ลดระบายน้ำ “เจ้าพระยา” “บางระกำ” ยังจม “เชียงใหม่” เร่งเคลียร์หลังน้ำลด

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 67
16:30
1,933
Logo Thai PBS
ลดระบายน้ำ “เจ้าพระยา” “บางระกำ” ยังจม “เชียงใหม่” เร่งเคลียร์หลังน้ำลด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เชียงใหม่” เคลียร์ขยะ น้ำก่อนสุดท้ายเข้า “ลำพูน” “สุโขทัย-บางระกำ” ยังหนัก เขื่อนเจ้าพระยาลดระบายน้ำแล้ว

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ดีขึ้น ระดับน้ำปิงลดลงตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดขยะหลังน้ำท่วมจำนวนมาก

ขยะน้ำท่วมถูกขนมายังสวนสาธารณะรถไฟเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดพักขยะ ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดให้เป็นพื้นที่ให้นำขยะจากน้ำท่วมมาพักไว้ เพื่อรอจัดเก็บไปกำจัดอย่างถูกวิธี

ขณะที่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ คาดการณ์ขยะจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีไม่ต่ำกว่า 30,000 ตัน โดย อบจ.พร้อมสนับสนุนด้านงบประมาณ อุปกรณ์ และบุคลากร ในการดำเนินการ หากมีการร้องขอจาก อปท.ในพื้นที่

ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายผ้า ย่านตลาดวโรรส อ.เมืองเชียงใหม่ ต้องนำผ้าที่ได้รับความเสียหายบางส่วน ออกมาวางขายในราคาลดลงจากเดิมถึง 50-90 เปอร์เซนต์ เพื่อให้ได้ทุนคืนบ้าง หลังจากได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งย่านตลาดวโรรสเป็นย่านค้าขายที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่ โดยมีผู้ประกอบการร้านขายผ้าหลายสิบร้าน และร้านค้าอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ที่ได้รับความเสียหาย

นายนาวิน บัตรา หนึ่งในผู้ประกอบการร้านจำหน่ายผ้าย่านตลาดวโรรส บอกว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ไม่ทันตั้งตัว และไม่คาดคิดว่าน้ำจะมากขนาดนี้ ทำให้สินค้าในร้านและในโกดังเก็บสินค้าของตนเอง ได้รับความเสียหายทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท

น้ำก้อนสุดท้าย ไหลเข้า “ลำพูน”

ชาวบ้าน หมู่ 8 ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เดินลุยน้ำออกมาจากบ้านเพื่อไปทำงานและสังเกตการณ์น้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ ขณะนี้ระดับน้ำทรงตัวแล้วค่อย ๆ ลดลงแล้ว เนื่องจากน้ำก้อนนี้ คาดว่าจะเป็นน้ำก้อนสุดท้าย ที่จะไหลเข้าพื้นที่ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน โดยจัดสูบน้ำลงสู่แม่น้ำกวง ที่ขณะนี้มีระดับอยู่ 4 เมตร อยู่ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านต้องเร่งนำของมาไว้บนที่สูง เนื่องจากมวลน้ำ ไหลเข้ามาท่วมสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนชุมชนริมเหมืองเหนือ หมู่ 6 ตำบลหนองช้างคืน เร่งนำกระสอบทรายมาปิดลำเหมืองคลองหนองพญาใจ เนื่องจากน้ำไหลย้อนจะเข้าชุมชุมชน
ภาพลำพูน

“สุโขทัย” ยังไม่พบ ด.ญ.10 ขวบ

จากเหตการณ์บ้านริมตลิ่งและคันดินตลิ่งแม่น้ำยม หมู่4 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ยุบตัวลงในแม่น้ำยม ทำให้ชาวบ้าน 10 คน ที่กำลังเก็บของในบ้าน ตกลงไปและถูกดินทับ ได้รับบาดเจ็บหลายคน ล่าสุดยังไม่พบตัว ด.ญ.ชุติมา กำทอง อายุ 10 ปี ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 5 คน

ส่วนพิษณุโลกยังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมสูง ในพื้นที่ อ.เมืองพิษณุโลก หลายครอบครัวต้องติดเกาะ บ้านเรือนอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมสูง

โดย เวลา 09.30 น.ที่บ้านแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าฯ พิษณุโลก พร้อมด้วยนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มอบสิ่งของให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยที่บ้านเรือนติดเกาะอยู่ในน้ำท่วมสูงกว่า 10 ครัวเรือน เพราะขณะนี้น้ำท่วมถนนสูง จนไม่สามารถขับขี่ยานพาหนะได้

ด้านนายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ระดับน้ำที่เกิน 41 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในเขตพื้นที่บางระกำโมเดล จะส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนในพื้นที่
ภาพสุโขทัย

“เขื่อนสิริกิติ์” ลดระบาย-ลดระดับน้ำน่าน

ได้ขอความร่วมมือจากเขื่อนสิริกิติ์ ให้ลดการระบายเหลือวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ถึงวันที่ 13-14 ต.ค. เพื่อลดระดับแม่น้ำน่านและระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านได้ดีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ แม่น้ำน่านสูงมาก ระบายน้ำออกได้น้อยมาก

ส่วนสถานการณ์วันนี้ที่ อ.บางระกำ ระดับน้ำแม่น้ำยมเริ่มลดลง คาดว่าสัปดาห์นี้จะคงที่ และค่อยๆ ลดลงตามลำดับ ส่วนแผนการระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำเต็มศักยภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป

คาดว่าช่วงต้นเดือน พ.ย. ปริมาณน้ำในทุ่งบางระกำโมเดล จะกลับมาอยู่ในเกณฑ์คือ ไม่เกิน 400 ล้านลูกบาศก์เมตร และช่วงปลายจะเก็บน้ำเอาไว้ในทุ่ง ประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นต้นทุนให้แก่เกษตรกรในการเพาะปลูก

“เขื่อนเจ้าพระยา” ลดการระบายน้ำ

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า วันนี้ 10 ต.ค.2567 สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เวลา 09.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 2,338 ลบ.ม./วินาที ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตร
ภาพ
ก่อนที่จะไหลมาสมทบกับแม่น้ำสะแกกรัง ลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ที่ปัจจุบันได้ปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเหลือ 2,150 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ +16.13 ม.รทก. ขณะที่ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เฉลี่ยอยู่ที่ 1,830 ลบ.ม./วินาที

กรมชลประทาน จะทยอยปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยในช่วง 12.00 - 15.00 น. ของวันนี้ จาก 2,150 ลบ.ม./วินาที เหลือ 2,100 ลบ.ม./วินาที และจะคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์

อ่านข่าว : "ฮิปโปหมูเด้ง" ครบ 3 เดือนสุขภาพแข็งแรงหนัก 32.7 กก.

เปิดประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านทดสอบ "เยอรมันเชพเพิร์ด-มาลีนอยส์"

ขังเดี่ยว-ไม่มีสังคม อันตรายแค่ไหน ? ถ้าควาญต้องเข้าใกล้ "ช้าง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง