น้ำท่วมลดแล้ว ชุมชนมัสยิดท่าอิฐยังเฝ้าระวังใกล้ชิด

ภัยพิบัติ
4 ก.ย. 67
07:31
597
Logo Thai PBS
น้ำท่วมลดแล้ว ชุมชนมัสยิดท่าอิฐยังเฝ้าระวังใกล้ชิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช้าวันนี้ ชุมชนมัสยิดท่าอิฐกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน สูง 30-40 ซม. แต่ชาวบ้านยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หลังเขื่อนประกาศเพิ่มระดับปล่อยน้ำ 1,400-1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที

วันนี้ (4 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ช่วงเช้าที่ผ่านมาระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ โดยพบเศษขยะและคราบดินโคลนที่กระจายอยู่บนถนนในชุมชนมัสยิดท่าอิฐ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 2030-22.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ก.ย.) ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้เพิ่มสูงขึ้น จนล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนภายในชุมชนสูง 30-40 เซนติเมตร

ชาวบ้านในชุมชนท่าอิฐ เปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้นับเป็นวันที่ 2 ที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน แม้จะมีข่าวว่าทางภาคเหนือเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวล เพราะน้ำเอ่อล้นท่วมเป็นประจำทุกปี เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงเท่ากับปี 2554

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา ประกาศแจ้งเตือนปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าตั้งแต่วันที่ 3-9 ก.ย.2567 ฝนจะตกเพิ่มขึ้น และสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ตั้งแต่ 4-5 ก.ย.2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสังเกตพบว่าหลายหลังคาเรือนปรับตัวรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างถาวรไว้แล้ว เช่น ยกตัวบ้านให้สูง และทำชั้นบันไดขึ้นบ้าน เนื่องจากพื้นที่ชุมชนแห่งนี้เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ขณะที่ชาวบ้านที่ไม่ได้ยกตัวบ้านให้สูง จะใช้วิธีก่ออิฐเพื่อหวังจะกั้นน้ำไม่ให้เอ่อล้นเข้าท่วมแทนการวางแนวกระสอบทราย เพราะมองว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา รวมถึงบางส่วนยกของขึ้นที่สูง

สำหรับชุมชนท่าอิฐ เป็น 1 ใน 30 พื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบน้ำท่วมของ จ.นนทบุรี โดยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกแนวป้องกันน้ำท่วม

อ่านข่าว : เตือน 30 ชุมชนนนทบุรีเสี่ยงน้ำท่วม เฝ้าระวัง-ย้ายของขึ้นที่สูง 

เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่ม รอฝนระลอกใหม่ 3-9 ก.ย.นี้ 

พายุ “ยางิ” ทวีกำลังแรงจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำไทยฝนตกหนัก 7-8 ก.ย. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง