมเตือนผู้ที่จะเดินทางไปฟิลิปปินส์ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้

อ่านข่าว

ฝุ่นมาแล้ว! ระลอกแรกกทม.-ปริมณฑลรับมือ 24-27 ต.ค.

เตือน 22 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก 21-23 ต.ค.นี้

ห้าม! ทายาสีฟันในแผลโดนเตารีด ความเชื่อผิด ๆ ที่อันตราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง