เร่งระบายน้ำ "กว๊านพะเยา" ลดผลกระทบท่วมเมือง

ภัยพิบัติ
2 ก.ย. 67
07:30
2,374
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำ "กว๊านพะเยา" ลดผลกระทบท่วมเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมรอบกว๊านพะเยายังน่าห่วง หลังระดับน้ำเพิ่มสูงถึง 73.6 ล้าน ลบ.ม. จากระดับความจุปกติ 55 ล้าน ลบ.ม. ต้องเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำอิง พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านและเกษตรในพื้นที่ด้านล่าง ส่งทีมเจ้าหน้าที่เสริมความมั่นคงพนังดิน

วันนี้ (2 ก.ย.2567) นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสภาคเหนือ ถึงแผนบริหารจัดการน้ำ โดยต้องเร่งระบายน้ำลงสู่พื้นที่แม่น้ำอิง เริ่มยกประตูน้ำเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว สูงสุด 2.5 เมตร แต่ยกเพียง 2 เมตร เพื่อลดกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ

การยกประตูน้ำไม่สามารถยกทีเดียว เนื่องจากจะกระทบคันคลองและไหลเข้าชุมชนด้านล่าง ต้องทยอยทำ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่กรมประมง และโครงการชลประทานฯ ตรวจว่าพอจะรับน้ำได้ไหม

ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำอิง ได้แจ้งเตือนล่วงหน้าประชาชนตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ท้องถิ่นร่วมตรวจคันคลองว่าจุดใดเสี่ยงแตก จะนำพลาสติกป้องกันและเสริมกระสอบทราย และตรวจสอบสะพาน ประตูน้ำต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เศษผักตบชวา ขยะ กีดขวางทางน้ำ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พูดถึงการระบายน้ำครั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มน้ำอิง โดยเฉพาะใน อ.เทิง จ.เชียงราย ที่เคยมีน้ำท่วมสูง ล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้ว ก่อนมีการระบายน้ำลงน้ำอิงได้เจรจาระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กับพะเยา ซึ่งช่วงนี้น้ำโขงลดระดับสามารถพร่องน้ำลงไปได้

นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพะเยา ระบุว่า ปัจจุบันน้ำในกว๊าน อยู่ที่ 73.6 ล้าน ลบ.ม. ตามแผนบริหารจัดการน้ำทั้งชุมชนเมืองและเกษตรกรที่อยู่ท้ายน้ำ ได้มีการพูดคุยกัน โดยจะพยายามลดน้ำในกว๊านพะเยาให้คงเหลือ 50 ล้าน ลบ.ม. จึงต้องเร่งระบายและพร่องน้ำอีก 20 ล้าน ลบ.ม.

การระบายน้ำในสถานีประมงน้ำจืดพะเยา ใช้ตัวอาคารระบายน้ำ คือ ล้นสปิลเวย์ระบายตามปกติอยู่แล้ว เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องตอนบน น้ำไหลเข้ากว๊านพะเยามีมากกว่าน้ำไหลออก จึงทำให้น้ำส่วนหนึ่งสะสมขึ้นและล้นเข้าตัวเมือง

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้พยายามควบคุมอาคารฯ ให้น้ำออกมากกว่าเข้า คาดว่าภายใน 2-3 วันน่าจะเห็นผลที่ลดลงอย่างชัดเจน ส่วนพื้นที่ด้านล่างทางจังหวัดมีศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้ทุกอำเภอทุกท้องที่ จุดใดที่เป็นพนังดินขาด จะส่งทีมงาน เครื่องจักร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปเสริมความมั่นคง

ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ศูนย์ฯ ให้ให้เกษตรสำรวจความเสียหาย พร้อมชดเชยและเยียวยาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา ย้ำว่า ขณะนี้จะพยายามลดน้ำรอบกว๊านพะเยา ซึ่งก่อนการระบายน้ำ โครงการชลประทานฯ แจ้งที่ประชุมศูนย์ฯ เพื่อขอระบายน้ำ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้นำหมู่บ้าน อำเภอ ช่วยกันเฝ้าระวัง

ส่วนน้ำทั้งหมดจะไหลตามน้ำอิง ผ่าน อ.ภูกามยาว อ.ดอกคำใต้ อ.จุน อ.เชียงคำ จ.พะเยา และไหลเข้า จ.เชียงราย ที่ อ. เทิง ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงของ ที่ผ่านมาโครงการชลประทานเชียงราย ได้เร่งระบายน้ำและใช้เครื่องผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง คาดว่าน้ำจากกว๊านพะเยา น่าจะไม่ส่งผลกระทบมาก โดยจะไหลลงสู่แม่น้ำอิงจะไปถึงแม่น้ำโขง คาดใช้เวลา 4-5 วัน ขณะนี้มีระดับลดต่ำสามารถระบายน้ำได้ดี

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 

เร่งซ่อมถนนสาย 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย ถูกกระแสน้ำซัดขาด 

น้ำป่าหลากท่วมซ้ำ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง