"แม่สาย" อ่วมน้ำทะลักท่วมเมือง หลายคนยังรอความช่วยเหลือ

ภัยพิบัติ
10 ก.ย. 67
17:55
1,856
Logo Thai PBS
"แม่สาย" อ่วมน้ำทะลักท่วมเมือง หลายคนยังรอความช่วยเหลือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (10 ก.ย.2567) ปภ.เชียงราย รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุด รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น ต.เวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม

ส่วนที่ ต.แม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน

สถานการณ์น้ำในภาพรวม ระดับแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมตลาดสายลมจอยและชุมชนแม่สาย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและน้ำล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ยังไม่มีการรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ชาวอำเภอแม่สาย ขอความช่วยเหลือ

ขณะที่ในเพจชุมชนคน "ชุมชนคนแม่สาย" ได้มีประชาชนเข้ามาโพสต์ขอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก บ้างคนติดอยู่ในบ้าน อาคาร และบางคนรอความช่วยเหลืออยู่บนหลังคา 

มีผู้โพสต์ข้อความ คลิปภาพ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือผู้สูงอายุนั่งรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนหลังคา 

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Yupaporn Meesakulkun Tang ระบุข้อความว่า "ขอความช่วยเหลือป้าเดินไม่ได้  ติดอยู่ในบ้านกับพี่สาว เป็นบ้านชั้นเดียว น้ำท่วมสูง จนต้องห้อยเชือก

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ขณะที่ Pol Pentor ระบุข้อความว่า ขอความช่วยเหลือมีคนติดอยู่บนชั้น 2 อยู่บนหลังคา มีเด็กกับคนแก่ ตลาดไม้ลุงขนซอย 5 คับตรงใต้ผ้าใบสีดำเขายืนแช่น้ำหลายชั่วโมง ยืนบนโต๊ะแล้วแต่ระดับน้ำก็ถึงอกแล้วคับเขาเอาลูกน้อยขี่คอด้วย จะไปทางไหนก็ไม่ได้อยากกได้เรือมากๆคับตอนนี้

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ภาพจาก ชุมชนคนแม่สาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Phanramonnakorn Sitthimongkhon มีใครพบเห็นรถคันนี้ลอยไปที่ไหน รบกวนส่งรูปและช่วงเวลาที่พบล่าสุดให้อีกครั้งนะครับ รบกวนด้วยนะครับ พี่ๆ ภาพถ่ายล่าสุด โบสถ์คริสต์ ซอยโรงแรมอรสษา หน้าด่านแม่สายครับ ขออนุญาตเจ้าของคลิปครับ

แจ้งขอความช่วยเหลือ

สำหรับผู้ประสบเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือทางเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยกู้ภัยโดยตรง และเนื่องจากมีจำนวนการขอความช่วยเหลือมาเยอะมาก ทางกู้ภัยแม่สายและเชียงราย ได้แบ่งกำลังเข้าพื้นที่ช่วยเหลือเพื่อให้ทั่วถึง โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อขอควมช่วยเหลือได้ที่

  • 084-226-1669 กู้ภัยสยามแม่สาย
  • 053-733-422 กู้ภัยพรหมวิหาร
  • 090-096-2255 กู้ภัยปิยะมิตร

นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยสยามแม่สายแจ้งประชาสัมพันธ์ หน่วยกู้ภัยนอกพื้นที่ ขอความกรุณาก่อนลงพื้นที่ ขอให้นำทีมเข้ามาที่กองอำนวยการของพื้นที่ก่อน โดยกองอำนวยการตั้งอยู่ที่ลานศึกยุววรรณ เพื่อจะได้จัดกำลังและแบ่งกำลังลงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน ใช้วิทยุแดงข่ายวิทยุ 245.625 CH51

อ่านข่าว : เปิดภาพ อ.แม่สาย อ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย

น้ำท่วมฉับพลัน - ดินสไลด์ อ.แม่อาย -เร่งช่วยเหลือ 6 ผู้ประสบเหตุ

เตือน 40 อำเภอ 10 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง