จังหวะพอดี! ร้านสะดวกซื้อให้บริการสแกนจ่ายผ่านแอปฯ ธนาคาร

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 67
12:30
108
Logo Thai PBS
จังหวะพอดี! ร้านสะดวกซื้อให้บริการสแกนจ่ายผ่านแอปฯ ธนาคาร
ที่ผ่านมารัฐโอนเงินหมื่นให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้วกว่า 7.4 ล้านคน โดยรัฐเชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกใหญ่ แต่นักวิชาการมองว่าเกิดแค่ "ลมพัดผ่าน" จังหวะพอดี ร้านสะดวกซื้อชื่อดังเริ่มให้สแกนจ่ายผ่านแอปฯ ธนาคาร

วันนี้ (28 ก.ย.2567) ประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินสด 10,000 บาทเเล้ว ส่วนใหญ่ใช้จ่ายทันที เช่น ในพื้นที่ ต.ท่าพล และ ต.นางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ ชาวบ้านซื้อของใช้ในครัวเรือน เเละ นำไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ทำการเกษตร

เจ้าของร้านขายเครื่องไฟฟ้า ในตลาดท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ ยอมรับว่า ตั้งแต่ชาวบ้านได้เงินหมื่น ร้านค้ามียอดขายมากขึ้น ส่วนมากก็จะซื้อพัดลม ปลั๊กไฟ หลอดไฟ วิทยุ เป็นต้น

ส่วนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ วันนี้เริ่มทดลองสแกนจ่ายด้วยแอปพลิเคชันของธนาคาร เรียกว่ามาถูกจังหวะแจกเงินพอดี ซึ่งก่อนหน้านี้รับเฉพาะเงินสดหรือต้องจ่ายผ่านแอปพลิเคชันที่กำหนดเท่านั้น พนักงานบอกว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดลอง คาดว่า 2 ต.ค.นี้ จะเปิดให้บริการสแกนจ่ายมากขึ้น

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า จากการสอบถามร้านค้าโชห่วยในภูมิภาคที่เป็นสมาชิก สะท้อนว่าการแจกเงินหมื่น ไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ประกอบการ SMEs คาดหวัง เพราะกลุ่มทุนใหญ่ได้ประโยชน์ ซึ่งต่างก็งัดกลยุทธ์ดึงลูกค้า ทั้งแจกคูปองส่วนลด จัดโปรโมชัน

ส่วนเงินที่ได้ ก็ถูกนำไปใช้ในหลายวัตถุประสงค์ ทั้งซื้อสินค้ากับร้านขนาดใหญ่และใช้หนี้ หลายคนก็ใช้หมดในครั้งเดียว ไม่ได้ทำให้เกิดพายุหมุน ตามที่รัฐบาลต้องการ

ส่วนเฟส 2 น.ส.เเพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ระบุถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในเฟส 2 จะได้แค่ครึ่งเดียว หรือ 5,000 บาท โดยนายกฯ ก็ยิ้มเเล้วบอกว่า "รอก่อน" รอให้กระทรวงการคลังยืนยัน เพราะมีหลายรูปแบบ ถ้าอธิบายตอนนี้ "สั้นไป" รอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และขอให้สัมภาษณ์วันประชุม ครม.ดีกว่า

อ่านข่าวเพิ่ม :

คิวแน่น! ปชช.แห่กดเงินหมื่นซื้อมือถือใหม่ ตร.คุมเข้มเจ้าหนี้ทวงเงิน

นายกฯ นำทีมตักบาตรก่อนลุยแม่สาย-บ่ายให้กำลังใจชาวเชียงใหม่

จากเจ้าป่าสู่ผู้ประสบภัย! ป่อเต็กตึ๊งอพยพ "สิงโต" สารภีหนีน้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง