“บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร” วอนหน่วยงานรัฐช่วย หลังน้ำป่าซัดบ้านเสียหาย 150 หลัง

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 67
21:51
420
Logo Thai PBS
“บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร” วอนหน่วยงานรัฐช่วย หลังน้ำป่าซัดบ้านเสียหาย 150 หลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร มีบ้านประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 150 หลัง ร้องขอกำลังช่วยทำความสะอาด เพราะล่าสุดไฟฟ้ายังใช้ไม่ได้

วันนี้ (14 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความเสียหายของชุมชนบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร หมู่ 2 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ว่า หมู่บ้านนี้มีประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่กว่า 3,000 คน มีบ้านเรือนประมาณ 300 หลังคาเรือน มีบ้านที่ถูกน้ำกกทะลักเข้าท่วมมากกว่า 150 หลัง ในจำนวนนี้มี 50 หลัง ถูกกระแสน้ำซัดจนบ้านพัง บางหลังบ้านทั้งหลังหายไปกับน้ำ

ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำท่วม จนถึงวันนี้ ยังไม่มีหน่วยไหนเข้ามาช่วยเหลือ ชาวบ้านร้องขอกำลังคน และอุปกรณ์ที่จะมาช่วยทำความสะอาดบ้าน หลังน้ำลดชาวบ้าน ได้ทยอยเข้าทำความสะอาดบ้าน จากการสังเกตพบว่า บ้านที่อยู่ริมน้ำกกส่วนใหญ่ถูกน้ำซัดข้าวของภายในบ้านเสียหายทั้งหมด โดยทิ้งร่องรอยของโคลนไว้เต็มพื้นและตัวบ้าน

นายมานพ เลิศบรรจงขวัญ อายุ 63 ปี ผู้ประสบภัยที่บ้าน ทั้ง 2 หลัง ริมน้ำกก ถูกน้ำซัดพัง จนบ้านเอียงล้มไปในแม่น้ำ ระบุว่า ได้แต่ยืนมองบ้านของตัวเอง ที่ใช้แรงทั้งชีวิตสร้างมา วันนี้เหลือเงินติดตัวกับภรรยาเพียง 300 บาท เพราะของมีค่าทุกอย่างหายไปกับน้ำ ด้วยอายุ 60 กว่าปี หากจะต้องเริ่มต้นใหม่ คงไม่ไหวแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือบ้าง ขอเพียงมีที่พักอาศัย

ขณะหมู่บ้านจะเดอ สะพานเชื่อมทางเข้า-ออกหมู่บ้าน ถูกตัดขาด ทำให้ประชาชน 500 คน ไม่ได้กินข้าวนาน 3 วัน นายบวรวิช ไชยปันดิ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านปี้ อ.เทิง จ.เชียงราย ได้ใช้โดรนเกษตร บินนำอาหาร น้ำดื่ม ยา และของใช้จำเป็น ส่งข้ามแม่น้ำกกไปให้

บริเวณนี้ยังมีหมู่บ้านโป่งผำพัฒนา จะทอ ผาขวาง แพวัวดำ นาสวรรค์ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ถูกตัดขาดการเข้าออก เนื่องจากมีดินสไลด์ ก่อนหน้าต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ บินไปส่งอาหารให้ วันนี้รถขนาดใหญ่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้แล้ว แต่การเดินทางเข้าไปก็ยังยากลำบาก บางจุดรถติดหล่ม

อ่านข่าว : น้ำท่วม-โคลนถล่มตายสะสม 16 คน รพ.หนองคายปรับรับผู้ป่วย ER

วิกฤต "น้ำท่วมหนองคาย" โขงขึ้นสูง 13.75 เมตร

มทบ.37 เร่งฟื้นฟูพื้นที่ "แม่สาย" บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง