แม่น้ำปาย ระดับน้ำสูงเกินระดับวิกฤติ เริ่มท่วมพื้นที่การเกษตร

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 67
07:27
251
Logo Thai PBS
แม่น้ำปาย ระดับน้ำสูงเกินระดับวิกฤติ เริ่มท่วมพื้นที่การเกษตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดภาคเหนือยังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม อย่างที่ จ.แม่ฮ่องสอน ระดับน้ำในแม่น้ำปายเพิ่มสูงขึ้นเินระดับวิกฤต เริ่มท่วมพื้นที่การเกษตรในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

หลายจังหวัดภาคเหนือยังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งแม่ฮ่องสอน สุโขทัย และ พิษณุโลก

จ.แม่ฮ่องสอน เพิ่มสูงแตะระดับวิกฤต

ช่วงบ่ายวานนี้ (25 ก.ย.2567) ศูนย์อุทกวิทยาบ้านท่าโป่งแดง กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนระดับแม่น้ำปายที่บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดได้ 3.78 ม.เกินระดับวิกฤติที่ 2.75 ม.ไปแล้ว และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่บ้านปางหมู, บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย น้ำในแม่น้ำปายล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดแม่น้ำปาย ทำให้ชาวบ้านรีบพากันย้ายสิ่งของหนีน้ำไปไว้บนที่สูง

ขณะที่ อ.ปาย เกิดเหตุรถยนต์ของนายวีระชัย แสงทองอร่าม นายก อบต.เวียงใต้ ถูกกระแสน้ำพัดรถตกน้ำ แต่นายวีระชัยหนีออกจากรถได้ทัน ส่วนรถถูกน้ำปายพัดหายไปจากจุดเกิดเหตุ

น้ำท่วม อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เดือดร้อนแล้ว 193 หลังคาเรือน

ส่วนสถานการณ์ที่ ต.ทัพผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย น้ำจากแม่น้ำยม ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ โดยเฉพาะที่หมู่ 6 และ หมู่ 9 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจารจร ถนนจรดวิถีถ่อง สายสุโขทัย - ศรีสำโรง เพราะเกรงว่า จะเกิดอันตรายต่อผู้ที่สัญจรไปมาได้ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องใช้ทางหลวงหมายเลข 101 และถนนหมายเลข 1195 เข้า อ.เมืองสุโขทัย แทน

ส่วนชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำท่วมและอยู่ติดถนน ต่างพากันออกมาดูน้ำ และพาเด็กๆ มาเล่นน้ำ หลายคนบอกว่า ที่นีไม่เคยถูกน้ำท่วมมากว่า 20 ปีแล้ว

ส่วนชาวบ้านที่บ้านอยู่ต่ำกว่าถนนก็ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 ม.ทำให้ต้องใช้ถังผูกแทนทุ่นพยุงตัวว่ายน้ำเข้าบ้าน

ด้านกู้ภัยสุโขทัยได้นำน้ำดื่มมาแจกให้กับผู้ประสบภัยที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องลุยน้ำและว่ายน้ำนำน้ำดื่มเข้าไปให้ รวมผู้ประสบภัยในพื้นที่หมู่ 6 และ หมู่ 9 ประมาณ 942 ครัวเรือน

น้ำป่ากัดเซาะพื้นคอนกรีตวัดตายม จ.พิษณุโลก พังเสียหาย

ขณะที่สถานการณ์ที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก วานนี้ (25 ก.ย.67) เกิดน้ำป่าไหลหลากจาก อ.เนินมะปราง ลงมาตามคลอง เข้ากัดเซาะตลิ่งและมุดใต้ดินดันพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กข้างวิหารหลวงพ่อยมพังเสียหายและน้ำยังไหลหลากเข้าวัดตายม และพื้นที่ชุมชนเป็นบริเวณกว้าง

ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงวัดตายม หมู่ 1 ต.วัดตายม ได้ระดมกำลังเข้ามาช่วยกันกรอกกระสอบทราย และลำเลียงขนเข้าไปเสริมคันคลองวัดตายมที่พังเสียหายจากกระแสน้ำ

ด้านกองบิน 46 ก็ได้ส่งกำลังพลเข้ามาช่วยสนับสนุน เร่งซ่อมแซมตลิ่งที่พังเสียหาย และวางกระสอบทรายทับลงไปที่บริเวณพื้นที่เสียหาย แต่การทำงานก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง

ด้านนายคงศักดิ์ เมฆอรุณกมล กำนันตำบลวัดตายม เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจจุดเสี่ยงจุดอันตรายที่อาจจะทำให้มีน้ำ ท่วมเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้กำชับให้ชาวบ้านได้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมสูงในช่วงนี้

ส่วนที่บ้านเนินกุ่ม ต.เนินกุ่ม ก็ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะบริเวณวัดเนินกุ่ม ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันกรอกกระสอบทราย เพื่อช่วยกันสร้างแนวป้องกัน เนื่องจากยังมีรายงานว่า ยังมีน้ำจาก อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง ไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายปริวัชร วัชรวิภา นายอำเภอบางกระทุ่ม เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่ ต.เนินกุ่ม พบว่า ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว หลังวัดตายมเกิดน้ำไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ อย่างไรก็ตามคาดว่า หากไม่มีฝนตกในระยะนี้ ประมาณ 2-3 วัน บริเวณวัดเนินกุ่มก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ -ตะวันออก- ภาคใต้" ฝนตกหนัก  

เตือน 2 อำเภอร้อยเอ็ด น้ำล้นตลิ่งลำน้ำยัง 26-29 ก.ย.นี้  

ปิดท้าย ก.ย.! จับตาพายุกระทบไทย เติมฝนอีกระลอก

  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง