ตั้ง กก.สอบหมอ รพ.ยะลา "รับจ๊อบ" รพ.เอกชน ขอเบิกเงินพิเศษ

สังคม
15 ก.ย. 67
19:25
4,348
Logo Thai PBS
ตั้ง กก.สอบหมอ รพ.ยะลา "รับจ๊อบ" รพ.เอกชน ขอเบิกเงินพิเศษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เผย รพ.ยะลา ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี หมอ รับจ๊อบ โรงพยาบาลเอกชน ขอรับเงินพิเศษเดือนละ 10,000 บาท นัดสอบผู้เกี่ยวข้อง 17 ก.ย.นี้

วันนี้ (15 ก.ย. 2567) นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 กล่าวถึงกรณีข่าวแพทย์ชำนาญการพิเศษรายหนึ่งของโรงพยาบาลยะลา ขอรับเงินพิเศษไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัวหรือปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน เดือนละ 10,000 บาท

แต่กลับมีชื่อทำงานอยู่ในโรงพยาบาลเอกชน 3 แห่ง ว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขมีการออกข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจ่ายเงินค่าตอบแทนต่างๆ

โดยค่าตอบแทนเพิ่มพิเศษกรณีไม่เปิดคลินิกส่วนตัวหรือไม่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน จะอยู่ในหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนเงินเพิ่มพิเศษสำหรับแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร ที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

โดยไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัวและหรือปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน ฉบับล่าสุดคือ พ.ศ. 2566 โดยแพทย์และทันตแพทย์จะได้รับ เดือนละ 10,000 บาท และเภสัชกร 5,000 บาท โดยแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกรเป็นผู้ยื่นคำขอให้คณะกรรมการพิจารณา และมีการทบทวนการอนุมัติอย่างน้อยทุก 1 ปี

นพ.สวัสดิ์กล่าวต่อว่า กรณีที่ปรากฏเป็นข่าว ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา ว่าหลังได้รับเรื่องจากสำนักงานสาธารณสุขจ.ยะลา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา จะนัดผู้เกี่ยวข้องเข้ามาสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 17 ก.ย.นี้

ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบหาข้อมูลเพิ่มเติม หากมีความคืบหน้าผลการสอบข้อเท็จจริงจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งหากสอบสวนแล้วพบว่า เป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาจะถูกเรียกเงินเพิ่มพิเศษคืนและถูกปรับเงินอีก 2 เท่าของเงินเพิ่มพิเศษที่เรียกคืน พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี นับแต่เดือนที่ผิดสัญญา

อ่านข่าว:

 ประเมินจุดเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง จังหวัดติดริมแม่น้ำโขง

ประกาศผลพิจารณาโครงการ-กิจกรรมทุนสนับสนุนเงินจาก TMF 2567

ตั้ง กก.สอบปมดรามาสอบครู สพม.สระแก้ว ชื่ออันดับ 1 ล่องหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง