พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 80 ชิ้น เร่งกู้ซากเครื่องบินตกบางปะกง

ภูมิภาค
23 ส.ค. 67
16:33
15,791
Logo Thai PBS
พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 80 ชิ้น เร่งกู้ซากเครื่องบินตกบางปะกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเครื่องบินเล็กตก จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งข้อสังเกตร่วงลงแนวดิ่ง ความเร็ว 70-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะที่ พฐ.เผย ค้นหาชิ้นส่วนเครื่องบินได้แล้ว 80% เก็บชิ้นส่วนมนุษย์ได้แล้วกว่า 80 ชิ้นเร่งส่งพิสูจน์อัตลักษณ์

วันนี้ (23 ส.ค.2567) กู้ภัยฉะเชิงเทรา ยังใช้รถแบคโฮ จำนวน 2 คัน ระดมค้นหาชิ้นส่วนของเครื่องบิน และชิ้นส่วนมนุษย์ ของนักบิน ผู้ช่วยนักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสาร จำนวน 9 คน อย่างต่อเนื่อง หลังเครื่องบินเล็ก c208 เที่ยวบินที่ TFT209 ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งตก หลังนำเครื่องขึ้นบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าท่าอากาศยานตราด โดยตกในบ่อปลาของชาวบ้าน บริเวณ หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์เครื่องบินตกบางปะกง จนท.เร่งค้นหาชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม

การค้นหาขณะนี้กู้ภัย ได้ร่วมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน หลังรถแบคโฮขุดดินขึ้นมาตรงจุดที่เครื่องบินตก จะใช้มือสัมผัส เพื่อค้นหาชิ้นส่วนมนุษย์ กู้ภัยเร่งใช้แบคโฮขุดลงไปให้ลึก ประมาณ 10 เมตร ซึ่งคาดว่าส่วนหัวของเครื่องบิน และน่าจะมีหลักฐานสำคัญอยู่ในบริเวณดังกล่าว

เครื่องบินร่วงแนวนิ่ง ความเร็ว 70-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ โดยระบุว่า เครื่องบินตกลงมาด้วยความเร็ว และกระแทกพื้นด้วยความแรง ตัวเครื่องบิน เจาะลึกลงไปในโคลน ลึกมาก ชิ้นส่วนกระจัดกระจาย อยู่ใต้ดิน สาเหตุต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ เชื่อว่าจะสามารถสรุปได้ เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือไปที่ FAA ผู้ผลิตเครื่องบินลำดังกล่าวของสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะมีการส่งตัวแทนมาช่วยพิสูจน์หาสาเหตุ เพราะจากข้อมูลพบว่า เครื่องบินไม่ได้ตก เนื่องจากไม่มีการร่อนลง แต่เป็นการดิ่งลงหรือร่วงลง ในระยะความเร็ว 70-80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

อ่านข่าว : เครื่องบินตกบางปะกงไม่มีกล่องดำ พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 23 ชิ้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุ บินด้วยความสูง 1.5 กิโลเมตร บินในลักษณะตามแนวภูมิประเทศ นักบินเป็นระดับครูผู้ฝึกสอนการบิน จึงตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงบินลงในแนวดิ่ง ลักษณะร่วงลงมา ทั้งๆ ที่จุดใกล้กันเป็นทุ่งนาพื้นที่ราบ

ส่วนอายุการใช้งานของเครื่องบิน ไม่น่าจะเป็นเหตุที่ต้องมาสงสัย เพราะก่อนเครื่องบินยกตัว นายช่างจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยทุกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางมาในที่เกิดเหตุเพื่อติดตามการค้นหาของเจ้าหน้าที่ ซึ่งแต่ละครอบครัวอยู่ในความโศกเศร้ากับความสูญเสียที่เกิดขึ้น

สำหรับการเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นจุดตกของเครื่องบิน นายอนุทิน ระบุว่าทางเครื่องบินต้องมีประกันบุคคลที่ 3 เครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบินที่ใช้ในการพาณิชย์ มีกฎระเบียบมาตรการต่างๆ 

ค้นพบชิ้นส่วนมนุษย์แล้วกว่า 80 ชิ้น

พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเก็บชิ้นส่วน ในที่เกิดเหตุ เครื่องบินขนาดเล็กตกได้แล้วร้อยละ 80 โดยทางสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ อยู่ระหว่างเร่งประสานและตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล และจำนวนของผู้เสียชีวิต คาดว่าในวัน 2-3 วันนี้ จะได้ผลการตรวจพิสูจน์บางส่วน

ซึ่งนอกจากชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว ในส่วนของซากชิ้นส่วนของเครื่องบินจะมอบให้กับ เจ้าหน้าที่ด้านการบินและ พนักงานสอบสวน เพื่อประสานการตรวจสอบการหาสาเหตุของอุบัติเหตุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเสียทรงตัวตกลงมาได้อย่างไร

พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2

พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2

พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาเบื้องต้นเพราะผลการค้นหามีความคืบหน้าไปมากคงเหลือแต่การระดมค้นหาชิ้นส่วนขนาดเล็ก ซึ่งทีมงานบางส่วนจะยังคงเดินหน้าเร่งค้นหาต่อไปอีกระยะ

โดยจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ของเครื่องบิน และอาจจะต้องประสานกับเจ้าของที่ดินเพื่อทำการขุดให้ลึกในแนวดิ่งสำหรับค้นหาเครื่องยนต์เนื่องจากมีส่วนสำคัญอย่างมากในการพิสูจน์หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 ยังยอมรับว่าอุปสรรคของการทำงานครั้งนี้ คือการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต เนื่องจากชิ้นส่วนที่พบมีจำนวนมากกว่า 80 ชิ้นบางชิ้นเป็นชิ้นส่วนชัดเจนแต่บางชิ้นส่วนไม่สามารถระบุได้ว่าคืออะไรจึงทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยาก

อ่านข่าว :

จนท.เร่งกู้ซากเครื่องบิน-ค้นหาผู้สูญหาย ล่าสุดพบชิ้นส่วนมนุษย์

ด่วน เครื่องบินเล็กตก อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เร่งค้นหาผู้สูญหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง