เร่งซ่อมถนนสาย 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย ถูกกระแสน้ำซัดขาด

ภัยพิบัติ
1 ก.ย. 67
17:24
228
Logo Thai PBS
เร่งซ่อมถนนสาย 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย ถูกกระแสน้ำซัดขาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แขวงทางหลวงสุโขทัยเร่งซ่อมถนนถูกกระแสน้ำซัดขาดใน อ.ศรีสำโรง เตรียมพาดสะพานเหล็กให้รถสัญจรชั่วคราว ขณะที่ จ.อ่างทอง เตือนพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา-แม่น้ำน้อยรับมือน้ำเพิ่มสูง

วันนี้ (1 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำใน จ.สุโขทัย น้ำท่วมขังเริ่มลดระดับและหลายจุดกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เช่น ต.ท่าทอง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก ระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงเท่าตลิ่งกั้นแม่น้ำ ทำให้น้ำไม่ไหลเข้าพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วม แต่บางจุดเป็นแอ่งกระทะทำให้ยังมีน้ำท่วมขังสูงราว 20 ซม.-1 เมตร

ขณะที่หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง บริเวณใต้สะพานสิริปัญญารัต หน้าวัดวังใหญ่ น้ำในแม่น้ำยมยังมีระดับสูงกว่าตลิ่ง ทำให้กระแสน้ำยมในจุดนี้ยังไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน กัดเซาะถนนสาย 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย จนขาดเป็นทางยาวประมาณ 30 เมตร เจ้าหน้าที่แขวงการทาง จ.สุโขทัย ได้เข้าซ่อมถนนเพื่อเตรียมเปิดเส้นทางให้รถได้สัญจรชั่วคราว

ด้านนายสุปรีชา ฟุ้งกีรติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสุโขทัย กล่าวว่า ถนนเส้น 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย บริเวณ ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง มีน้ำพัดถนนเป็นเวลานานและรุนแรง จนทำให้ถนนขาด ขณะนี้แขวงทางหลวงสุโขทัยได้นำหินมาไว้บริเวณคันทางและกดอัดให้แน่น จากนั้นจะนำสะพานเหล็กมาพาดเพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ชั่วคราว เบื้องต้นจะใช้สะพานเหล็กระยะทาง 45-60 เมตร มีความแข็งแรงระดับหนึ่ง โดยรถบรรทุกขนาดไม่เกิน 12 ตันสามารถวิ่งผ่านได้

แต่ขณะนี้มีอุปสรรคคือกระแสน้ำไหลแรง ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากแม่น้ำยมบริเวณจุดแตกใกล้สะพานสิริปัญญารัต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำที่ไหลผ่านด้วย

เตือนหลายอำเภอ "อ่างทอง" เฝ้าระวังน้ำท่วมขยายวงกว้าง

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ยังขยายวงกว้าง หลังแม่น้ำน้อยล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำน้อยในพื้นที่ ต.บางจัก ยังต้องใช้เรือสัญจรเข้าออก ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. ล่าสุดมีบ้านถูกน้ำท่วม 122 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว ใต้ถุนสูง ติดริมแม่น้ำน้อยและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ล่าสุดระบายน้ำอยู่ที่ 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 5 เมตร โดยเพิ่มขึ้นจากวันที่ 31 ส.ค.ประมาณ 13 ซม.

ทั้งนี้ จ.อ่างทอง ประกาศเตือนให้พื้นที่ 3 อำเภอริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คือ อ.ไชโย อ.เมือง อ.ป่าโมก และแม่น้ำน้อยใน อ.โพธิ์ทอง อ.วิเศษชัยชาญ ให้เตรียมพร้อมรับมือกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงและขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่ปลอดภัย

อ่านข่าว

เช็กจังหวัดเสี่ยง 3-6 ก.ย.นี้ "ร่องมรสุม" มาอีกระลอก

ดรามา ทุบทิ้งโรงเรียนศิลปะมูลนิธินกเงือกป่าบูโด

วงจรปิดบันทึกเหตุชาย 18 ปีถูก 3 สุนัขอเมริกันบุลลีขย้ำตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง