"สุดารัตน์" ย้ำไม่เสียดาย หาก "สส.ไทยสร้างไทย" ย้ายพรรค

การเมือง
23 ส.ค. 67
14:20
788
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" ย้ำไม่เสียดาย หาก "สส.ไทยสร้างไทย" ย้ายพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุดารัตน์" ระบุ "ทักษิณ" ชูหลักการสร้างสามัคคีในชาติเป็นเรื่องดีแต่ต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจ - ย้ำ ไม่เสียดายหาก สส.ไทยสร้างไทยใจไม่อยู่กับพรรค

วันนี้ (23 ส.ค.2567) คุณหญิงสุดารัตน์​ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย​ ระบุถึงบทบาทนายทักษิณ ชินวัตร ที่อยากให้คนไทยสามัคคีว่า เป็นเรื่องที่ดีหากคนในชาติจะสามัคคีกัน แต่ต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจ คือ รัฐบาลก่อน

โดยส่วนตัวไม่ใช่ออกมาพูดแบบนี้ครั้งแรก แต่ได้ออกมาพูดเสมอทุกครั้งที่มีความขัดแย้ง ตั้งแต่สมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เพราะมองว่า ผู้มีอำนาจต้องเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยและใช้กฎหมายต่าง ๆ อย่างเป็นธรรม รวมทั้งการรักษาจริยธรรมทางการเมือง ที่ดีงามจึงจะเกิดความสามัคคีได้จริง ๆ​

ทั้งนี้ เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความสามัคคีเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ แต่ต้องไม่ใช่การอ้างความสามัคคีเพื่อประโยชน์ของคนบางคนบางพรรค แต่ต้องเกิดประโยชน์กับคนทั้งหมดซึ่งคนไทยอยู่กับความขัดแย้ง-แตกแยกมา17- 20 ปี แล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยัง​ระบุถึงการสอบสวนกรณี สส.ของพรรคไทยสร้างไทย โหวตสวนมติพรรคในการเลือกนายกฯว่า เนื่องจากเรื่่องนี้อยู่ในช่วงเดินทางไปประเทศจีน เพื่อพา SME ตัวเล็กที่ไม่ใช่รายใหญ่​ ไปเซ็นสัญญาในธุรกิจ e-commerce online, Supermarket และห้างสรรพสินค้าที่จีน เพิ่งเดินทางกลับในเวลา 04.00 น.ของวันนี้

แต่ได้มีมติประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนไปแล้วว่า ให้กรรมการจริยธรรมพิจารณาดำเนินการ โดยให้โอกาสทุกคนได้ชี้แจงเหตุผลเป็นรายบุคคล เพราะต้องให้ความยุติธรรมอย่างเต็มที่ โดยไล่พูดคุยทีละคน บางคนก็มีเหตุผลที่ดีแต่บางคนก็มีพฤติกรรมในลักษณะนี้หลายครั้ง เช่น ไปปรากฏตัวร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมือง

หลังจากนี้ก็ใช้มีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม แต่ในวันนี้ยังไม่ได้เรียกประชุม เพราะเพิ่งกลับมาจากประเทศจีน และทุกอย่างต้องยึดตามระเบียบ-กฎหมายโดยต้องผ่านขั้นตอนคณะกรรมการจริยธรรม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า ไทยสร้างไทยทำการเมืองโดยสุจริต และย้ำอยู่เสมอว่า คนเป็นนักการเมืองจะเก่งอย่างเดียวไม่พอต้องดีและมีจริยธรรมด้วย พรรคไม่เห็นด้วยกับการส่งเสริมค่านิยมที่นักการเมืองอ้างประชาชนอยู่ตลอดเวลา แต่ท้ายที่สุดแล้วทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

ไม่อยากให้เกิดค่านิยมแบบผิด ๆ ที่ว่า การใช้เงินซื้อตำแหน่ง กลายเป็นประเพณีแบบ New Normal เพราะการเมืองที่ใช้เงินและตำแหน่งมาหลอกล่อ​ เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย

เรื่องดังกล่าวอาจทำให้เยาวชนมองว่า การทำผิดจริยธรรมและการใช้เงินแลกผลประโยชน์กลายเป็นเรื่องที่ถูก และในฐานะนักการเมืองต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้สังคมและต้องมีมาตรฐานจริยธรรมสูงกว่าคนอื่น

พร้อมมองว่า ขณะนี้การเมืองอยู่ในช่วงเลอะเทอะมาตั้งแต่การจัดรัฐบาลช่วงเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว เพราะระบบการเมืองถูกทำลายลงไปมาก รวมไปถึงการทำลายจริยธรรมของนักการเมือง

พร้อมย้ำว่า ไม่เสียดายถ้า สส.จะไม่อยู่กับพรรค เพราะพรรคต้องมีจุดยืน​ แม้จะไม่มี สส.เหลืออยู่ เราจะไม่ทำให้การเมืองเลอะเทอะมากขึ้นและไม่ทำให้จริยธรรมอันดีที่ควรเกิดขึ้นในทางการเมืองและทางสังคมไทยนั้นเสียหาย

ถ้าใจของ สส.ไม่อยู่แล้ว และไม่คิดถึงอุดมการณ์ของพรรค ก็ต้องยอมรับ แต่ไม่ใช่การไล่ใคร พรรคให้โอกาสพูดคุยกับ สส.ทั้ง 6 คน และพร้อมที่จะเข้าใจในเหตุผลที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะเห็นต่างกันได้ แต่ต้องไม่ไปทำอะไรที่ไม่สุจริต หรือ ทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง​

พร้อมยืนยันว่า ได้สร้างบ้านหลังเล็กๆนี้ขึ้น เพื่ออยู่กับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ส่วนใครจะมีความแค้นอะไรกับใคร ไม่ขอสนใจ และย้ำว่าเราต้องการทำการเมืองที่ดี ไม่โกหกหลอกลวงประชาชน ทำงานเพื่อส่วนรวม รักษาคุณภาพความเป็นคน และรักษาคุณภาพนักการเมืองในด้านจริยธรรม ต้องไม่ผิดคำพูด หรือ ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน​

อ่านข่าว : 3 งูเห่า "ไทยสร้างไทย" หนุน ฝั่งรัฐบาล ผ่านงบฯ ปี 67 

ลาออกอีกคน "ชัชวาล" สส.ไทยสร้างไทย เซ่นโหวตสวนวิปฝ่ายค้าน  

คนแรก! ขับพ้นพรรค "สุภาพร สลับศรี" งูเห่าไทยสร้างไทย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง