ส่งต่อ "โป๊ยก่าย" สุนัขสายพันธุ์พิตบูลกัดยายให้มูลนิธิฯ รับไปดูแล

สังคม
26 ก.ย. 67
06:54
320
Logo Thai PBS
ส่งต่อ "โป๊ยก่าย" สุนัขสายพันธุ์พิตบูลกัดยายให้มูลนิธิฯ รับไปดูแล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ประสานเครือข่ายคนรักสัตว์ รับ "โป๊ยก่าย" สุนัขสายพันธุ์พิทบูล ที่กัดยาย อายุ 67 ปี เสียชีวิต ไปดูแลต่อแล้ว พร้อมกับจะนำไปปรับพฤติกรรม

จากกรณีสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูล อายุ 5 ปี ชื่อ "โป๊ยก่าย" หลุดออกมาจากกรงกัด นางแดง อายุ 67 ปี เสียชีวิต ภายในซอยบ้าน ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ต่อมาเจ้าของประกาศหาผู้ที่มีใจรัก หรือมีความสามารถรับสุนัขไปเลี้ยงดูแลต่อ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป เพราะที่บ้านเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทย 6 ตัว 

และเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2567 นายพีรบุญ เจริญวัย ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ลงพื้นที่พูดคุยกับนางเกียรติกนก เจ้าของสุนัข "โป๊ยก่าย" เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ 

อ่านข่าว : "สุนัขพิทบูล" หลุดกรงกัดยาย 67 ปี เสียชีวิต พบเคยทำร้าย 4 คน 

ล่าสุดมีเครือข่ายฯยินดีที่จะรับสุนัขตัวดังกล่าวไปดูแลแทนแล้ว ซึ่งอยู่ที่ จ.นครปฐม และก่อนส่งไปจะส่งไปให้ครูฝึกสุนัขช่วยฝึกก่อน คาดว่าในอีก 1-2 วันนี้จะติดต่อมารับสุนัขไปได้

เบื้องต้นจากการประเมินพฤติกรรมของสุนัขตัวนี้ อาจเพราะยังไม่ได้ทำหมัน จึงมีพฤติกรรมต้องการเป็นจ่าฝูง ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าของจะพาไปทำแต่สุนัขมีภาวะพยาธิเม็ดเลือดทำให้ต้องเลื่อนออกไป แต่เชื่อว่าหากทำหมันแล้วอาจช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวลดลง

จากการตรวจสอบ ยังพบว่า สถานที่เลี้ยงดูก็ไม่ได้แคบ หรือ ถูกพันธนาการ จนทำให้สุนัขเกิดความเครียด แต่การป้องกันภัยของเจ้าของสุนัขอาจหละหลวมไป ไม่มีรั้วรอบขอบชิด จึงทำให้สุนัขหลุดออกมา

ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand บอกด้วยว่า การเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ร็อตไวเลอร์ และ สุนัขสายพันธุ์พิทบูล เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีความกล้าหาญ ดุร้าย และแข็งแรง มองว่าปัจจัยหนึ่งคือเจ้าของต้องเลี้ยงดูและรู้จักนิสัยให้ดีและควรมีการขึ้นทะเบียน กำหนดบทลงโทษและมีกฎหมายบังคับใช้ที่เข้มงวด

ส่วนร่างของผู้เสียชีวิตญาติเดินทางไปรับศพที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่ วัดโพธิ์นิ่ม ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 

อ่านข่าว : “ในหลวง-พระราชินี” โปรดเกล้าฯ จัดทำถุงพระราชทานสำหรับเด็ก เพื่อมอบแก่เด็กในพื้นที่ประสบอุทกภัย

อนุ กมธ.อว.สรุปผลศึกษา "ปลาหมอคางดำ" ระบาดมีแหล่งที่มาร่วมกัน

จับตาลายพรางหลัง "บิ๊กต่อ" เกษียณ สมช.เบียดแรง "ฉัตรชัย" อาจชวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง