น้ำท่วม จ.ลำปาง ขยายวงกว้าง 2 เขื่อนระบายน้ำคาดกระทบ 2 อำเภอ

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
07:33
499
Logo Thai PBS
น้ำท่วม จ.ลำปาง ขยายวงกว้าง 2 เขื่อนระบายน้ำคาดกระทบ 2 อำเภอ
จ.ลำปางกันบ้าง อย่างที่ อ.เกาะคา น้ำท่วมยังขยายวงกว้าง ชาวบ้านหลายคนต้องเดินลุยน้ำมารับข้าวกล่องและน้ำดื่ม เพราะยังเป็นห่วงบ้านและทรัพย์สินของตนเอง

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ภาคเหนือ โดย จ.ลำปาง น้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยชาวบ้านแม่ไฮ หมู่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง บางส่วนติดค้างอยู่ในพื้นที่ จิตอาสาได้ตระเวนส่งอาหารให้กับผู้ประสบภัย นอกจากนี้น้ำจากแม่น้ำวังยังเอ่อล้นท่วมคอสะพานบ้านาแก้วตะวันออก หมู่ 3 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการข้ามแม่น้ำวังไป อ.เสริมงาม ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเลี่ยงไปใช้สะพานแห่งอื่นที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมแทน

ผู้ว่าฯ ลำปาง เตือนประชาชนรับมือสถานการณ์น้ำ

ด้านนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยสถานการณ์น้ำว่า ที่เขื่อนกิ่วคอหมาที่รับน้ำจาก อ.วังเหนือ ที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมาก จนเขื่อนกักเก็บน้ำเกินความจุไปแล้วจึงต้องพยายามระบายน้ำออกโดยเริ่มระบายน้ำตั้งแต่ 10.00 น.วานนี้ (24 ก.ย.67) ในอัตรา 250 ลบ.ม.ต่อวินาที

คาดว่า จะมีผลกระทบกับประชาชนใน ต.วิเชตนคร, ต.ปงดอน, ต.แจ้ห่ม และ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ริมแน่น้ำวัง เก็บของขึ้นที่สูง และเตรียมความพร้อมในการเผชิญกับสถานการณ์เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนเขื่อนกิ่วลม จะระบายน้ำในอัตรา 320 ลบ.ม.ต่อวินาที และจะไม่ให้เกิน 375 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยมวลน้ำจะเริ่มมีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำของแม่น้ำวัง พื้นที่เขตอำเภอเมืองลำปาง

น้ำยมทะลักเข้าท่วม บ้านท่าช้าง ต.ทับผึ่ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

ส่วนที่ จ.สุโขทัย ช่วง 19.30 น.วานนี้ (24 ก.ย.67) พนังกั้นน้ำยมฝั่งตะวันออก หรือ ฝั่งซ้ายแม่น้ำยม บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม หลังวัดศรีสังวรแยกท่าช้าง หมู่ 6 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง เกิดการยุบตัวทำให้มวลน้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วม วัดศรีสังวร, โรงเรียนวัดศรีสังวร สูง 50-80 ซม.

รวมถึงถนนสาย 101 จรดวิถีถ่อง ช่วงตั้งแต่หน้าวัดศรีสังวร บ้านท่าช้าง ถึง สี่แยกท่าช้าง สูง 20-80 ซม.ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรในช่วงนี้ และให้ประชาชนเลี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนทางหลวงเส้น 1195 แทน และปริมาณที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวกว่า 100 ครอบครัว ต้องเร่งขนของหนีน้ำ รวมทั้งอพยพออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากภายในบ้านบางจุด ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร แล้ว

ด้านนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย หน่วยงานป้องกันจังหวัด และเจ้าหน้าที่กู้ภัยบางแก้วกว่า 20 นาย ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัย และได้สั่งการให้เตรียมศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน คาดว่า ระดับน้ำที่ท่วมในจุดนี้ จะยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมวลน้ำทางตอนเหนือสุโขทัย จาก จ.แพร่ ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

พระวัดพลายชุมพลห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วมตั้งโรงครัวช่วยเหลือ

นอกจากนี้ หลังจากช่วงหัวค่ำวานนี้ (24 ก.ย.2567) น้ำจากแม่น้ำยมได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณบ้านท่างช้าง หมู่ 6 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง ทำให้ชาวบ้านต้องรีบขนของหนีน้ำออกมา ทำให้ยังไม่ได้กินข้าวเย็น รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เดินทางมาช่วยชาวบ้าน

พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ หรือ พระอาจารย์นาค เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย  และนายสนอง อินทิม นายก อบต.ทับผึ้ง ได้เปิดโรงครัวเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านเบื้องต้นเมื่อคืนที่ผ่าน

อ่านข่าว : คาดน้ำปิงไหลผ่าน "ตัวเมืองเชียงใหม่" สูงสุด 3.89 เมตรตี 1 คืนนี้ 

“แม่น้ำวัง” ลำปาง ลดลงจากตลิ่งแล้วเมื่อเช้านี้ 

เตือน "ชุมชนริมแม่น้ำวัง" ลำปาง-ตาก เสี่ยงน้ำท่วม 24 ก.ย.-2 ต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง