สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา "นครสวรรค์-ชัยนาท" น้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 67
09:35
759
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา "นครสวรรค์-ชัยนาท" น้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 21 ซม. แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.29 ม. ขณะที่ จ.ชัยนาท แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น ระดับน้ำท้ายเขื่อน ต่ำกว่าตลิ่ง 3.52 ม.

วันนี้ (26 ก.ย.2567) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์ รายงานเมื่อเวลา 07.00 น.สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,846 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 21 ซม. แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.29 ม.

ขณะที่ สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,498 ลบ.ม/วินาที แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น ระดับน้ำท้ายเขื่อน ต่ำกว่าตลิ่ง 3.52 ม.

ขณะที่ปัจจุบันมีฝนตกทางพื้นที่ตอนบนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน ได้ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในระยะนี้

ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา-แม่น้ำน้อย รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต.หัวเวียง อ.เสนา , ต.ลาดชิด , ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ. พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่และปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยากรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ -ตะวันออก- ภาคใต้" ฝนตกหนัก

รร.ในเชียงใหม่ แจ้ง ปิดเรียนเพิ่ม - ปิดเทอม หลังเผชิญน้ำท่วม

2 ช่องทาง ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ "น้ำท่วม" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง