ร้องผู้ว่าฯ มุกดาหาร ยกเลิก “โครงการกังหันลม” ในป่าสงวนฯ

ภูมิภาค
7 ก.ย. 67
09:00
5,307
Logo Thai PBS
ร้องผู้ว่าฯ มุกดาหาร ยกเลิก “โครงการกังหันลม” ในป่าสงวนฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าภูยูง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ มุกดาหาร ร้องให้ช่วยยกเลิกโครงการกังหันลม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงบังอี่ แปลงที่ 1 อ้างทับซ้อนกับพื้นที่ปลูกป่าของ ปตท.และผิดหลักเกณฑ์การอนุญาต

วันที่ 6 ก.ย.2567 กลุ่มอนุรักษ์ป่าภูยูง ชุมนุมประท้วง และยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อขอให้ยกเลิกใบอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงบังอี่แปลงที่ 1 โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมของบริษัทเอกชนที่ตั้งอยู่ในเขตบ้านนาโสก ต.นาโสก อ.เมืองมุกดาหาร อ้างว่าพื้นที่ได้รับอนุญาตของโครงการบางส่วนทับซ้อนกับที่ดินทำกินของประชาชน ทั้งนาข้าว ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง พืชเศรษฐกิจอื่น ๆ และป่าสาธารณประโยชน์หลายร้อยไร่ที่ชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ชาวบ้าน ยังอ้างอีกว่าพื้นที่ได้รับอนุญาตเป็นจุดที่ตั้งเสากังหันลมต้นที่ 8-10 ของโครงการ ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งขัดต่อระเบียบคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขออนุญาต และการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2565 และพื้นที่ได้รับอนุญาตเป็นจุดที่ตั้งเสากังหันลมต้นที่ 4-6 ทับซ้อนแปลงปลูกป่าของ ปตท.ที่ได้เข้ามาปลูกต้นไม้เพื่อคาร์บอนเครดิตที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงบังอี่ แปลงที่หนึ่ง ตั้งแต่ปี 2558/2559

กรมป่าไม้ ได้อนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงบังอี่แปลงที่ 1 เพื่อดำเนินโครงการไฟฟ้าพลังงานลมเป็นเวลา 30 ปี เนื้อที่ 383 ไร่ 3 งาน 38 ตารางวา (ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.2567 ถึงวันที่ 3 เม.ย.2597) แต่ชาวบ้าน อ้างว่ากระบวนการยื่นคำขอเพื่ออนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนฯให้บริษัทฯ เป็นการออกใบอนุญาตมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในรัศมีที่จะตั้งโครงการ ไม่มีการตรวจสอบพื้นที่เพื่อกำหนดขอบเขตที่จะตั้งโครงการให้ชัดเจน และไม่มีการตรวจสอบสภาพป่าตามระเบียบฯ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์ฯ อ้างว่า ได้แสดงเจตจำนงในการคัดค้านโครงการมาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง