ศาลสั่ง "วิน โพรเสส" ชดใช้ 1.7 พันล้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
2 ก.ย. 67
12:33
9,530
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง "วิน โพรเสส" ชดใช้ 1.7 พันล้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดระยองมีคำสั่งให้ "วิน โพรเสส" ชดใช้ค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมวงเงิน 1,700 ล้านบาท ตามที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ฟ้องแพ่ง หลังพบตั้งแต่เปิดปี 2554 จนถึงปัจจุบันปล่อยมลพิษกระทบชุมชน และสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (2 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดระยอง มีคำพิพากษาให้บริษัทวิน โพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ชดใช้ค่าเสียหายเพื่อฟื้นฟูดิน และน้ำที่มีการปนเปื้อนมลพิษให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ตามคำขอเป็นเงินกว่า 1,700 ล้านบาท กรณีที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฟ้องเอาผิดทางแพ่ง บริษัทวิน โพรเสส จำกัด  

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านหนองพะวา เดินทางมาร่วมติดตามคดี กล่าวว่า พอใจในคำพิพากษา และยืนยันชัดเจนว่า บริษัททำผิดกฎหมายจริง ต้องชดใช้ค่าเสียหาย โดยหวังให้คดีนี้ เป็นบรรทัดฐานของหน่วยงานรัฐพร้อมทั้งฝากถึงรัฐบาลใหม่ จัดสรรงบประมาณ ฟื้นฟูผลกระทบให้กับชาวบ้าน

การฟ้องร้องในคดีแพ่งดังกล่าว หลังจาก วิน โพรเสส ทำการรับจ้างขนย้ายกากของเสียอุตสาหกรรมจากโรงงานแหล่งผลิตเข้ามาในพื้นที่ เพื่อบำบัดกำจัด แต่พบว่าเป็นเพียงการนำมากองไว้ ลักลอบฝังหรือเททิ้งภายในพื้นที่โรงงานและบริเวณใกล้เคียง

นับตั้งแต่ประมาณปี 2554 หลังจากโรงงานมาตั้ง และส่งผลกระทบด้านมลพิษเริ่มปรากฏมาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว แต่บริษัทก็ยังคงดำเนินต่อมา จนถึงช่วงกลางปี 2563 ฝ่ายบริษัทจึงได้ขอเลิกทำ เนื่องจากเริ่มถูกตรวจสอบอย่างหนักมาหลายปี

อ่านข่าว ชาวบ้านไม่ทน! แจ้งเอาผิดอุตสาหกรรมเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส"

โดยเฉพาะในปี 2563 ที่ คพ. ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน และตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมหลายครั้ง จากการร้องเรียนของชาวบ้านหนองพะวา เมื่อปี 2560 ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งน้ำสาธารณะและพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชน

ต่อมาวันที่ 21 ก.ค.2563 บริษัท วิน โพรเสส และกรรมการบริษัทอีก 2 คน ได้ถูกดำเนินคดีอาญา ในความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เนื่องจากยอมรับสารภาพ จึงได้รับการลดหย่อนเหลือเพียงโทษปรับและรอลงอาญา

อ่านข่าว คพ.เพิ่มจุดตรวจอากาศ "วิน โพรเสส" พบสารพิษในชุมชน

สำหรับผลการตรวจสอบและตรวจวัดโดย คพ.มีข้อมูลที่สำคัญ คือ ผลตรวจคุณภาพน้ำที่ไหลผ่านโรงงาน มีสภาพเป็นกรดเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งเกิดจากการฝังกลบของเสียปนเปื้อนสารพิษภายในโรงงาน และมีการซึมสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

  • ผลตรวจตัวอย่างน้ำผิวดินบริเวณใกล้เคียงโรงงานทั้งหมด 8 จุด พบการปนเปื้อน 7 จุด
  • ผลการตรวจคุณภาพน้ำภายในโรงงาน 2 จุด มีสภาพเป็นกรดสูงและพบค่าตะกั่วปนเปื้อนเกินมาตารฐาน รวมทั้งมีการปนเปื้อนโลหะหนักอื่นอีกหลายชนิด
  • คุณภาพน้ำใต้ดิน 12 จุด มีค่าสารหนูไม่เป็นไปตามค่ามาตรฐาน
  • บ่อน้ำในสวนยางพาราข้างโรงงาน (สวนลุงเทียบ) มีสภาพเป็นกรดสูงที่สุด
  • ผลตรวจตัวอย่างดิน 6 จุด มีสภาพเป็นกรดปานกลาง-รุนแรงมาก

อ่านข่าว 

ก่อนไฟไหม้ "โรงงาน วิน โพรเสส" รัฐพลาดโอกาสยับยั้งหลายครั้ง

ถอดเบื้องหลังคดี "วิน โพรเสส" ถึงเวลาต้องแก้กฎหมายโรงงาน

คพ.เตือนกลิ่นเหม็นไฟ "วิน โพรเสส" ยังอ่วม-พบสารมลพิษอากาศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง