พายุ “ยางิ” ทวีกำลังแรงจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำไทยฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

ภัยพิบัติ
3 ก.ย. 67
18:26
3,777
Logo Thai PBS
พายุ “ยางิ” ทวีกำลังแรงจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำไทยฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุโซนร้อน “ยางิ” ทวีกำลังแรงและมีแนวโน้มทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น คาดช่วง 6-8 ก.ย.เคลื่อนผ่านจีน-ขึ้นฝั่งเวียดนาม กระทบภาคเหนือ-อีสานฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.นี้

วันนี้ (3 ก.ย.2567) กรมอุตุยิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง พายุ “ยางิ” โดยระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา พายุโซนร้อน “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง และเมื่อเวลา 16.00 น.มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น

คาดว่าช่วงวันที่ 6-8 ก.ย.นี้ จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย.นี้

ช่วงวันที่ 3-6 ก.ย. ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

และในช่วงวันที่ 4-8 ก.ย. ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร พร้อมขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว

อ่านข่าว

พายุ "ยางิ" ไม่เข้าไทย เตือน 3-7 ก.ย.ฝนตกหนักมาก

เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่ม รอฝนระลอกใหม่ 3-9 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง