ร้องตรวจสอบขุดลอกลำห้วย ลอบแปรรูปไม้ยางนา จ.อำนาจเจริญ

ภูมิภาค
4 ก.ย. 67
10:51
279
Logo Thai PBS
ร้องตรวจสอบขุดลอกลำห้วย ลอบแปรรูปไม้ยางนา จ.อำนาจเจริญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการขุดลอกลำห้วยกิ๊กก๊าก อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ หลังพบไม้ยางนาโค่นล้มหลายต้น และถูกลักลอบแปรรูป อีกทั้งจุดที่ขุดลอก ยังเป็นพื้นที่ที่มีคดีลักลอบตัดไม้ในที่ลำห้วยสาธารณะเมื่อ 2 ปีก่อน พบมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

วันที่ 3 ก.ย.2567 ตัวแทนภาคประชาชนกลุ่มเฝ้าระวังการทุจริตคอร์รัปชัน จ.อำนาจเจริญ ยื่นหนังสือต่อ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.อำนาจเจริญ และศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบโครงการ งานอาคารบังคับน้ำพร้อมขุดลอกห้วยกิ๊กก๊าก บ้านบก ต.เสนางคนิคม อ.เสนางคนิคม ดำเนินการโดยโครงการชลประทานอำนาจเจริญ งบประมาณกว่า 11 ล้านบาท

หลังชาวบ้านพบว่า ในช่วงประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา มีการนำเครื่องจักรเข้าไปขุดลอกลำห้วย ทำให้มีไม้ยางนาขนาดใหญ่โค่นล้มหลายต้น

นายประมง ไกยนารถ ชาวบ้านบก อายุ 73 ปี ระบุว่า โครงการนี้จะทำลายต้นยางนาที่ขึ้นอยู่ตามลำห้วย ซึ่งเป็นต้นไม้ที่หลงเหลือจากการลับลอบตัดเมื่อ 2 ปีก่อน ชาวบ้านจึงพยายามติดตามตรวจสอบ

และพบว่า การทำประชาคมโครงการนี้ ชาวบ้านไม่ให้ทางชลประทานตัดไม้ ที่ผ่านมาแม้ไม่มีการตัดไม้ก็จริง แต่จากสภาพพบการขุดลอกทำให้ต้นไม้โค่นล้ม ต้นที่ไม่ล้มก็ถูกขุดจนรากโผล่พ้นจากผิวดิน เสี่ยงที่จะถูกกระแสน้ำกัดเซาะ อีกหลายต้นที่ถูกนำดินถมโคนต้นก็อาจยืนต้นตายได้

แม้ตนและชาวบ้านจะพยายามโทรศัพท์สอบถาม ช่างผู้ควบคุมงานโครงการชลประทานอำนาจเจริญ ตามที่ระบุในแผ่นป้ายโครงการ แต่หมายเลขโทรศัพท์นี้ไม่สามารถติดต่อได้เลย แม้จะพยายามเข้ามาสอบถามในพื้นที่ก่อสร้างหลายครั้ง แต่ก็ไม่พบนายช่างเข้ามาควบคุมงาน

กระทั่งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านพบว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบแปรรูปไม้เข้ามาขนย้ายไม้ออกจากลำห้วย โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงแจ้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้เข้ามาตรวจสอบและดำเนินคดี

นายสำราญ ไวยพันธ์ ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่พบร่องรอยการเลื่อยไม้ ก่อนพบรถบรรทุก 6 ล้อ และคนขับ 1 คน คนเลื่อยไม้อีก 2 คน เข้ามาขนย้ายไม้

เมื่อสอบถามก็อ้างว่า เจ้าของที่นาจ้างให้มาขนไม้ออก เพราะไม้ล้มทับที่นา ตนตั้งข้อสังเกตว่าในวันเกิดเหตุ เป็นวันที่ตำรวจในพื้นที่ต้องเดินทางไปรับเสด็จฯ มีเจ้าหน้าที่น้อย ผู้ก่อเหตุจึงตั้งใจขนไม้ในวันนี้ ซึ่งหลังจากที่ตนแจ้งตำรวจ กว่าตำรวจจะมาถึงพื้นที่กลุ่มลักลอบแปรรูปไม้ก็หลบหนีไปได้

นายเอกสิทธิ์ รัตนสุวรรณ ตัวแทนกลุ่มเฝ้าระวังการทุจริตคอร์รัปชัน จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต่างต้องการอนุรักษ์ไม้ยางนาเพื่อสิ่งแวดล้อม และเป็นมรดกให้ลูกหลาน แต่โครงการงานอาคารบังคับน้ำ พร้อมขุดลอกห้วยกิ๊กก๊าก กลับส่งผลกระทบ คือทำให้ไม้ยางนาโค่นล้ม อีกทั้งไม่มีเจ้าหน้าฝ่ายปกครอง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าตรวจสอบหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ มีเพียงชาวบ้านที่พยายามมาสอดส่องดูแลจนพบการลักลอบแปรรูปไม้

ที่สำคัญคือ การขุดลอกลำห้วยยังมีการขุดดินไปฝังกลบต่อไม้ยางนาหลายสิบต้น ที่ถูกลักลอบตัดเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเป็นกระแสข่าวที่สังคมสนใจ เพราะเป็นการตัดไม้ยางนาอายุ 100-200 ปี ขนาด 3-4 คนโอบ ในพื้นที่ลำห้วยสาธารณะ รวมทั้งมีการตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ ใน จ.อำนาจเจริญ หลายร้อยต้น ซึ่งอาจเป็นเครือข่ายขบวนการเดียวกัน โดยครั้งนั้นมีพยานอ้างว่า เจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนเกี่ยวข้อง

ซึ่งคดีนี้ยังอยู่ในการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ แต่กลับมีการทำโครงการขุดลอกในพื้นที่ที่เป็นคดี และส่งผลต่อหลักฐานคือตอไม้ยางนา

ทางกลุ่มเฝ้าระวังการทุจริตคอร์รัปชัน จ.อำนาจเจริญ จึงขอให้ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอำนาจเจริญ และศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัด เข้าตรวจสอบโครงการขุดลอกดังกล่าว และขอให้กำชับเจ้าหน้าที่ได้ทำหน้าที่ดูแลต้นไม้ในที่สาธารณะ เพราะหากจะอาศัยกำลังชาวบ้านก็ไม่เพียงพอ และเสี่ยงอันตรายในการเผชิญหน้ากับขบวนการลักลอบตัดไม้ ซึ่งมีพฤติกรรมข่มขู่ชาวบ้านให้เกรงกลัว เพื่อไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ยางนาในลำห้วย

อ่านข่าว : น้ำท่วมลดแล้ว ชุมชนมัสยิดท่าอิฐยังเฝ้าระวังใกล้ชิด

"แวว สายสุนีย์" เฉือนชนะจีน คว้าเหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ

รู้จักพี่ต่อ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" คำไหน (ไม่ใช่) คำนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง