เชียงรายน้ำท่วม 11 อำเภอ ปชช.กระทบ 5,615 ครัวเรือน - "แพทองธาร" ลงพื้นที่น่าน

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
09:41
7,453
Logo Thai PBS
เชียงรายน้ำท่วม 11 อำเภอ ปชช.กระทบ 5,615 ครัวเรือน - "แพทองธาร" ลงพื้นที่น่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมเขต อ.เมือง จ.แพร่ เริ่มลดลง อ.วังชิ้น รับน้ำต่อ ขณะที่ จ.น่าน ชาวบ้านเริ่มเข้าทำความสะอาดบ้านหลังระดับน้ำลดลง "แพทองธาร" เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ - ปภ.เชียงราย เผยน้ำท่วม 11 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบ 5,615 ครัวเรือน

วันนี้ (24 ส.ค.2567) สถานการณ์แม่น้ำยมไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจ จ.แพร่ ล่าสุดในช่วงเช้านี้น้ำในแต่ละพื้นที่เริ่มลดระดับลงบ้างแล้ว พื้นที่เขตเศรษฐกิจในตัวเมืองก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามชาวบ้านที่ติดอยู่ในบริเวณบ้านพักในชุมชนบ้านใหม่สวรรค์นิเวศ ชาวบ้านระบุว่า ตนเองเลือกที่จะไม่ออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากมีผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางที่ต้องดูแล หากเคลื่อนย้ายออกไปก็ไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน

ซึ่งชาวบ้านที่ติดอยู่บริเวณที่พักอาศัยในช่วงเมื่อคืนที่ไม่สามารถออกมาได้ ในตอนนี้ก็สามารถที่จะออกมาได้บ้างบางส่วนแล้ว แต่น้ำที่หลากมีปริมาณมากเทียบเท่าระดับปี 54 ทำให้ปีนี้จังหวัดแพร่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และเป็นวงกว้าง

โดยชาวบ้านในบริเวณบ้านสองแคว และบ้านร่องขี้ปลา ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.เเพร่ ได้มีการนำเรือ เรือยาง และเรือพาย ออกมาจากบ้านพักอาศัย ได้แล้ว หลังจากที่น้ำลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในบางจุด ก็ยังไม่สามารถที่จะนำเรือยางเข้าไปได้ต้องอาศัยเรือที่มีเครื่องยนต์เท่านั้น 

ชาวบ้าน ระบุว่า ถึงแม้ว่าน้ำจะลดระดับลงอย่างต่อเนื่องแต่การออกมารับอาหารและเครื่องดื่มยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีบางจุด มีระดับน้ำที่สูง

โดยการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่กู้ภัยในวันนี้ ได้มีการเปลี่ยนมาใช้เรือที่มีใบพัดคล้ายกับพารามอเตอร์ เนื่องจากว่าเรือเครื่องยนต์ที่มีใบพัดในน้ำมีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุกับสิ่งปลูกสร้างใต้น้ำ

นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  ระบุว่า การให้ความช่วยเหลือในวันนี้น่าจะมีความสะดวกมากยิ่งขึ้นเนื่องจากพื้นที่ต่างๆ น้ำลดลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า อุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือประชาชน ณ ตอนนี้ยังขาดแคลนอยู่มาก 

ขณะที่พื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองจังหวัดแพร่ตอนนี้น้ำลดระดับลงบ้างแล้ว ชาวบ้านสามารถสัญจรผ่านทางเรือพลาสติก เรือพายได้บางส่วน เพื่อออกมารับอาหารและน้ำดื่มพร้อมกับยารักษาโรค

ข้อมูลจากศูนย์บริหารและจัดการน้ำจังหวัดแพร่ รายงานสถานการณ์ระดับน้ำในช่วงเช้าของวันนี้พบว่า สถานีวัดระดับบ้านน้ำโค้ง อ.เมือง จ.แพร่ มีแนวโน้มที่น้ำจะลดลงแต่ไม่มาก โดยวันนี้ระดับน้ำ อยู่ที่ประมาณ 10.80 เมตร ต่างจากเมื่อวานที่น้ำอยู่ในระดับสูงสุดถึง 11.25 เมตร

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังคงต้องมีการประเมินสถานการณ์กันต่อไป ซึ่งพื้นที่รับน้ำต่อจาก อ.เมือง ก็คือ อ.วังชิ้น ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว : "แพร่" ประเมินพลาด ถูกน้ำจากน่านสมทบ "น้ำยม" สูงเกิน-ท่วมเร็ว

น้ำท่วมชุมชน ถนนถูกตัดขาด ดินสไลด์ จ.เชียงราย

ถนนสาย 1155 ที่เชื่อมระหว่าง อ.เวียงแก่น กับ อ.เทิง บริเวณบ้าน ผาแล-ปางหัด ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ถูกน้ำงาว ในเซาะ ส่งผลให้สัญจรได้เพียงช่องทางเดียว

เช่นเดียวกับ บริเวณบ้านหนองเตา-ปางปอ ต.ปอ อ.เวียงแก่น ถนนทรุดตัวลง ทำให้รถผ่านไปมาไม่ได้ ชาวบ้านบอกว่าถนนขาด ไฟฟ้าดับ และสัญญาณโทรศัพท์ยังใช้ไม่ได้ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมา 3 วัน ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เทิง ในย่านเศรษฐกิจ ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ขณะที่แม่น้ำอิง เริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ บริเวณตำบลสันทรายงาม อ.เทิง และ ต.ต้า อ.ขุนตาล มีหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบ

ข้อมูลสำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพื้นที่น้ำท่วมแล้ว 11 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบ 5,615 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ 12,828 ไร่ มีรายงานมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ใน อ.เวียงแก่น

ตัวเมืองน่านน้ำเริ่มลด-ทำความสะอาดวัดภูมินทร์

น้ำจากแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านตัวเมืองขณะนี้ ลดลงกว่าระดับตลิ่งแล้ว ส่งผลให้น้ำที่หลากเข้าท่วมตัวเมืองก่อนหน้านี้ลดลง

โดยสถานการณ์น้ำท่วมที่ เทศบาลเมืองน่าน จ.น่าน ขณะนี้หลายพื้นที่ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่บางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังคงมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่าน ยังคงมีน้ำไหลเข้าท่วมเพราะต้องรับน้ำจากจุดอื่นๆ ของเมือง ก่อนน้ำจะกลับลงสู่แม่น้ำน่าน

อย่างไรก็ตามชาวบ้านหลายคนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านบางส่วนก็เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองแล้ว จากก่อนหน้านี้มีดินโคลนที่ไหลมากับน้ำเป็นจำนวนมาก จึงต้องเร่งทำความสะอาด แต่สิ่งของเครื่องใช้บางส่วน ก็ยังคงเก็บไว้ที่สูง เนื่องจาก ยังไม่แน่ใจในสถานการณ์

ส่วนบริเวณวัดภูมินทร์ขณะนี้ ก็ได้มีการทำความสะอาด บริเวณวัดแล้ว โดยเฉพาะรอบอุโบสถที่มีรูปปู่ม่านย่าม่านอยู่ภายใน หลายคนอาจเป็นห่วงว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังจะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมหรือไม่นั้น ซึ่งได้รับคำยืนยันจากสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ว่าสำหรับโบราณสถาน วัดภูมินทร์ มีน้ำท่วมด้านนอก แต่ตัวอาคารแข็งแรงดีอยู่ และ มีฐานสองชั้น โดยฐานด้านนอกยกสูง ส่วนฐานด้านบนก็มีความสูงประมาณ 2 เมตร ไม่ส่งผลกระทบกับภาพจิตรกรรมปู่ม่านย่าม่านที่อยู่ภายใน แต่หลังจากนี้ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะที่น้ำที่จากตัวเมืองน่านได้ไหลลงพื้นที่ อ.เวียงสา โดยหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

อ่านข่าว : เขตเศรษฐกิจตัวเมืองน่านยังจม น้ำทะลักถึงวัดภูมินทร์

น้ำกว๊านพะเยาเต็มความจุไหลทะลักท่วมชุมชนเมืองพะเยา 

น้ำกว๊านพะเยา จ.พะเยาเต็มความจุระดับกักเก็บ ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตชุมชนเทศบาลเมืองพะเยา และสถานที่สำคัญในเขตเทศบาลเมือง ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลายร้อยหลัง และสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา ทำให้ผู้โดยสารต้องออกมาใช้บริการ บริเวณถนนด้านหน้า เพื่อที่จะขึ้นรถโดยสาร

อ่านข่าว :

จ่อตัดน้ำลง “ทะเลหลวง” ก่อนทะลักเข้า “สุโขทัย”

เปิดหลักเกณฑ์เยียวยาเกษตรกรได้รับผลกระทบน้ำท่วม

น้ำท่วมน่าน "บ้านท่าลี่" อ่วม บางจุดน้ำสูง 3 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง