"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 1,333 ลบ.ม./วินาที รองรับน้ำเหนือ

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
10:16
128
Logo Thai PBS
"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 1,333 ลบ.ม./วินาที  รองรับน้ำเหนือ
วันนี้ (25 ก.ย.67) เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายอีกครั้ง ให้สอดคล้องกับน้ำเหนือ ในอัตรา 1,333 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนยังต่ำกว่าตลิ่ง 4.12 ม.อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา/แม่น้ำน้อย

วันนี้ (25 ก.ย.2567) เวลา 07.00 น. กรมชลประทาน รายงานสถานการ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา วันนี้ สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,766 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 78 ซม. แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.50 ม. ขณะที่ สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,333 ลบ.ม/วินาที แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น ขณะที่ระดับน้ำท้ายเขื่อน ต่ำกว่าตลิ่ง 4.12 ม.

ทั้งนี้ ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนบริเวณภาคเหนือ ส่งผลให้มีปริมาณไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน ได้ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในระยะนี้ อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา/แม่น้ำน้อย รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ได้แก่ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง, คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา , ต.ลาดชิด , ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ. พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่และปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยากรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

อ่านข่าว : ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ก.ย.เล็ง "ทางรัฐ" จ่ายเยียวยาน้ำท่วม  

ใครได้บ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้ 

แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤตแม่น้ำปิง "สะพานนวรัฐ" คาดกระทบเขตเทศบาลนครเชียงใหม่  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง