"แพทองธาร" รับขึ้นค่าแรง 400 บาทสะดุดไม่ทัน 1 ต.ค.

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 67
11:22
216
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" รับขึ้นค่าแรง 400 บาทสะดุดไม่ทัน 1 ต.ค.
"แพทองธาร” ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทสะดุด ปรับขึ้นไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ เผยจะมีการหารืออีกครั้ง พร้อมเดินหน้าผลักดันให้เกิดขึ้นภายในปีนี้

วันนี้ (24 ก.ย.2567) เวลา 09.50 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นเป็น 400 บาท เกิดการสะดุดและขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้

เกิดการสะดุด แต่ว่าในตอนนี้ นโยบายดังกล่าวจะมีการนำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง

โดยผู้สื่อข่าวได้ถามว่านโยบายดังกล่าวจะสามารถทำได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น

ก่อนหน้านี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีล่มถึง 2 ครั้ง ซึ่งดิมจะมีการประชุมวันนี้ (24 ก.ย.) ต้องยกเลิกเนื่องจากยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งนายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ที่เป็นตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นตัวแทนแล้ว จึงต้องรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และส่งผู้แทนคนใหม่เข้ามา เพื่อแต่งตั้งใหม่โดยผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

อ่านข่าว  ปรับค่าแรง 400 บาท นายจ้างต้องใจกว้าง ค่าครองชีพสวนทาง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ยันไม่เตะถ่วงค่าแรง 

น.ส.แพทองธาร เผยภายหลังประชุม ครม.ถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ที่ล่าช้าออกไป​ว่า นโยบายของรัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องการขึ้นค่าแรง แต่ต้องอาศัยไตรภาคีว่า​จะให้ความคิดเห็นอย่างไร มีการพยายามนัดหมายกัน​ เพื่อเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด และพยายามจะพูดคุยกัน

ยืนยันที่จะเดินหน้านโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท และจะคอยผลักดันเรื่องนี้

ส่วนเมื่อถามว่าไม่ได้มีการเตะถ่วงในฝั่งผู้ประกอบการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องคุยกันก่อนทั้งหมด ไม่ได้เตะถ่วงอะไร ทั้ง 3 ภาคส่วนก็ต้องพูดคุยกันในรายละเอียด และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนการวางกรอบว่าจะดำเนินการได้เมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า​ จะ​ทำให้เร็วที่สุด และต้องดูว่าติดอะไรบ้าง เมื่อถามว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า​ นั่นคือความตั้งใจว่าเป็นปีนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

ขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.67 เลื่อนประชุมบอร์ดไม่มีกำหนด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง