“วราวุธ” ระดม พม.ตั้งศูนย์พักพิง 34 แห่ง ใน 13 จว. รับมือ “น้ำท่วมอีสาน”

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
21:20
229
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ระดม พม.ตั้งศูนย์พักพิง 34 แห่ง ใน 13 จว. รับมือ “น้ำท่วมอีสาน”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” สั่ง พม. ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 34 แห่ง ใน 13 จว. ช่วยกลุ่มเปราะบาง-ผู้ประสบภัยน้ำท่วมริมแม่น้ำโขง ขอเป็นกำลังกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน-แสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต

วันนี้ (16 ก.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยอย่างหนัก ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามเส้นทางของลำน้ำโขงนั้น

กระทรวง พม.เป็นส่วนหนึ่งกับในการเข้าไปช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ ทั้งในภาคเหนือรวมถึงภาคอีสาน รวม 13 จังหวัด โดยเราได้เปิดพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. คือ ศูนย์-สถาน-บ้าน-นิคม ต่าง ๆ เช่น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง บ้านเอื้ออาทร ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง บ้านพักเด็กและครอบครัว เป็นต้น รวมทั้งหมด 34 แห่ง

เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย สามารถเข้ามาพักพิงที่ศูนย์แห่งนี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีทั้งอาหารและน้ำดื่มไว้คอยดูแลทุกคนที่เข้ามา

และหลังจากนี้ กระทรวง พม. จะเริ่มเยียวยาผู้ประสบปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เคหะสถานต่าง ๆ โดยมีหน่วยงานของกระทรวง พม. เช่น สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่จะเข้าไปซ่อมแซมและเยียวยาประชาชนทางร่างกาย เคหสถาน รวมถึงทีมสหวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ และนักจิตวิทยาที่จะเข้าไปดูแลด้านจิตใจของพี่น้องประชาชน

พื้นที่ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 34 แห่ง ใน 13 จังหวัด ของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน หนองคาย เลย มุกดาหาร บึงกาฬ อุบลราชธานี นครพนม จะสามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ 1,475 คน

ทั้งหมดเป็นจังหวัดที่เราได้ขอให้เตรียมความพร้อม เนื่องจากลำน้ำโขงในขณะนี้ สถานการณ์น้ำมาถึง จ.หนองคาย และจะถึง จ.เลย ไปจนถึง มุกดาหาร บึงกาฬ และอุบลราชธานี โดยตนได้กำชับทุกหน่วยงาน เตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์น้ำจำนวนมาก ที่จะไปในพื้นที่ต่อ ๆ ไป

อ่านข่าว : แม่น้ำโขงเอ่อท่วมชุมชนริมน้ำ "บ้านแพง" นครพนม

"หมอยงยุทธ" แนะดูแลสุขภาพจิต "กลุ่มเสี่ยง" สูญเสียจากอุทกภัย

จ.นครพนม น้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 35 ซม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง