11 จว.เสี่ยงเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
19:09
432
Logo Thai PBS
11 จว.เสี่ยงเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที
เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำสูง 1.1.5 เมตร หลังเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมทยอยระบายน้ำแบบขั้นบันไดในอัตราไม่เกิน 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที

วันนี้ (25 ก.ย.2567) ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน ระบุว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าประเทศไทยจะมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ และตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลสู่ลุ่มเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์ เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ประมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม.ต่อวินาที) จากการคาดการณ์ของกรมชลประทานใน 1-7 วันข้างหน้าที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000-2,100 ลบ.ม.วินาที และคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำท่า สมทบกับน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังเพิ่มขึ้น จะทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นอีก

อ่านข่าว คาดเที่ยงคืน-ตี 2 น้ำปิงสูงสุดไหลผ่านสะพานนวรัฐเกิน 5 เมตร

11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาเสี่ยงน้ำสูง 1-1.5 ม. 

ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบน และฝนที่ตกในพื้นที่ กรมชลประทาน ทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยจะระบายน้ำแบบขั้นบันไดจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำน้อย บริเวณตำบลหัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 1-1.50 เมตร

อ่านข่าว "เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 1,333 ลบ.ม./วินาที รองรับน้ำเหนือ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา 11 จังหวัด ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกทม.เพื่อประชา สัม พันธ์แจ้งเตือนไปยังบริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา

รวมทั้งประชาชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 

อ่านข่าว

ท้ายน้ำระวัง! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม 917 ลบ.ม.ต่อวินาที

เหนือเตรียมรับมือ! 4 เขื่อนใหญ่ระดับน้ำล้นขั้นวิกฤต 

ประกาศอีกครั้ง! 7 โซนเสี่ยงน้ำปิงล้นตลิ่งคาดสูงสุด 3- 5 ทุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง